จับเข่าคุยกัน! บทสัมภาษณ์พิเศษ ของ อ.ยาซุโอะ โอทากาคิ ผู้เขียนเรื่อง Mobile Suit Gundam Thunderbolt ในงาน ANiCO

Share

20160708171918070จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับงาน ANiCO ที่จัดขึ้น ณ.ศูนย์การค้ามาบุญครอง ชั้น 7 หน้าร้าน Animate เมื่อวันที่ 22 – 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยภายในงานนี้ก็มีการเปิดบูธของ 11 สำนักพิมพ์การ์ตูนและนิยายลิขสิทธิ์ในประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นงานเฉพาะที่มีสำนักพิมพ์ต่างๆ เข้าร่วมมากที่สุดเลยด้วย

นอกจากนี้ยังมีนักวาดชื่อดังมาเป็นแขกรับเชิญด้วยกันถึง 4 ท่าน โดยจะมาแจกลายเซ็นต์แก่แฟนๆ ด้วยดังนี้

  • อ.ฟูจิซาวะ โทรุ เจ้าของผลงานหนังสือการ์ตูน GTO คุณครูพันธุ์หายาก
  • อ.โคชิ ทาจิบานะ เจ้าของผลงานนิยาย Date A Live พิชิตรัก-พิทักษ์โลก
  • อ.ยาซุโอะ โอทากาคิ เจ้าของผลงานหนังสือการ์ตูน กันดั้ม ธันเดอร์โบลท์
  • อ.มายุ ซาคาอิ เจ้าของผลงานหนังสือการ์ตูน ชูการ์*โซลเยอร์

P_20160724_112048

และถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางทีมข่าว DexNews แห่ง Anime News Network ก็ได้รับโอกาสพิเศษในการเข้าสัมภาษณ์อาจารย์ยาซุโอะ โอทากาคิ ผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง Mobile Suit Gundam Thunderbolt แบบใกล้ชิดกันเลยทีเดียว ซึ่งทางทีมงานก็ได้เตรียมคำถามเจาะลึกเพื่อแฟนๆ เรื่อง Mobile Suit Gundam Thunderbolt โดยเฉพาะไว้มากมาย ดังนี้…

