The Masked Singers นักร้องไม่ (อยาก) เปิดหน้า

Share

‘นักร้อง’  สายงานอาชีพที่หลายท่านใฝ่ฝันอยากจะไปถึง  แน่นอนล่ะว่า ความสามารถในการร้องเพลง ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียง หรือวิธีการร้องย่อมเป็นเรื่องสำคัญของอาชีพนี้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสำคัญเช่นกันก็คือ ‘หน้าตา’ ไม่ใช่เพราะว่าอาชีพนี้ต้องขายหน้าตาเพียงเท่านั้น แต่เพราะมันทำให้คนจดจำได้มากขึ้นว่า ใครเป็นผู้สร้างผลงานที่น่าจดจำนี้ด้วยต่างหาก

แต่ก็ใช่ว่านักร้อง นักดนตรี ทุกคนจะเลือกแสดงหน้าตาออกมาอยู่เบื้องหน้ากันหมด มีอยู่หลายท่านที่เลือกจะปิดบังตัวเอง หรือ ถอยจากหน้าฉากด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป วันนี้เราขออนุญาตนำเสนอกลุ่มตัวอย่างนักร้องกลุ่มหนึ่งที่ไม่อยากจะโชว์หน้าให้ชาวโลกเห็นด้วยเหตุผลต่างๆ นานา

ClariS –  ด้วยวัยจึงต้องปิดบังโฉมหน้า

สองคู่ดูโอ้ที่โด่งดังมาจากการร้องเพลงคัฟเวอร์บนเว็บไซต์ Niconicoจนไปต้องตาต้องใจคนทำเพลงมืออาชีพและค่ายเพลงจนได้ออกแผ่น CD เพลงแบบเป็นทางการในที่สุด ซิงเกิ้ลแรกแบบทางการของพวกเธอก็คือเพลง Irony ที่ถูกใช้เป็นเพลงเปิดให้กับอนิเมะเรื่อง Oreimoก่อนที่พวกเธอจะออกเพลงที่ประกอบอนิเมะอีกจำนวนมากออกมาในภายหลัง

เหตุผลในการปิดบังตัวตนของ ClariSก็เพราะ ในตอนที่เปิดตัว นักร้องทั้งสองคนเป็นเพียงแค่เด็กมัธยมต้นเท่านั้น  และพวกเธอเลือกที่จะปิดบังตัวจริง เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเธอที่ยังต้องการทำการศึกษาเหมือนนักเรียนปกติทั่วไป พวกเธอจึงเรื่องเปิดตัวในวงการด้วยการใช้ชื่อปลอม (ทั้ง Clara, Alice อดีตสมาชิกวง และ Karen สมาชิกวงที่มาแทน Alice) และเวลาที่แสดงคอนเสิร์ตนั้น พวกเธอก็ทำการใส่หน้ากากเพื่อปิดบังส่วนใบหน้าเอาไว้ตลอดเวลา

 

Zard/ Sakai Izumi – ด้วยเหตุที่คิดว่าดังไม่พอ จึงไม่อยากเปิดหน้าอีกครั้ง

คอเพลงญี่ปุ่นต้องคุ้นเคยกับชื่อของ Zardกันอย่างแน่นอน หรือหลายคนอาจจะเข้าใจว่า Zardคือชื่อในวงการของ Sakai Izumi นักร้องนำของวง ด้วยเหตุที่ว่า ไม่ว่าจะปก CD หรือ MV ของวงนั้นให้เธอเป็นคนมายืนเป็น Front Woman นั่นเอง

แม้จะมีหน้าตาที่สวยคมสมเป็นนางแบบเก่ามาก่อน แต่เพราะฐานะที่เธอเคยเป็นนางแบบและ Race Queen (สาวหุ่นดีที่มาเดินประกบรถแข่งในงานแข่งรถต่างๆ) แม้จะไม่เคยบอกชัดเจนนักแต่ก็อาจจะเพราะความกลัวว่าคนจะมองเธอในฐานนางแบบเซ็กซี่มากกว่าการเป็นนักร้องนักแต่งเพลงที่มีความสามารถ แม้จะไม่ได้ปิดบังตัวตนระดับซ่อนหน้าตา ประกอบกับคำพูดของผู้ใกล้ชิดกับเธอก็บอกว่า Sakai เป็นคนขี้อายจึงไม่อยากจะออกสื่อมากนัก

