สรุปเหตุโดยคร่าวการยื่นล้มละลาย ของ สตูดิโออนิเมะ Gainax

Share

สตูดิโออนิเมะ Gainax ได้ทำการประกาศผ่านเว็บไซต์เมื่อวันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน ปี 2024 เกี่ยวกับการที่บริษัทได้ทำการยื่นล้มละลายกับศาลแขวงโตเกียวเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ปี 2024 ที่ผ่านมา ขั้นตอนการยื่นล้มละลายของบริษัทเกิดขึ้นหลังจากการฉลองครบรอบ 40 ปี ของสตูดิโออนิเมะที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2023

แถลงการณ์จาก Gainax

ในแถลงการณ์ของ Gainax เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ระบุไว้ว่าทางสตูดิโอมีสถานการณ์ทางการเงินแย่ลงมาตั้งแต่ปี 2012 ที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหลายประการ รวมไปถึงงานจัดการร้านอาหารที่ไม่สามารถทำรายได้ตามที่คาดการณ์ไว้, การบริหารจัดการเปิดบริษัท CG ที่ผิดพลาด, การให้ผู้บริหารกู้ยืมเงินที่ไม่มีหลักประกันจำนวนมาก, และการดำเนินธุรกิจของบริษัทประหนึ่งบริษัทเป็นธุรกิจขนาดเล็ก

ทาง Gainax ได้กลาวว่า หนี้จำนวนมหาศาลเกิดจากการบริหาร จึงทำให้ทางบริษัทถูกถอดถอนจากคณะกรรมการผู้สร้างผลงาน เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอจะจ่ายค่าสิทธิ์, และยังถูกฟ้องร้องเรื่องหนี้สินและเรื่องอื่น ๆ พร้อมกัน ในช่วงที่สถานการณ์การเงินย่ำแย่ลง ยังมีการแยกเปิดบริษัทย่อยภายใต้ชื่อ Gainax ตามท้องที่ต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่การลาออกของพนักงานหลายคน ซึ่งนำพาไปสู่การสูญเสียศักยภาพในการผลิตอนิเมชั่น ตัวบริษัทที่แยกไปเหล่านั้น ได้ทำการประกาศในภายหลังว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Gainax ซึ่งทาง Gainax กล่าวว่าบริษัทเหล่านั้น ‘ละทิ้งความรับผิดชอบในด้านงานบริหาร’

แถลงการณ์ของ Gainax ยังกล่าวว่า คุณ Maki Tomohiro ที่เป็นประธานของบริษัทมาตั้งแต่ปี 1992 ได้ทำการโอนหุ้นให้กับบุคคลที่ ‘ไม่มีความรู้เรื่องการสร้างภาพยนตร์เลย’ ในปี 2018 การกระทำที่ตอนนั้นผู้บริหารเห็นดีเห็นงามด้วย ก่อนที่ คุณ Maki Tomohiro ประธานของ Gainax ในข้อหากระทำอนาจารกึ่งบังคับ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 ส่งผลให้ทางบริษัท ‘สูญเสียความสามารถในการดำเนินงานโดยสิ้นเชิงในขณะที่ยังคงต้องแบกรับหนี้จำนวนมาก’

หลังจากที่ Gainax ได้ทำการปรับเปลี่ยนทีมบริหารในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 ทางบริษัทได้เริ่มทำการตรวจสอบเอกสารเพื่อเข้าสถานการณ์ของทางบริษัทให้ชัดเจน ร่วมกับทาง Khara ผู้เป็นเจ้าหนี้ ทางบริษัทได้พบว่ามีการกู้ยืมเงินจำนวนมากจากสถาบันการเงินหลายแห่ง, มีการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทภายในอุตสาหกรรมอนิเมชั่น, และการซื้อขายแลกเปลี่ยนทรัพย์สินทางปัญญา กับต้นฉบับให้กับบริษัทและบุคคลอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางผู้ถือสิทธิ์ดั้งเดิม

Gainax ได้แถลงเพิ่มเติมว่าทีมผู้บริหารชุดล่าสุดได้ทำงานร่วมกับทาง Khara และบริษัทอื่น ๆ กับคณะกรรมการผู้สร้างผลงานเรื่องต่าง ๆ เพื่อทำการยืนยันสิทธิ์ของผลงาน และ ‘การจัดการอย่างเหมาะสม’ ต่อทรัพย์สินทางปัญญากับต้นฉบับที่ถูกกระจายไปตามที่ต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ทาง Gainax ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้จำนวนมาก และหลังจากที่บริษัทถูกฟ้องร้องโดยบริษัทเร่งรัดหนี้สินในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2024 ทางบริษัทจึงตัดสินใจที่จะไม่ทำธุรกิจต่อไป นำมาสู่การยื่นเอกสารล้มละลายไปในที่สุด

Gainax ยังได้ระบุไว้ในแถลงการณ์เพิ่มเติมอย่างชัดแจ้งว่า ปัจจุบันทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทอื่นอย่าง Gaina/Studio Gaina และ Fukushima Gaina (หรือที่ทั้งสองบริษัทเคยใช้ชื่อทางการว่า Fukushima Gainax), Gainax International, GAINAX Kyoto, Yonago Gainax, Gainax Niigata, และ Gainax West