  1. Q: อาจารย์ยาซุโอะ ผ่านการเขียนการ์ตูนไซไฟเน้นเครื่องจักรมาหลายเรื่องแล้ว อย่าง Moonlight Mile / Front Mission และ Gundam Thunderbolt ความแตกต่างกันของการเขียนแต่ละซีรีส์มีอะไรบ้าง ?
    A: เรื่อง Moonlight Mile ผมเขียนออกมาในรูปแบบดราม่าเชิงสร้างสรรค์ ส่วนในด้านของ Front Mission และ Gundam Thunderbolt นั้นจะเน้นเนื้อหาไปที่สงครามและการทำลายล้างมากกว่า โดยมีการสอดแทรกเรื่องราวและอารมณ์ของสงครามที่เคยเกิดขึ้นจริงบ้างครับ
  2. Q: ในเรื่อง Gundam Thunderbolt มีช่วงหนึ่งที่ดำเนินเรื่องในประเทศไทยด้วย ซึ่งตอนนั้นถูกพูดถึงในประเทศไทยพอสมควร ไม่ทราบว่าเดิมทีมีความตั้งใจจะเขียนฉากในโซนประเทศไทยนี้แต่เริ่มหรือไม่ ?
    A:เมื่อ 6 ปัก่อนผมเคยมาที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกด้วยครับ และผมก็ชอบบรรยากาศของประเทศไทยมากด้วย ซึ่งถ้าให้เทียบดูแล้ว ประเทศไทยค่อนข้างต่างกับญี่ปุ่นอยู่พอสมควรเลยครับ และผมก็อยากนำความประทับใจที่ผมมีต่อประเทศไทยนี้ใส่ลงไปในผลงาน Gundam Thunderbolt ของผมด้วยครับ
  3. Q: กิมมิคที่ให้ อิโอ กับ แดริล เลือกฟังเพลงที่ต่างสไตล์กันมีที่มาที่ไปอย่างไร ?
    A: ผมต้องการให้ตัวละครหลักทั้ง 2 คนนี้มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันครับ ซึ่งถ้าหากผมสร้างลักษณะเด่นของคาแรคเตอร์ตัวละครทั้งสองคนนี้ออกมาทางคำพูดของตัวละคร ก็คงจะต้องใช้ตัวหนังสือเยอะแยะมากมาย และเนื่องจากเรื่องนี้มีฉากแอคชั่นอยู่เยอะ ผมเลยไม่อยากให้ตัวหนังสือเหล่านั้นมาขัดอารมณ์และความต่อเนื่องของการต่อสู้ โดยผมมองว่าการใช้สไตล์ความชอบทางด้านเพลงนี้ก็ช่วยให้ผู้อ่านเห็นคาแรคเตอร์ชัดขึ้นด้วยครับ
  4. Q: เพลงที่ อิโอ กับ แดริล ฟัง ถ้าเป็นในโลกของเราจะเป็นเพลงอะไรครับ
    A: สำหรับเพลงที่อิโอฟังจะเป็นเพลงที่มีชื่อว่า Giant Steps ของ John Coltrane ครับ แต่ผู้กำกับอนิเมชั่นอยากได้เพลง Jazz ที่หนักกว่านี้ และหลังจากที่ผมได้ฟังตัวอย่างเพลงที่จะนำมาใช้ในอนิเมชั่นแล้ว ผมกลับรู้สึกว่าเพลงนี้มันใช่ มันเหมาะกับเรื่องนี้ยิ่งกว่าที่ผมจินตนาการเอาไว้ซะอีก ดังนั้น หากถามผมว่าเพลงในอนิเมชั่นเปรียบเทียบได้กับเพลงอะไรในโลกของเรา ผมก็จะนึกออกแต่เพลงที่อยู่ในอนิเมะแล้วเท่านั้นเลยครับ
    ที่สำคัญคือทีมนักแต่งเพลงมือโปรเขาสุดยอดจริงๆครับ สามารถถ่ายทอดความรู้สึกที่ผมต้องการสื่อออกมาได้หมดเปลือกเลย
  5. Q: รู้สึกว่าตัวละครหญิงใน Thunderbolt ค่อนข้างจะอาภัพพอตัว พอจะมีโอกาสให้สาวๆ มีบทเด่นเพิ่มขึ้นบ้างไหม ?
