เรื่องแนว ‘ไปโลกต่างมิติ’ ยังไปต่อ พร้อมงานแข่งเขียนการ์ตูนสำหรับเรื่องแนวนี้

Share

งานประกวดแต่งนิยายกับมังงะมีความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งเกลียดกับเรื่องแนว ‘ไปโลกต่างมิติ’ (Isekai) มาระยะหนึ่งแล้ว อย่างเมื่อปี 2016 ก็มีการแบนจากงานประกวดรางวัลนิยายขนาดสั้นงานหนึ่ง ในขณะที่งานประกวดไลท์โนเวลเมื่อปีที่ผ่านมาก็อุดมไปด้ยเรื่องแนวดังกล่าว

แม้ว่าผู้อ่านอาจจะชอบแต่ก็บอกได้ว่าตัวงานแนวนี้เริ่มไม่ถูกต้อนรับอย่างอบอุ่นจากหลายส่วนเท่าไหร่นัก แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะปฏิเสธเรื่องแนว ‘ไปโลกต่างมิติ’ เสียหมด อย่างล่าสุดนี้ Comic Walker ของทาง Kadokawa กับ Nico Nico Douga ของทาง Dwango ก็ได้เปิดงานประกวดงานมังงะงานใหม่ในปีนี้ ที่รับเฉพาะเรื่องแนว ‘ไปโลกต่างมิติ’ เท่านั้น

งานดังกล่าวใช้ชื่อว่า “Isekai Comic Taisho” ซึ่งจะเริ่มเปิดเว็บไซต์และให้ส่งงานเข้าประกวาดได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้เป็นต้นไป โดยที่รางวัลใหญ่เป็นรางวัลมูลค่า 500,000 เยน และโอกาสที่ได้ตีพิมพ์การ์ตูนต่อเนื่อง รางวัลที่สองของงานนี้เป็นรางวัล “FLOS Award” ที่จะมอบให้งานที่มุ่งเป้าขายผู้อ่านเพศหญิงและจะได้รางวัลเป็นเงินสด 300,000 เยนพร้อมโอกาสลงตีพิมพ์ประจำเช่นกัน

งานประกวดนี้จะเปิดรับผลงานจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม และจะมีการประกาศผลผู้ชนะในช่วงเดือนพฤษภาคม ตัวเนื้องานจะต้องมีตัวละครเอกที่ถูกพาไปยังโลกอื่น หรือ ถูกดึงเข้าไปในเกม และถูกปฏิบัติไม่ต่างกับการข้ามไปโลกอื่น งานแนวแฟนตาซีล้วนๆ และไม่อนุญาตให้เขียนเรื่องแนวตัวเอกมีถื่นฐานอยู่ในโลกแฟนตาซีมาก่อน มังงะที่ส่งเข้ามาควรมีความยาว 16 – 80 หน้า หรือจะส่งผ่านเว็บไซต์ตีพิมพ์มังงะออนไลน์ของทาง Nico Nico ก็ไดเช่นกัน

แนวเรื่อง ‘ไปโลกต่างมิติ’ (Isekai) ไม่ใช่อะไรแปลกใหม่ในตลาดมังงะหรือไลท์โนเวลมากนัก โดยส่วนใหญ่แล้วเรื่องมักจะเริ่มต้นจากการตีเกิดเหตุวิบัติบางอย่างกับตัวเอก ก่อนที่พวกเขาจะเดินทางไปอีกโลก ถ้าโชคดีก็ยังอยู่ในร่างตัวเอง แต่ถ้าโชคร้ายก็ต้องเกิดใหม่ในร่างคนอื่น หรือไม่ก็เป็นแมงมุม, ไม่งั้นก็สไลม์, บางทีก็อาจจะเป็นเครื่องขายของอัตโนมัติ, แล้วก็มีที่ย้ายไปในโลกใหม่แบบหมู่คณะ, บางทีก็ไปกับคุณแม่ ก็ไม่รู้ว่าจมีอะไรต่อไปที่แหวกแนวขึ้นมา ซึ่งงานแข่งขันนี้ก็อาจจะทำให้เราเห็นไอเดียอะไรแหวกแนวมาอีกก็ได้นะ

Source: Comic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*