ผู้ก่อตั้งบริษัทของเล่น Takara เสียชีวิตด้วยวัย 94 ปี

Share

สถานีข่าว NHK ของญี่ปุ่นได้รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า Sato Yasuta ผู้ก่อตั้งบริษัทของเล่น Takara ได้เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปี 2019 จากโรคชรา ด้วยวัย 94 ปี ทางญาติใกล้ชิดได้ทำการจัดการศพเป็นการส่วนตัวแล้ว และจะมีการจัดงานอีเวนท์ไว้อาลัยต่อไปในอนาคต

คุณ Sato เกิดในจังหวัดฟุคุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เดิมทีได้ก่อตั้งบริษัท Satoh Vinyl Industries ในปี 1955 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น Takara ในปี 1967 สินค้าชื่อดังของบริษัทประกอบไปด้วย ซีรีส์ตุ๊กตา ‘Licca-Chan’, บอร์ดเกม ‘LIFE’ และรถจำลองขนาดจิ๋ว ‘Choro-Q’ ทาง Takara ได้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเมื่อปี 196

หลังจากที่คุณ Sato เกษียนอายุครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2002 (ก่อนหน้านั้นคุณ Sato เคยเกษียนอายุมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 1994 ก่อนจะกลับมารับตำแหน่งประธานและ CEO ในช่วงปี 1999-2000), คุณซาโต้ได้รับปริญญาเอกด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยยามางาตะ และเป็นอาจารย์พิเศษสอนเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ

Takara ได้ทำการควบรวมบริษัทกับบริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่อีกเจ้าอย่าง Tomy ในปี 2006 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Takara Tomy (หรือที่ใช้ชื่อในต่างประเทศว่า Tomy Co.) ณ ตอนที่รวมบริษัทกันนั้น Tomy เป็นบริษัทของเล่นที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 2 รองจากทาง Bandai และทาว Takara เป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 3 บริษัทใหม่ที่เกิดจากการรวมตัวกันยังได้จัดแบรนด์ของเล่นอีกหลายแบรนด์อาทิ Transformers, Zoids, การ์ดเกม Duel Masters, การ์ดเกม WIXOSS และ Pokémon นอกจากนี้ Takara Tomy ยังได้ร่วมมือกับ syn Sophia ในการพัฒนาเฟรนไชส์ Pretty Rhythm Takara ยังเคยมีบริษัทลูกเป็นสตูดิโอก่อนที่จะมีการควบรวมบริษัทในปี 2006 นอกจากนี้ Takara Tomy ยังเป็นผู้สร้างซีรีส์ Shinkalion และ Tomica Hyper Rescue Drive Head Kido Kyukyu Keisatsu ที่มีทั้งของเล่นกับสื่อผสมหลายชนิด

Sources: NHKKyudo News via Transformers World 2005Helen McCarthy

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*