    A: ตอนนี้ Gundam Thunderbolt ยังถือว่าอยู่ในช่วงกลางๆเรื่องอยู่ครับ เดี๋ยวหลังจากนี้อาจจะมีโผล่ออกมาอีก อย่างเช่น ด.ร.คาร่า ที่ยังอยู่ในสภาพหลับอยู่ ก็อาจมีโอกาสที่จะฟื้นขึ้นมาอีกครั้งและมีบทบาทต่อไปอยู่ด้วยครับ
  6. Q: หน่วยคนพิการของ แดริล มีคนทั้งชื่นชมที่ให้โลกของกันดั้มให้พื้นที่คนพิการได้โดดเด่นอีกครั้ง ทั้งยังมีความไม่พอใจว่าทำไมต้องใช้คนพิการเป็นทหาร อาจารย์มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ?
    A: ผมต้องขอบอกก่อนว่า หากผู้อ่านต้องการเห็นความหวังหรือความฝันจากเรื่องนี้คงเป็นไปได้ยากนะครับ ผมอยากให้เรื่องนี้ตีแผ่ถึงผลจากสงครามในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย ผมจึงเขียนออกมาแบบนี้เพื่อให้วัยรุ่นยุคใหม่ได้รับรู้ว่าสงครามไม่ใช่เรื่องเท่ หรือเอามันส์แต่เพียงอย่างเดียว เพราะไม่ว่าจะเป็นสงครามในรูปแบบไหนก็ตาม มันมีเบื้องลึกเบื้องหลังแบบนี้อยู่ในความเป็นจริงด้วยครับP_20160724_113219
  7. Q: มีหลายคนสงสัยว่า ตอนนี้ Gundam Thunderbolt อยู่ในช่วงไหนของไทม์ไลน์ยุคศักราชอวกาศกันแน่ ? และตัวเนื้อเรื่องจะคาบเกี่ยวกับตัวละครเด่นๆ จากภาคอื่นบ้างไหม ?
    A: ไทม์ไลน์ของเรื่องนี้จะอยู่ในช่วงเดียวกับยุคสงคราม 1 ปีครับ แต่ประเด็นของเรื่องจริงๆ นั้นมีการเซ็ตมาตั้งแต่ 30 ปีก่อนหน้านั้นแล้วครับ ส่วนด้านตัวละครเด่นๆ จากกันดั้มภาคหลักนั้นคงเป็นไปได้ยากครับ ผมเข้าใจดีนะครับว่าถ้าหากมีแฟนๆกันดั้มภาคหลักคงจะดีใจ แต่มันก็จะทำให้ผู้อ่านทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนกันดั้มจริงๆอ่านยากตามไปด้วย ผมจึงพยายามดึงเรื่องให้ออกมาในรูปแบบที่ผู้อ่านทั่วไปก็สามารถเข้าใจได้ด้วยครับ
  8. Q: นอกจากกันดั้มจากยุคศักราชอวกาศแล้ว อาจารย์ชอบกันดั้มภาคใดอีกบ้าง ?
    A: เป็นคำถามที่ตอบยากเหมือนกันนะครับเนี่ย(ฮา) คือตัวผมได้ดูกันดั้มครั้งแรกก็ตั้งแต่สมัยผมอยู่มัธยมโน่นแหละครับ และตอนนั้นผมก็รู้สึกตื่นเต้นกับการ์ตูนเรื่องนี้มาก แต่ถ้าให้ผมพูดตรงๆในตอนนี้เลยก็คือทุกๆภาคยังไม่มีเรื่องไหนที่ผมชอบแบบสุดๆเลยสักภาคนึงครับ ผมเลยอยากเขียนเรื่องที่ชอบและอยากให้เป็นขึ้นมา จึงออกมาเป็น Gundam Thunderbolt เรื่องนี้แหละครับ
  9. Q: อยากจะลองรีดีไซน์กันดั้มตัวเก่าๆ ตัวไหนอีกบ้าง ?
    A: ว่าตามตรงก็คือ Gundam Thunderbolt นี้ถือเป็นการรีดีไซน์กันดั้มเก่าๆ ออกมาในแบบฉบับของผมเองอยู่แล้วน่ะครับ และถ้าหากถามถึงความรู้สึกของผม ณ.ตอนนี้ล่ะก็ ผมอยากรีดีไซน์พวกโมบิลสูทรุ่นเล็กๆมากกว่าครับ
  10. Q: ได้ลองต่อกันพลาที่มาจากเรื่อง Gundam Thunderbolt บ้างหรือยังครับ ?