นอกจากนี้ทาง Khara ได้ทำการครอบครองสิทธิ์เครื่องหมายการค้า Gainax และจะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการเครื่องหมายการค้าดังกล่าว

แถลงการณ์ของ Gainax ยังได้ระบุว่าจะมีการแจ้งเกี่ยวกับการใช้งานผลงานที่บริษัทเคยบริหาร หลังจากการเข้าสู่กระบวนการล้มละลายสิ้นสุดลง


แถลงการณ์จาก Khara

ทาง Khara ได้ทำการแถลงการณ์เกี่ยวกับการล้มละลายของ Gainax เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน ปี 2024 มีรายละเอียดว่า ทาง Khara รับทราบถึง ‘การบริหารที่ไม่ดีและหนี้สิน’ ของทาง Gainax มาระยะหนึ่งแล้ว และ คุณ ANNO Hideaki ในฐานะประธานของ Khara และ ผู้ร่วมก่อตั้ง Gainax ได้แสดงความเป็นห่วง Gainax ทั้งยังได้ยื่นข้อเสนอในการปรับปรุงการบริหารบริษัท แต่ข้อเสนอของเขาไม่ได้ถูกยอมรับเป็นเวลานาน แม้จะเป็นเช่นนั้น ทาง Khara ก็ยอมรับข้อเสนอจากคณะผู้บริหารของทาง Gainax ในการกู้เงิน

แถลงการณ์กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ของ Gainax นั้นแย่ลงอย่างต่อเนื่อง จากนั้น คุณ Maki Tomohiro ได้ถูกจับกุมในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2019 หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว คุณ ANNO Hideaki ได้ทำการร้องขอให้ทาง Kadokawa, King Records และสตูดิโอ TRIGGER ในการ ‘ควบคุมความเสียหายต่อชื่อเสียง’ ของ Evangelion และผลงานเรื่องอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ตัวแทนจากบริษัทข้างต้นจึงถูกแต่งตั้งให้เป็นบอร์ดบริหารของทาง Gainax และพยายามทำความเข้าใจสถานการณ์รวมถึงหาทางแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระ ที่เกิดขึ้นกับ สตูดิโออนิเมชั่น, นักเขียน, และผู้สร้างสรรค์ผลงานท่านอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมอนิมเะ อย่างไรก็ตาม ณ ตอนที่ทีมผู้บริหารชุดใหม่เข้าใจสถานการณ์ทั้งหมด ก็พบว่า Gainax อยู่ในภาวะล้มละลาย และไม่สามารถบริหารจัดการหนี้สินที่มีอยู่ได้

ทาง Khara ได้กล่าวต่อไปว่า ‘เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้สร้างสรรค์ผลงาน, ผู้สร้างผลงานต้นฉบับ, และนักเขียนสามารถทำการบริหารและผลิตผลงานของพวกเขาได้’ ในอนาคต ทาง Khara กับ Gainax จึงทำงานร่วมกับคณะกรรมการผู้สร้างผลงานแต่ละชิ้น ในการยืนยัน, จัดการ, และโยกย้ายสิทธิ์ไปสู่แต่ละบริษัทหรือแต่ละบุคคลที่เชื่อว่ามีความเหมาะสมที่สุด

Khara ยังได้กล่าวว่าเคยคิดจะที่ช่วยบรรเทาหนี้ของ Gainax แต่ได้พบว่าทาง Khara เองไม่สามารถที่ชำระหนี้ให้ได้ จึงลงเอยสู่การยื่นล้มละลายของ Gainax

ประวัติของ Gainax

Yamaga Hiroyuki, Anno Hideaki, Okada Toshio, Sadamoto Yoshiyuki, Higuchi Shinji, Takeda Yasuhiro, และ Akai Takami ร่วมกันก่อตั้ง Gainax ในปี 1984 (ก่อนหน้านั้นบริษัทเคยตั้งชื่อว่า Daicon Film ตามชื่องาน Daicon III และ Daicon IV ที่พวกเขาผลิตงานอนิเมชั่นขนาดสั้นไปฉาย)

บริษัท Khara ของ คุณ ANNO Hideaki วางตัวออกห่างจากทาง Gainax ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม ปี 2019 หลังจากเกิดเหตุการณ์จับกุม คุณ Maki Tomohiro ประธษนบริษัท ณ ช่วงเวลานั้น โดยกล่าวว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับเฟรนไชส์ Evangelion ก่อนที่คุณ ANNO จะเปิดเผยผ่านนิตยสารแห่งหนึ่งว่า ตัวเขาไม่เกี่ยวพันกับ Gainax นับตั้งแต่การลาออกอย่างเป็นการในปี 2007

ศาลแขวงโตเกียวได้พิพากษาให้ทาง Gainax ชำระหนี้จำนวน 100 ล้านเยน ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2017 ให้กับทาง Khara หลังจากที่ทางฝ่ายหลังยื่นฟ้องไปในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2016 คุณ Kamimura Yasuhiro เป็นประธานคนล่าสุดของทาง Gainax หลังจากการจับกุมคุณ Maki Tomohiro

Sources: GainaxKharaOricon