สาธิตการถัก ผ้ารัดข้อมือแบบในเรื่อง ‘หลับตาฝันเห็นชื่อเธอ’ จากงาน AnimeJapan 2017

Share

ภายในงาน AnimeJapan ที่จัดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มีผู้โชคดีกลุ่มหนึ่งจะได้สัมผัส “คุมิฮิโมะ” หรือการทอผ้าเป็นลายอย่างใกล้ชิด ถ้าคุณจำสร้อยข้อมือของทาคิ ในภาพยนตร์ ‘หลับตาฝันถึงชื่อเธอ’ ก็คือคุมิฮิโมะนี้นั่นเอง และผ้าทั้งสองชิ้นก็เป็นประเด็นสำคัญของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรม คุมิฮิโมะ นี้ จะต้องจับสลากลุ้นรับสิทธิ์เข้าชม ซึ่งจะมีผู้โชคดีได้เข้าไปดูการสาธิตการทำ คุมิฮิโมะ เพียงแค่ 16 คน ต่อการรับชมการสาธตครั้งละ 30 นาที และการสาธิตนี้มีการเก็บค่าบริการจำนน 3,000 เยน หากคุณเป็นผู้โชคดีที่ผ่านการจับฉลาก

สร้อยข้อมือที่ปรากฎในภาพยนตร์ หลับตาฝันเห็นชื่อเธอ นั้นมีขั้นตอนการทำที่ยุ่งยากและใช้เวลาเป็นอย่างมาก ดังนั้นผู้ที่เข้ารับชมการสาธิตจะได้ลองทำแค่เพียงกำไลด้ายข้อมือที่ง่ายกว่านั้น (เป็นรูปแบบ “ยูบิ คุมิฮิโมะ” หรือ ด้ายร้อยผ่านนิ้ว) ที่ใช้สีส้ม สีน้ำเงินและสีแดงเหมือนกับสร้อยรัดข้อมือที่ปรากฎในภาพยนตร์ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน เราได้นำเอาสร้อยข้อมือที่ทำจำลองแบบตามที่ปรากฎในภาพยนตร์ (สร้อยข้อมืออันบน) กับ ตัวที่ผู้เข้าร่วมสาธิตเป็นผู้จัดทำภายในงาน (สร้อยอันล่าง)

กิจกรรมนี้ยังมีหนังสือจัดแสดงให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานหัตถกรรมลักษณะนี้ รวมถึงการจัดแสดงอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ คุมิฮิโมะ อย่าง “มารุได” (แท่นไม้วงกลมที่ใช้วางด้าย ตามภาพด้านล่าง) แบบเดียวกับที่มิทสึฮะกับน้องสาวใช้ในภาพยนตร์

และถ้าคุณเคยเห็นป็อกกี้ลายพิเศษลายหนึ่งก็เคยมีการนำทำกล่องที่มี คุมิฮิโมะ ปรากฎอยู่ด้วย

และเพื่อเป็นการสาธิต ผู้จัดแสดงงานนี้ได้ตั้งโต๊ะที่เตรียมด้ายที่ยึดไว้กับห่วงกับแท่งไม้ไผ่แสดงเอาไว้ด้วย

ยังมีช่างหัตถกรรมประจำอยู่เกือบทุกโต๊ะเพื่ออธิบายขั้นตอนการจัดทำด้าย โดยแต่ละท่านก็จะอธิบายลงลึกแตกต่างกันไป และให้ผู้ร่วมงานได้ลองหัดทำจนกว่าจะพอร้อยด้ายเข้ากันได้ สามารถชมคลิปตัวอย่างขั้นตอนการทำด้ายผูกข้อมืได้ตามด้านล่างนี้

นี่เป็นอีกคลิปหนึ่งที่มีความยาวมากกว่าเดิมจากช่อง Youtube ของทางงาน AnimeJapan

และนี่คือตัวอย่างสร้อยข้อมือที่ทำเสร็จภายในงาน

สำหรับผู้ที่ดวงไม่ดีไม่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าชม ที่บูธก็มีอุปกรณ์สำหรับให้ลงไปทำเองที่บ้านในราคา 2,500 เยน พร้อมเส้นด้าย, ตะขอ และขั้นตอนการทำสำหรับเอาไว้ทำเอง

และทางร้านค้าของ TOHO Animation ก็มีการขายสร้อยข้อมือที่จำลองมาจากในหนังโดยขยายอยู่ในสนนราคา 12,000 เยน

ศิลปะท้องถิ่นอย่าง คุมิฮิโมะ นี้มีประวัติมาอย่างยาวนานและยังคงใช้กันอยู่จนถึงทุกวันนี้ สำหรับการประดับกิโมโน, งานพิธีทงศาสนา หรือ ใช้เป็นเครื่องประดับก็ตามที

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