ครั้งแรกที่เธอยอมออกรายการทีวีในฐานะนักร้องนำของวง Zardก็คือในรายการ Music Staionในปี 1993 เป็นเวลา 2 ปีให้หลังจากที่วงของเธอออกอัลบั้มมาถึง 6 ซิงเกิ้ล 3 อัลบั้ม ซึ่งเธอให้เหตุผลว่า เพราะเธอคิดว่าวงของเธอยังดังไม่พอที่จะออกสื่อได้  ความไม่ชอบออกสื่อของเธอยังสะท้อนไปถึงการออกคอนเสิร์ตจำนวนน้อยครั้งอีกด้วยกว่าที่ Zardจะมีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบเมื่อปี 2004 หรือเป็นเวลา 13 ปีหลังจากเปิดตัวในฐานะนักร้องนั่นเอง

น่าเสียดายที่ Sakai Izumi ผู้เป็นนักร้องและได้เสียชีวิตลงไปในปี 2007 พวกเราจึงอดที่จะได้รับฟังเสียงอันทรงเสน่ห์ของเธออีกครั้งในยุคนี้

 

Sia- ด้วยชื่อเสียงที่มากล้น จีงต้องปิดหน้า

เพลงดังระดับโลกอย่าง Titanium หรือ Chandelier มีนักร้องออสเตรเลียคนนี้เป็นผู้ขับร้อง เธอเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงที่ทำงานอยู่ในออสเตรเลียมานานหลายปีแล้วนับตั้งแต่ปี 1997 และเดิมทีเธอก็เปิดเผยหน้าตาออกสื่อเหมือนกับคนดังทั่วไป

แต่เรื่องก็เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเธอได้กลายเป็นเจ้าของเพลงดังระดับโลกที่เราได้พูดถึงไปข้างต้นแล้ว กระนั้นคนที่สนใจผลงานเพลงของเธอทั่วโลกก็ต้องรู้สึกงงๆ เล็กน้อยเมื่อเธอเปิดตัวในระดับโลกด้วยการใส่วิกปิดบังหน้า หรือไม่ก็หันหลังให้เวที

การที่เธอเลือกจะปิดบังตัวแบบนี้เนื่องจากปัญหาทางด้านสุชภาพจิตของเธอ จึงทำให้เธอตัดสินใจจะปิดบังหน้าเอาไว้ (แต่สื่อบางเจ้าก็บอกว่าเธอต้องการจะให้คนสนใจการทำงานด้านหลังฉากมากกว่างานหน้าฉาก) เรื่องนี้สะท้อนได้ว่าความดังก็ไม่ได้ทำให้คนมีความสุขเสมอไป

 

Gabirela Robin – ด้วยความสบายใจของคุณคันโนะ เธอจึงปิดหน้า

นักร้อง นักแต่งเพลงท่านนี้ถ้าจะบอกว่าไม่เผยหน้าตาก็ใช่อยู่ หรือจะบอกว่าเปิดหน้าตาแล้วก็พอได้ เอาเป็นว่าเธอคือนักร้องสาวเสียงสวยที่มาร้องเพลงให้นักแต่งเพลงสายอนิเมะและเกมระดับเทพอย่าง โยโกะ คันโนะ อยู่บ่อยครั้ง อย่างเพลง Moon ของเรื่อง Turn A Gundamหรือเพลง Celianeจากเรื่อง Sousei No Aquarionแถมแต่ละเพลงของเธอที่มาขับร้องก็มักจะเป็นเพลงที่เป็นภาษาพิเศษ ซึ่งปนเปกันระหว่างภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาญี่ปุ่น ประวัติที่เธอเคยลงไว้ผ่านสื่อต่างๆ ก็บอกไว้ว่าเธอนั้นมี ‘อายุ 16 ปี ตลอดกาล’

