ต้องไปสักครั้ง! เมืองโยโกฮาม่าได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในคันโตสองสมัยซ้อน

Share

ในภูมิภาคคันโตประกอบด้วยกลุ่มของ 8 จังหวัดในภาคกลางรวมไปถึงเมืองหลวงของญี่ปุ่นอย่างโตเกียว นอกเหนือจากพื้นที่อย่าง กุนมะ โทชิกิ และอิบารากิ จะมีชื่อเสียงในธรรมชาติที่งดงาม แต่ก็ยังมีตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่จะอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับเมืองที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ส่งผลให้ ไซตามะ คานากาว่า และชิบะ เป็นตัวเลือกที่ใครหลายคนให้ความสนใจเช่นกัน

แต่ที่ใดใน ไซตามะ คานากาว่า ชิบะ และโตเกียว ที่คนในท้องที่ปรารถนาจะอาศัยอยู่มากที่สุดกันล่ะ? เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผลสำรวจจากเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ SUUMO สำรวจกลุ่มประชากรชายหญิงจำนวน 7,000 คน ซี่งผลสำรวจชี้ว่า โยโกฮาม่า คือสถานที่ที่พวกเขาอยากอาศัยอยู่มากที่สุดนั่นเอง

ซึ่งไม่น่าแปลกใจเท่าใดนัก เมื่อพบว่าปีนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่โยโกฮาม่าขึ้นมาอยู่อันดับสูงสุดในฐานะเมืองริมทะเล ในย่านใจกลางเมืองของโยโกฮาม่ามีทิวทัศน์ริมน้ำที่สวยงาม มีพิพิธภัณฑ์มากมายหลายแห่ง แหล่งช็อปปิ้งที่หลากหลาย และร้านอาหารชื่อดังมากมาย และด้วยกฎหมายเกี่ยวกับชีวิตการงานที่ค่อนข้างดีกว่า ทำให้โยโกฮาม่าได้รับความนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนในวัยทำงาน

ด้วยสถานที่พักอาศัยส่วนมากในโยโกฮาม่า สามารถเดินทางสู่โตเกียวด้วยรถไฟโดยใช้เวลาเพียง 30-40 นาที แม้ว่าจะต้องทำใจกับการโดยสารรถไฟที่แน่นขนัด แต่ก็ชดเชยได้ด้วยราคาที่พักรวมไปถึงที่อยู่อาศัยนั้นค่อนข้างถูกกว่าโตเกียวอยู่บ้าง

นอกจากนี้ในขณะที่ย่าน มินาโตะ มิราอิ ใกล้กับท่าเรือโยโกฮาม่ามักเป็นจุดที่มีคนมาเที่ยวมากที่สุดในเมือง ตัวสถานีโยโกฮาม่าเองก็ได้ทำการปรับปรุงพื้นที่รอบ ๆ สถานี ซึ่งเหมาะกับการใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น และอาจเป็นสาเหตุว่าทำไม เมืองโยโกฮาม่าแห่งนี้ จึงที่พึงปรารถนาในการอยู่อาศัยของผู้คนในช่วง 20 ถึง 40 ปี

ย่านไชน่าทาวน์ของโยโกฮาม่า

รายชื่อ 10 อันดับเมืองที่ผู้คนปรารถนาจะอาศัยอยู่มากที่สุดในปี 2019 มีดังนี้:

  1. โยโกฮาม่า (คานากาว่า)
  2. เอบิสุ (โตเกียว)
  3. คิจิโจจิ (โตเกียว)
  4. โอมิยะ (ไซตามะ)
  5. ชินจูกุ (โตเกียว)
  6. ชินากาว่า (โตเกียว)
  7. เมกุโระ (โตเกียว)
  8. อุราวะ (ไซตามะ)
  9. มุซาชิ โคสึกิ (คานากาว่า)
  10. คามาคุระ (คานากาว่า)

ตามมาด้วยอันดับที่ 2 อย่างเอบิสุ ซึ่งค่อนข้างจัดอยู่ในโซนที่เรียกได้ว่าหรูหรา มีร้านอาหาร Fast food จำนวนมากให้เลือกสรรค์ อีกทั้งยังตั้งอยู่ใจกลางเมืองไม่ไกลจากชินจูกุเท่าใดนัก การเดินทางที่สะดวกสบายกับรถไฟสาย Yamanote จึงค่อนข้างที่จะเป็นเมืองที่สะดวกสบายแห่งหนึ่ง และด้วยราคาที่พักอาศัยที่ไม่สูงมากนัก จึงเป็นเหตุผลที่หลายคนเลือกที่จะมาอยู่ที่เอบิสุแห่งนี้เนื่องจากราคายังพอจับต้องได้นั่นเอง

สวรรค์นักช้อปอย่างคิจิโจจิอยู่ในอันดับที่ 3 ซึ่งไม่น่าแปลกใจเท่าใดนัก ด้วยพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านค้าชื่อดัง รวมไปถึงยังเป็นสถานที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ชื่อดังอย่าง Ghibli Museum และด้วยราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าเอบิสุ บวกกับความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าสู่โตเกียว จึงส่งให้คิจิโจจิเข้ามาอยู่อันดับ 3 ในผลสำรวจนี้

โอมิยะกับอันดับที่ 4 สำหรับเมืองที่มีความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าสู่โตเกียวได้ง่ายดายและเหมาะสำหรับการใช้ชีวิตครอบครัว ในขณะที่ศูนย์กลางของโตเกียวอย่างชินจูกุนั้นได้เพียงอันดับ 5 ซึ่งอาจจะเป็นได้ว่าความวุ่นวายในพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่านส่งผลให้ผู้คนเลือกที่จะพำนักอาศัยอยู่ในเมืองที่สงบมากกว่าอย่างเอบิสุ และคิจิโจจิ

สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างโกดังอิฐแดงในโยโกฮาม่า

อย่างไรก็ตามสถานที่แต่ละแห่งในรายการเหล่านี้ก็มีความสำคัญออกไปในแต่ละมุมมอง บางคนในวัยทำงานก็เลือกอาศัยอยู่ในเมืองที่ไกล้กับโตเกียวเช่น ชินากาว่า ในขณะที่บางคนให้ความสำคัญกับการช้อปปิ้ง การรรับประทานอาหาร หรือกระทั่งอัตราค่าที่พักอาศัยก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือก รวมไปถึงความสำคัญของสถานที่ที่สวยงามและบรรยากาศดีอย่างเมกุโระ และคามาคุระก็ส่งผลต่อการตัดสินใจด้วยเช่นกัน ซึ่งดูเหมือนโยโกฮามาจะตอบโจทก์เหล่านี้มากที่สุด ไม่แน่ว่าการที่จะได้อาศัยอยู่ในเมืองที่กำลังจะมี Gundam ขนาดเท่าของจริงตั้งอยู่ในปี 2020 นั้นอาจจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้โยโกฮาม่าเป็นเมืองที่คนอยากอาศัยอยู่มากที่สุดในภูมิภาคคันโตก็เป็นได้

ที่มา: Nihon Keizai Shinbum ผ่าน Otacomu

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*