เหล่าสมาชิกในอุตสาหกรรมเพลงอนิเมะได้ออกมาพูดถึงช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

Share

Shigeru Saitō หัวหน้าผู้อำนวยการสร้างของ Lantis (จากผลงาน Fate/kaleid liner Prisma Illya และทำเพลงประกอบให้กับกลุ่ม Iwatobi Swim Clu ของอนิเมะเรื่อง Free!) ซึ่งได้ปรากฏตัวในรายการ Tacchi Radio ตอนที่ 316 ของ Tomokazu Tashiro (เจ้าของผลงาน The Melancholy of Haruhi Suzumiya และเพลงประกอบเรื่อง Dusk maiden of Amnesia) และศิลปิน Tomoya Tabuchi (สมาชิกจากวง Unison Square Garden) โดยทางกลุ่มได้กล่าวถึงช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในอุตสาหกรรมอนิเมะ และ Saitō ได้แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานที่ Lantis ตั้งแต่ปี 2015

ทั้งสาวท่านได้พูดถึงความเปลี่ยนแปลงของวงการอนิเมะทั้งในญี่ปุ่น และต่างประเทศ ในปัจจุบันนี้ธุรกิจอนิเมะนั้นไม่ได้ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ดังนั้นโปรเจคต่างๆ กำลังมุ่งเน้นไปที่ตลาดต่างประเทศเช่นกัน ตอนนี้บริษัทต่างๆ กำลังฟื้นฟูเรื่องค่าใช้จ่ายถึงแม้ว่าแผ่นซีดีอนิเมะต่างๆ จะขายไม่ค่อยดีในญี่ปุ่นก็ตาม
การจัดจำหน่าย และลิขสิทธิ์ในการฉายที่ได้ทำสัญญาในประเทศจีนนั้นสามารถช่วยกู้คืนรายได้ที่สูญเสียไป เงินทุนจากจีนในตอนนี้ทำให้คลื่นกระแสเงินสดในตลาดลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรงระหว่างผู้สร้าง และบริษัทในประเทศจีนที่ต้องการผูกขาดลิขสิทธิ์ในการจำหน่าย

การได้รับลิขสิทธิ์ในการออกอากาศเวลาเดียวกันกับในประเทศญี่ปุ่นได้กลายเป็นข้อได้เปรียบ  ทำให้อุตสาหกรรมได้รับการาปรับเปลี่ยนมาตรฐานใหม่

อุตสาหกรรมเพลงอนิเมะตอนนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่า ซึ่งในอดีตไม่ได้รับความสนใจมากนัก แต่ในตอนนี้กลับได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา Lantis นั้นได้รับความสนใจมากขึ้นจาก The Idolm@ster และ Love Live! แต่บริษัทกำลังรอคอยโอกาสที่เหมาะสม เมื่อ Nana Mizuki ได้จัดคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรกในโตเกียวโดมสำหรับงาน King Records ทาง Lantis เองคาดการณ์ว่าบรรยากาศจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี บริษัทรู้ว่าวันนั้นจะกลายเป็นที่แสนสำคัญของอุตสาหกรรมนี้อย่างแน่นอน

การพัฒนาอุตสาหกรรมเพลงอนิเมะในต่างประเทศนั้นยังคงติดขัดบ้าง บริษัทต่างๆ กำลังทำกำไรจากการจัดคอนเสิร์ต รวมไปถึงการจัดจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศ ตลาดต่างประเทศถูกมองว่าเป็นเขตสุดท้ายสำหรับอุตสาหกรรมอนิเมะ สมาชิกในอุตสากรรมของโลกกำลังเดินไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่พวกเขาตระหนักพวกเขาต้องทำตลาดเชิงรุกในช่วงที่มีอัตราการเกิดต่ำ และเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยประชากรผู้สูงอายุ

สำหรับคนในวงการอื่นๆ ในโลกของแวดวงอนิเมะได้แบ่งปันมุมมองของพวกเขาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ ผู้กำกับ Osamu Yamasaki เห็นด้วยกับมุมมองทั่วไปว่าชีวิตความเป็นอยู่ของนักทำอนิเมชั่นในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างรุนแรง ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึงปริมาณงานที่มีมากเกินไปกับค่าแรงที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน Takaaki Kidani ประธานกรรมการ Bushiroad ได้กล่าวไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่ากระแสอินเมะเกี่ยวกับไอดอลกำลังจะหมดลง และเป็นยุคสมัยของอนิเมะที่เป็นวงดนตรีกำลังจะเริ่มต้นขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทผู้ผลิตของเขายังได้ดำเนินการสร้างโปรเจค BanG Dream! ในหลากหลายมุมมองที่แตกต่างกัน

n[Via Yaraon!]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