เปิดประเด็นชวนสงสัย?! สังคมญี่ปุ่นมีความเห็นกับ Boys Love กันอย่างไร จิ้นแค่ไหนเรียก Boys Love?

Share

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รายการวาไรตี้ Honma Dekka!? TV ที่มีดาราตลก Sanma Akashiya เป็นพิธีกร ได้เปิดประเด็นเรื่องของมุมมองของสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่มีแนวโน้มของ “ชายรักชาย” ที่ที่มีความเป็นไปได้ในหมู่เด็กโรงเรียนมัธยมปลาย

เราจะเห็นได้ว่าในสังคมญี่ปุ่นทุกวันนี้ การมองเห็นกลุ่มเด็กผู้ชายแสดงความสนิทสนมเมื่ออยู่ด้วยกันเช่นการเดินจับมือ แม้จะไม่ได้แสดงความสัมพันธ์อะไรกันมากมายหรือแม้แต่จะไม่ได้มีลักษณะท่าทางออกไปในรูปแบบมีแนวโน้มว่าจะเป็นเพศที่ 3 ก็ตาม แต่หากถูกพบเห็นเข้าในที่สาธารณะเมื่อไหร่คนญี่ปุ่นก็มักจะจัดเด็กผู้ชายกลุ่มนั้นว่าเป็นพวก “BL” (boys-love)

ถึงแม้ว่าการเดินจับมือกันของเด็กผู้ชายจะเป็นไปในรูปแบบของการแสดงความสนิทกันในเชิงไร้เดียงสา แต่จากผลสำรวจส่วนใหญ่กลับพบว่าผู้คนมักจะมองการเดินจับมือเหมือนกับเป็นการแสดงความรักใคร่ของคู่รักกันไปซะอย่างนั้น แต่จะถือว่าอยู่ช่วงของการชวนจิ้น (จินตนาการ) ที่ไม่สูงมากเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับกิจกรรมอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นการเล่น “Pocky Game” ที่สร้างความชวนจิ้นแบบ BL จนสาวๆ ฟินกำเดาไหลกันได้เลย

สำหรับ Pocky Game นั้นคือกิจกรรมอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่เด็กวัยรุ่นประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่ากฏของเกมจะมีหลากหลายรูปแบบกันไป แต่รูปแบบการเล่นจะเหมือนๆ กันก็คือมีคนสองคนคาบปลายขนมป๊อกกี้คนละด้าน จากนั้นให้ทั้งสองฝ่ายค่อยๆ กัดป็อกกี้เข้าไปทีละนิดๆ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ดูเหมือนกำลังเลื่อนหน้าเข้าไปจูบกัน และหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหักป็อกกี้หรือเบือนหน้าหนีก่อนถือว่าเป็นฝ่ายแพ้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายยังคงพยายามจะกินต่อไปจนหมดแท่ง เกมจะจบลงด้วยที่ปากของทั้งคู่อาจสัมผัสกันเหมือนกับการจูบ

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจที่พบว่า กิจกรรมอื่นๆ อย่างเช่นเด็กผู้ชายที่ใส่เสื้อเหมือนกันเดินเที่ยวด้วยกันในที่สาธารณะก็สามารถถูกจิ้นได้เหมือนกัน เพราะสมัยนี้มักจะมีเทรนด์ที่ คู่รักหญิง-ชาย ทั่วไปหรือแม้แต่ครอบครัว พ่อ-แม่-ลูก ใส่เสื้อเหมือนกันเพื่อให้แสดงถึงว่าเป็นคู่รักกันหรือมาด้วยกันอยู่ด้วย ซึ่งเทรนด์นี้จะเป็นที่รู้กันในประเทศญี่ปุ่น, เกาหลีไต้ และในแถบเอเชียบางประเทศ

เรื่องนี้นาย Yōhei Harada นักวิเคราะห์สงคมวัยรุ่นและการตลาดได้กล่าวในรายการเอาไว้ว่า การที่ผู้ชายสองคนมีความสัมพันธ์ที่สนิทสนมกันมากกว่าปกติต่อหน้าสาธารณะแต่ไม่ใช่ในเชิงรักๆ ใคร่ๆ ควรจะเรียกว่า “Bromance” ซะมากกว่า แต่ความสัมพันธ์แบบนี้มักจะเป็นที่รู้และเรียกกันในประเทศแถบตะวันตก แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นนั้นอาจยังไม่คุ้นเคยกันมากนัก

ส่วนผลตอบรับในแง่ของสังคมออนไลน์ค่อนข้างแตกออกมาสักหน่อย เพราะมีอยู่หลายคนยังไม่เข้าใจว่าทำไมพฤติกรรมที่ว่าไปในตอนแรกถึงออกมาเป็นรูปแบบของ BL ได้ ทั้งๆ ที่พฤติกรรมเหล่านั้นเป็นการแสดงความสนิทสนมหรือกิจกรรมระหว่างเพื่อนด้วยกันเองแท้ๆ

ผู้คนอีกกลุ่มก็มองว่าการที่ตั้งแง่แนวคิดแบบนี้เหมือนกับพฤติกรรม 2 มาตรฐาน หากสิ่งเด็กผู้หญิงเป็นฝ่ายทำต่อเพื่อนตัวเองบ้าง สังคมก็จะไม่ถึงกับมองพวกเด็กผู้หญิงในแง่เดียวกับที่มองเด็กผู้ชายแล้วตราหน้าว่าเป็นพวก BL ส่วนนึงอาจจะเพราะว่าสังคมของญี่ปุ่นยังไม่เปิดกว้างและแยกแยะในเรื่องของการรักร่วมเพศระหว่างชาย-ชายในโลกของความเป็นจริงเท่าไหร่นัก ซึ่งต่างกับหลายๆ ประเทศที่มีการจำกัดความและแยกแยะกันอย่างจริงจัง ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายและผองเพื่อนอาจถูกจับตามองด้วยสายตาของสังคมทั้งในรูปแบบของความขบขันหรือความไม่สมควรอยู่ต่อไปในปัจจุบัน

แล้วผู้อ่านล่ะ มึความเห็นเกี่ยวกับเรื่องแนวคิด BL ที่เป็นกระแสสังคมของญี่ปุ่นกันอยู่ในปัจจุบันนี้อย่างไรบ้าง?

[ที่มา Nijimen]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