    A: ผมยังไม่เคยได้ต่อสักตัวเลยครับ คือว่าผมยุ่งมากและไม่ค่อยมีเวลาด้วย แต่ก็มีแฟนๆที่ต่อกันพลาส่งมาให้ผมเหมือนกันนะครับ และผมก็นำมาจัดเรียงประดับในตู้เอาไว้อย่างดีด้วย และถ้าหากผมมีเวลาว่างเมื่อไหร่ผมก็อยากต่อด้วยตัวของผมเองบ้างเช่นกันครับ
  11. Q: Atlas Gundam นี่ดูล้ำสมัยเกินหน้าตาเพื่อนร่วมทีมมาก ทางอาจารย์ยาซุโอะ โอทากาคิ เป็นผู้ออกแบบด้วยตัวเองเลยหรือเปล่า แล้ว Atlas Gundam มีอะไรโดดเด่นกว่ากันดั้มตัวอื่นบ้าง ?
    A: จริงๆ แล้วผมตั้งใจให้ Gundam Thunderbolt จบแค่เล่ม 3 ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไม Full Armor Gundam ถึงพังไปในเล่มที่ 3 ครับ แต่ทว่ากระแสตอบรับของเรื่องนี้มีสูงมากเลยต้องกลับมาเขียนต่อครับ ผมจึงคิดที่จะออกแบบกันดั้มรูปแบบใหม่ที่ไม่ซ้ำใครขึ้นมา เลยออกมาเป็น Atlas Gundam ที่ออกแบบมาจากความชอบของผมเองครับ โดยผมเองก็คิดว่าคงจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องหาทางนำเสนอบทบาทรวมไปถึงสร้างฉากแอคชั่นของกันดั้มเครื่องนี้ให้ออกมาดีและถูกใจผู้อ่านมากที่สุดด้วยครับ
  12. Q: จะได้มีโอกาสเห็น Atlas Gundam โลดแล่นในรูปแบบอนิเมชั่นหรือไม่ ?
    A: เรื่องนี้ตัวผมตัดสินใจไม่ได้หรอกครับ แต่หากผู้อ่านให้ความสนใจกันดั้มเครื่องนี้ และอยากให้มีบทบาทในฉบับอนิเมชั่นจริงๆ ก็สามารถเสนอเรื่องนี้ไปที่ผู้กำกับและทางสตูดิโอผู้ผลิตได้นะครับ
  13. Q: อยากเห็นอาจารย์วาดตัวละครเด่นๆ จากโลกของกันดั้ม อย่าง อามุโร่ กับ ชาร์ บ้าง (ในผลงานของ อ.เอง)
    A: ถ้าสักวันได้เขียนก็คงดีนะครับ(ฮา) แต่การจะนำตัวละครเด่นๆ เข้ามาอยู่ในเรื่องนี้ก็ต้องว่ากันยาวไปถึงเรื่องลิขสิทธิ์ด้วยครับ และสำหรับส่วนนี้ หากผู้อ่านและแฟนๆกันดั้มอยากเห็นและผมอยากเขียนแถมทางต้นสังกัดก็ยินยอมให้ผมได้เขียน ก็มีโอกาสได้เห็นแน่นอนครับ

P_20160724_114408

และหลังจากที่จบจากการให้สัมภาษณ์เป็นการส่วนตัวแล้ว อาจารย์ยาซุโอะ โอทากาคิ ก็ได้ขึ้นเวทีแจกลายเซ็นต์แก่แฟนๆชาวไทยที่ชอบผลงานของท่านอยู่มากมายด้วยกัน โดยบรรยากาศในงานแจกลายเซ็นต์ก็เป็นไปอย่างอบอุ่น แถมตัว อาจารย์ยาซุโอะ เองยังบอกอีกว่า งานแจกลายเซ็นต์ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตของเขาเลยด้วย ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่น่าดีใจสำหรับแฟนๆชาวไทยกันเลยทีเดียวครับ

P_20160724_121338P_20160724_121719

148773
ทางทีมงานเองก็ได้รับลายเซ็นต์จากท่านด้วยเช่นกัน

ทิ้งท้ายด้วยภาพบรรยากาศภายในงานตามบูธต่างๆ ครับ

P_20160724_105608 P_20160724_105604 P_20160724_105538 P_20160724_105741 P_20160724_105714 P_20160724_105659 P_20160724_105651 P_20160724_105644 P_20160724_105628 P_20160724_105618

“ทีมข่าว DexNews รายงาน”