ยามะคันระเบิดอารมณ์กริ้วใส่โอตาคุกับคนจีนเกี่ยวกับยกเลิกฉาย Nidome No Jinsei O Isekai De

Share

text

ผู้กำกับอนิเมะจอมโผงผางอย่าง Yutaka Yamamoto (Wake Up, Girls!, Kannagi) หรือที่หลายคนคุ้นเคยในชื่อ ยามะคัน ได้ระเบิดอารมณ์ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวเกี่ยวเหยื่อราวใหม่ในวงการอนิเมะ: อย่างการยกเลิกฉายอนิเมะเรื่อง Nidome No Jinsei O Isekai De หลังจากที่พบว่าผู้แต่งนิยายดังกล่าวเคยทำการทวิตข้อความดูหมิ่นเหยียดเชื้อชาติต่อชาวจีนและชาวเกาหลี ซึ่งทางยามะคันได้ทวิตเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า “ผมโกรธมากที่อนิเมะถูกยุติการฉาย” เขากล่าว ก่อนจะเสริมในอีกทวิตว่า “สมัยนี้แค่เป่าลมทีเดียวก็ทำอนิเมะเจ๊งได้แล้ว”

ยามะคัน เคยทวิตเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่หลายครั้ง รวมถึงเขียนบล็อกส่วนตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าตัวของเขาคิดว่าโอตาคุทั้งหลายนั้นเป็นควรจะเป็นคนที่ถูกตำหนิจากการ ‘ทำลาย’ อนิเมะ ก่อนที่จะมีข่าวประกาศอย่างเป็นทางการว่าอนิเมะ Nidome No Jinsei O Isekai De จะยุติการฉาย ยามะคันยังทวิตโดยติดแฮชแท็กเอาไว้ว่า “วันที่โอตาคุทำลายวงการอนิเมะ’ เขาบอกว่าเรื่องนี้เป็นไปตามที่เขาคาดเดาไว้ และเขาขอทำนายไว้ว่าอุตสาหกรรมอนิเมะจะพังครืนลงมากกว่านี้เพราะโอตาคุมีพลังมากเกินไป

ยามะคันยังบอกว่า ตัวของเขา ‘อยากจะเดินทางไปประเทศจีนเพื่อไปพูดคุยกับคนที่อยู่ที่นั่น’ แต่เขาก็ได้พยายามชี้แจงรายละเอียดของเรื่องที่เขาโพสท์ไว้ในบล็อกอย่างทันทีทันใด

“ขอพูดตรงๆ เลยว่าผมเคืองชาวจีน (บางคน)” เขากล่าว ก่อนจะระบุว่าเขาได้โต้เถียงกับ ‘ชาวจีนหัวรุนแรง’ และเรื่องจบลงด้วยการที่ตัวของเขาถูกแบนไม่ให้เข้าประเทศจีนอีก “แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนจำนวนมากในประเทศจีนที่เข้าใจผม และก็มีหลายๆ คนที่แฟนคลับด้วย”

ยามะคันยังแสดงความรู้สึกเสียใจที่ตัวเขาถูกชาวจีนกล่าวหา ก่อนจะอธิบายว่าตัวเขาแค่จะพยายามวิพากษ์กลุ่มโอตาคุคลั่งชาติที่เผยแพร่ความเกลียดชังต่อชาวจีนและชาวเกาหลี เขายังประณาม ‘โอตาคุคลั่งชาติ’ (Netouyo) กับกลุ่ม ‘ชาวจีนหัวรุนแรง’ สำหรับการที่ ‘อนิเมะ’ ถูกยกเลิกการฉาย และคิดว่าตัวของเขานั้น ‘อยู่ตรงกลาง’ ระหว่างคนทั้งสองกลุ่มและประเด็นที่ทั้งสองฝั่งถกเถียง

“ถ้าผมวิพากษ์ โอตาคุคลั่งชาติยุคใหม่ ที่เผยแพร่ความเกลียดชัง, ผมจะถูกโจมตีลับหลังจากฝั่งคนจีน แล้วมันก็เกิดขึ้นอีกครั้งในวันนี้ มันแย่มากๆ แต่ผมไม่ยึดติดกับความโกรธเคืองที่ผมมีต่อชาวจีนหรอกนะ” ยามะคันทวิต “มันเป็นการยากมากที่จะพูดคุยเรื่องเหล่านี้ด้วยสามัญสำนึกและเหตุผล โดยที่ไม่มีการใช้อารมณ์ตีโพยตีพาย”

ในทวิตโพสทดังกล่าวเขายังอ้างถึงบล็อกของเขาเองที่เขียนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่เขาได้โพสท์ข้อความหลังจากที่มีคนส่งข้อความมาหาเขาว่า “ตอนแรกโอตาคุเข้าโจมตียามะคัน…” ซึ่งเป็นการหยิบเอาบทกวีที่ Martin Niemöller แต่งวิพากษ์นาซีเยอรมันเมื่อครั้งที่พวกเขาค่อยๆ ริดรอนสิทธิ์ประชาชนในประเทศ

ยามะคันยังทวิตข้อความอื่นๆ อีกมาก ที่ระบุความชื่อของเขาว่าการยกเลิกฉายอนิเมะ Nidome No Jinsei O Isekai De เป็นผลประโยชน์ทางธุรกิจและเป็นการสะท้อนว่าระบบ คณะกรรมการสร้างอนิเมะ นั้นไม่ดีขนาดไหน

ยามะคัน เคยพูดจาดูหมิ่นกลุ่มบุคคลต่างๆ อยู่หลายครั้ง ซึ่งมีบางกรณีที่เขาออมาขอโทษในภายหลัง อาทิ การวิพากษ์ว่าโอตาคุที่อายุเยอะไม่ต่างอะไรกับคนพิการ, วิจารณ์ Seiji Mizushima ผู้กำกับของ Full Metal Alchemist ว่า ‘ชอบทำตัวแบบเด็กๆ’ ออกหน้าสื่อสาธารณะ, โวยวายใส่ทีมพากย์ของ Wake Up, Girls! และประณามไอดอล โทมิตะ มายุ ที่ถูกแฟนคลับหัวรุนแรงใช้มีดแทงจนบาดเจ็บสาหัส (การประณามนั้นระบุว่าถ้าเป็นลุงโดนแทงคงไม่มีใครสนใจเหมือนไอดอลโดนแทง) นอกจากนี้ในปี 2016 ยามะคันยังบอกว่า ‘โมเอะ’ นั้นเป็นเหมือน ‘ฟาสซิสต์’ และ อนิเมะ นั้น ‘ตาย’ ไปแล้ว

ผลงานล่าสุดของ ยามะคัน คืออนิเมะเรื่อง Hakubo (ยามสนธยา) ที่สร้างขึ้นจากการระดมทุนจากผู้ที่สนใจและมีกำหนดฉายในช่วงปลายปีนี้

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*