ด้วยประวัติที่ชวนน่าสงสัยแบบนี้ ก็จึงไม่แปลกนักที่จะมีคนสงสัยมายาวนาน นักร้องคนนี้จะเป็นเพียงแค่นามปากกาของตัว โยโกะ คันโนะ เอง ซึ่งเรื่องนี้ดูน่าเชื่อถือขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งเมื่อมีการประกาศจาก Gabriela ว่าเธอจะไปร้องเพลงบนเวทีคอนเสิร์ตของ โยโกะ คันโนะ ที่จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปี 2009 กระนั้นเมื่อคอนเสิร์ตจัดขึ้นถึงช่วงท้ายตัว โยโกะ คันโนะ ที่เป็นคอนดัคเตอร์ในงานดังกล่าวได้หันหน้ามาร้องเพลง Moon ให้ผู้ชมได้ฟัง และเมื่อรวมกับข้อมูลว่า โยโกะ คันโนะ เคยไปอัดเสียงเพลงประกอบสำหรับอนิเมะ Macross Plus ที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งในช่วงนี้มี นายยิตซัค ราบิน (Yitzak Rabin) เป็นนายรัฐมนตรี ที่อาจจะเป็นที่มาของนามปากกานี้

แต่ โยโกะ คันโนะ ก็ยังให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า “เธอ กับ Grabiela เป็นคนละคนกันแน่นอนค่ะ” … ณ จุดๆ นี้ เราก็ถือว่า Gabriela ยังไม่เปิดเผยหน้าก็แล้วกัน

 

GReeeeN – ด้วยจรรยาบรรณ จีงต้องปิดหน้า

นักร้องคนที่สุดท้ายที่ไม่เปิดเผยหน้าที่เราจะมาแนะนำกันนั้นก็คือ 4 หนุ่มหมอฟันผู้โด่งดังที่สุดในเกาะญี่ปุ่น GReeeeN นั่นเอง ซึ่งจุดเริมต้นในการสู่วงการเพลงของพวกเขานั้นเริ่มขึ้นตอนที่พวกเขาทั้ง 4 คนยังเรียนอยู่คณะทันตแพทย์ ด้วยความที่กลัวว่าถ้าเผยหน้าตาออกไปจะส่งผลกระทบด้านการเรียน และส่งผลกระทบต่อการทำงานในฐานะทัณตแพทย์ในอนาคต พวกเขาจึงตัดสินใจเดบิ้วด้วยการไม่เปิดเผยหน้า และใช้แค่เสียงเพลงเป็นสื่อกลางไปถึงจิตใจของแฟนๆ ทุกคนเท่านั้น ซึ่งเพลงของพวกเขานั้นก็สามารถช่วยเยี่ยวยาและให้กำลังใจแก่ผู้คนทุกคนโดยในคอนเสิร์ตนั้นพวกเขาก็ใช่แค่จอและเทคนิคพิเศษ ออกมาแสดงให้เห็นเป็นแค่เงาอยู่บริเวณตรงกลางเท่านั้น ซึ่งตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่เคยมีใครที่ได้เห็นหน้าตาที่แท้จริงของพวกเขาเหล่านี้เลยซะคน

ด้วยเรื่องราวความโด่งดังนี้เอง ที่ญี่ปุ่นจึงได้มีการสร้างภาพยนตร์ที่มาจากเรื่องจริงของที่มาของวง GReeeeNขึ้น ในชื่อ KISEKI -Sobito of That Day- โดยเปิดฉายที่ญี่ปุ่นไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และกำลังจะเข้ามาฉายในประเทศไทยในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ในชื่อ “GReeeeN 4 ทันตะหัวใจดนตรี” นั่นเอง

นี่คือเพียงตัวอย่างนักร้องบางคนเท่านั้นที่ไม่เปิดเผยหน้า ซึ่งบนโลกนี้ก็ยังมีนักร้องที่ไม่เคยเปิดเผยหน้าอยู่หลายคนด้วยกัน แม้เราจะไม่สามารถกล่าวถึงพวกเขาได้หมดในบทความนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้จากพวกเขาเหล่านี้คือ หน้าตานั้นบางครั้งก็หาใช่สิ่งสำคัญไม่ แต่เป็นบทเพลงของพวกเขาตั้งหาก ที่พวกเขาอยากให้เราได้สดับรับฟัง และเข้าใจสิ่งที่พวกเขาและเธอต้องการที่จะสื่อให้ผู้ฟังบทเพลงอย่างพวกเราได้รับรู้

 

อ้างอิงเพิ่มเติมจาก

The Sun

Bustle

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*