คลายปมสงสัย? ปกติแล้วคนญี่ปุ่นรับทานซูชิไข่หวานกับซอสโชยุหรือไม่?

Share

ถ้าว่ากันทั่วไปแล้วเหล่าผู้ที่ชื่นชอบซูชิคงอธิบายได้ว่าการนำโชยุมาประกอบการรับประทานซูชินั้น เรียกได้ว่าเป็นดั่งการตกแต่งอันสมบูรณ์แบบสำหรับอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นเมนูนี้ ซึ่งการให้รสชาดเค็มเล็กน้อยกับความกลมกล่อมและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์พร้อมกับการดึงสมดุลของอาหารให้คุณได้พร้อมลิ้มรสเมนูต่อๆ ไป ตั้งแต่เริ่มรับประทานจนถึงเมนูสุดท้าย

อย่างไรก็ตามนิยามของซูชินั้นไม่ได้หมายถึงอาหารจำพวกปลาดิบเท่านั้น หากแต่เป็นการอ้างถึงข้าวที่ผสมกับน้ำส้มสายชูพิเศษ และทอปปิ้งของซูชิยอดนิยมที่ไม่ใช่จำพวกปลาหรือซีฟู้ดนั้นคงหนีไม่พ้น “Tamago” หรือที่ไทยเราเรียกกันว่า “ไข่หวาน” อย่างแน่นอน

และสำหรับผู้รับประทานซูชิส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นเมนูที่ประกอบขึ้นจากซีฟู้ด การมีไข่หวานเข้ามาร่วมอยู่ในเมนูด้วยก็ออกจะเป็นเรื่องแปลกอยู่บ้าง และดูเหมือนไข่หวานนั้นก็จะเป็นซูชิแบบเดียวเท่านั้นที่ไม่ใช่ซีฟู้ดที่จะรับประทานได้โดยทั่วไป และเหตุนั้นเองจึงเป็นที่มาของข้อสงสัยว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนมากโดยปกติแล้วเมื่อรับประทานซูชิที่ไม่ใช่ซีฟู้ดนั้น เราเลือกที่จะจิ้มส่วนหนึ่งลงในโชยุ หรือเลือกที่จะลิ้มรสวัตถุดิบโดยตรงกันนะ?

เว็บไซต์ยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นอย่าง Minna no Koe ได้ทำแบบสำรวจถึงประเด็นดังกล่าวและมีผู้เข้าร่วมกว่า 11,440 ราย โดยเป็นจำนวนกว่า 56% ของผู้เข้าร่วมเลือกที่จะจิ้มโชยุ แต่กลับเป็นส่วนน้อยเมื่อมองถึงภูมิลำเนาของผู้ทำแบบสำรวจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคคันโตตะวันออกของญี่ปุ่นเลือกที่จะลิ้มรสของวัตถุดิบโดยตรง และไม่ว่าจะเป็นพื้นที่หลักๆ ในโตเกียวอย่างเขตคานางาวะและชิบะรวมไปถึงจังหวัดอื่นๆ อย่างชิซึโอกะ, อิบารากิ, ยามานาชิ หรือกระทั่งอิชิคาวะ, โทยามะจวบจนนาระเองก็ยังเลือกที่จะทานตรงๆ โดยไม่จิ้มโชยุด้วย

ชื่อจังหวัดที่รับประทานไข่หวานร่วมกับโชยุคือสีชมพู และพื้นที่ที่ไม่รับประทานร่วมกับโชยุคือสีส้ม

ในด้านของสัดส่วนระหว่างเพศชายและเพศหญิงนั้นไม่มีความแตกต่างกันเท่าไรนัก ซึ่งผลออกมาว่าเป็นเพศชายจำนวน 57%  เลือกที่จะรับประทานซูชิไข่หวานร่วมกันกับโชยุ ในขณะที่เพศหญิงมีสัดส่วนอยู่ที่ 53% ไปในทิศทางเดียวกัน อีกส่วนที่น่าแปลกใจคือ เป็นผู้ร่วมทำแบบสอบถามในกลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปี และกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี เลือกที่จะไม่รับประทานร่วมกับโชยุ (ร้อยละ 54 และ 51 ตามลำดับ) ในขณะที่กลุ่มอายุ 30-39 ปี และ 40-49 ปี เลือกที่จะรับประทานร่วมกับโชยุ ซึ่งผลสำรวจ 57% ข้างต้นนั้นมาจาก 2 กลุ่มนี้

ที่สุดแล้วแม้ผลสรุปจะออกมาเป็นเช่นนั้นแต่กับชาวญี่ปุ่นส่วนมากยังคงยึดมั่นอยู่กับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารโดยขึ้นอยู่กับอาหารประเภทนั้นๆ บางส่วนยังคงมองว่า “คิดว่าแบบไหนอร่อยก็ทำไปเถอะ” ดังนั้นการจะรับประทานไข่หวานร่วมกับโชยุหรือไม่นั้นก็คงจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญแต่อย่างใด

และถ้าคุณมีโอกาสก็อย่าลืมแวะเยี่ยมชมศาลเจ้าซูชิในโตเกียวเพื่อแสดงความขอบคุณสำหรับซูชิไข่หวานแสนอร่อยด้วยล่ะ!

ที่มา: Minna no Koe

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*