Viz Media เปิดบริการอ่านมังงะดิจิตอลแบบไม่อั้น แต่จะยุติการพิมพ์ Shonen Jump แบบดิจิตัลฉบับภาษาอังกฤษ

Share

Viz Media ได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับบริการใหม่ของพวกเขา โดยที่ นิตยสารดิจิตัล Shonen Jump ของอเมริกา จะปรับไปให้บริการแบบรายเดือนและอ่านมังงะจากคลังของทาง Viz Meida ได้ และตัวบริการใหม่จะทำการตีพิมพ์มังงะให้อ่านฟรีจำนวนสามเรื่อง ซึ่งจะเป็นการเปิดให้อ่านในวันเดียวกันกับที่ตีพิมพ์ทางญี่ปุ่นด้วย โดยบริการดังกล่าวจะเริ่มเปิดให้บริการเช่นนี้ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม นี้ ซึ่งตัว Sasaki Hisashi ที่ทำงาน บ.ก. ของทางนิตยสารฉบับภาษาอังกฤษมา 15 ปี และเป็น อดีต บ.ก ของนิตยสารฉบับญี่ปุ่น ได้ออกคลิปประกาศเปิดตัวบริการนี้ด้วย (คลิปดังกล่าวถูกบล็อกในประเทศไทย)

บริการรูปแบบใหม่ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านมังงะกว่า 10,000 ตอน ที่ทาง Viz Media เคยแปลเป็นภาษาอังกฤษมาแล้ว จะคิดค่าบริการจะอยู่ในอัตราเดือนละ 1.99 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ราว 70 บาท) ซึ่งบริการนี้จะมาทดแทนการตีพิมพ์นิตยสาร Shonen Jump ภาษาอังกฤษแบบดิจิตัล ส่วนผู้ที่สมัครสมาชิกไว้ก่อนหน้านี้จะถูกปรับรูปแบบสมาชิกมาเป็นแบบใหม่ฟรี และทาง Viz Media จะแถมจำนวนเดือนให้บริการฟรีอีกสามเดือนสำหรับผู้ที่จ่ายค่าสมาชิกไว้ก่อนหน้านี้ด้วย ส่วนผู้ที่สนใจจะสมัครบริการใหม่ กำลังจะมีการเปิดให้ทดลองอ่านฟรีจำนวน 7 วัน และการสมัครสมาชิกรูปแบบใหม่ จะไม่มีการเปิดให้สมัครแบบรายปี และบริการดังกล่าวไม่ได้ประกาศว่าจะให้บริการสำหรับผู้ใช้งานนอกประเทศอเมริกาหรือไม่

ทั้งนี้ทาง Viz Media ได้ระบุว่า จะทำการจำกัดการอ่านผ่านบริการใหม่ได้เพียง 100 ตอนต่อวัน เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ Viz Media ได้เปิดบริการให้อ่านมังงะตอนใหม่ล่าสุดบนหน้าเว็บไซต์แบบจำกัดเวลา และมีการจำหน่ายนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ภาษาอังกฤษ เล่มละ 0.99 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือสมัครสมาชิกรายปีในราคา 25.99 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ มังงะเรื่องที่ตีพิมพ์ในนิตคยสารฉบับดิจิตัลประกอบไปด้วย One Piece, My Hero Academia, Black Clover, ยอดนักปรุงโซมะ, Dr. Stone, เรื่องนี้ตำราไม่มีสอน, Hunter X Hunter, โบรุโตะ Naruto Next Generations, The Promised Neverland ตัวนิตยสารดิจิตัลยังตีพิมพ์มังงะรายเดือนบางเรื่องอาทิ Yu-Gi-Oh! Arc-V, World Trigger, Blue Exorcist และ เซราฟแห่งจุดจบ รวมถึงเรื่องรายไม่ประจำอย่าง One-Punch Man ด้วย ตัวนิตยสารดิจิตัลฉบับภาษาอังกฤษ จะเคยมีโครงการ Jump Start ที่จะตีพิมพ์ สามตอนแรกของมังงะเรื่องใหม่ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารของญี่ปุ่น พร้อมๆ กับช่วงที่ออกตีพิมพ์ในบ้านเกิดด้วย

Viz Media เปิดตัวนิตยสาร Shonen Jump ฉบับภาษาอังกฤษในเดือนพฤศจิกายนปี 2002 หลังจากเคยออกฉบับที่ 0 ในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน ตัวนิตยสารยุติการตีพิมพ์แบบเล่มพิมพ์ในปี 2012 แล้วมาตีพิมพ์แบบดิจิตัลอย่างเดียวนับตั้งแต่ตอนนั้น ก่อนจะปรับมาตีพิมพ์แบบ Simul-Pub หรือการตีพิมพ์มังงะตอนใหม่พร้อมกับกับทางญี่ปุ่นในภายหลัง

ทวิตเตอร์ทางการของนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ ได้ส่งข้อความเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าจะมีประกาศข่าวใหญ่ในวันศุกร์นี้

คุณ Nakano Hiroyuki บ.ก. ใหญคนปัจจุบันของนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์เคยให้สัมภาษณ์ว่าแม้ฉบับเล่มจะมียอดขายที่หดตัวลงแต่ยอดขายในฝั่งดิจิตอลนั้นยังเพิ่มขึ้น และเมื่อนับรวมยอดขายทั้งสองฝั่งจะพบว่ายอดมีแต่พุ่งสูงขึ้น และตัวนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ในญี่ปุ่นเพิ่งมียอดขายตกลงต่ำกว่าสองล้านเล่มเป็นครั้งแรกในปี 2017

Sources: Viz Media‘s website and YouTube channel, English Shonen Jump‘s Twitter account

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*