ศาลฏีกาประเทศญี่ปุ่นตัดสินคดี: ภาพเปลือย CG ที่มีต้นแบบจากภาพเด็กจริงถือว่าเป็นสื่อลามก

Share

ผู้พิพากษา Miyama Takuya ของศาลฏีกาองค์คณะย่อยที่หนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ได้ขึ้นบัลลังก์เมือวันจันทร์ที่ 27 มกราคม ปี 2020 ตัดสินคำอุทธรณ์ของดีไซน์เนอร์ Takahashi Akashi (56 ปี) ผู้ถูกตัดสินคดีความเมื่อปี 2016 ในข้อหาผลิตและจัดจำหน่ายภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิก (CG) เด็กหญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะโป๊เปลือยแบบสมจริง คุณ Takahashi เคยยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลสูงโตเกียวเมื่อก่อนหน้านี้ที่เคยพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดจริงและจะต้องเสียค่าปรับ 300,000 เยน

ผู้พิพากษา Miyama กล่าวว่า ‘สื่อลามกอนาจารเด็ก มีนิยามหมายถึง วัตถุหรือสิ่งที่แสดงให้รู้หรือเห็นถึงการกระทำทางเพศกับร่างของเด็ก เนื่องจากภาพ CG ดังกล่าวเป็นภาพที่มีต้นแบบมาจากภาพโป๊เปลือยของเด็กจริง และสื่อให้เห็นถึงร่างกายของเด็ก ดังนั้น ภาพดั่งกล่าวถือว่าเป็นสื่อลามกอนาจารเด็ก’

คุณ Takahashi ถูกจับกุมเมื่อปี 2013 เนื่องจากทำการจัดจำหน่ายหนังสือโดจินชิ รวมภาพ เด็กผู้หญิงที่สแกนมาจากหนังสือรวมภาพที่ตีพิมพ์ในช่วงยุค 1980s และช่วง 1990s ก่อนที่จะนำเอาภาพดังกล่าวมาดัดแปลงด้วยซอฟท์แวร์ ที่ทำให้ทรงผม, สีผิว, และท่าโพสท์บางท่าแตกต่างไปจากรูปที่เคยตีพิมพ์อยู่ในนิตยสารต้นฉบับ คุณ Takahashi ถือว่าเป็นบุคคลแรกที่ถูกจับกุมจากภาพ CG แบบสมจริงภายใต้กฎหมายครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กของประเทศญี่ปุ่น

ก่อนที่ประเทศญี่ปุ่น จะใช้งาน กฎหมายสื่อลามกอนาจารเด็ก ฉบับปี 1999 หนังสือรวมภาพโป๊เปลือยของเด็กผู้หญิงมีวางขายอยู่ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น ณ เวลานั้น ภาพโป๊เปลือยสามารถเผยแพร่แบบที่ไม่โดนเซ็นเซอร์หากบุคคลในภาพไม่มีขนหัวหน่าว แม้ว่าตัวหนังสือต้นฉบับจะไม่ได้ลงภาพการมีกิจกรรมทางเพศ หรือที่ถูกเรียกว่า ‘สื่อลามกอนาจารเด็กกลุ่มที่ 3’ ซึ่งในหนังสือดังกล่าวมีภาพที่ ‘ผู้เยาว์เปลือยร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมด, และภาพดังกล่าวจะต้องไม่ไม่แสดงออกทางเพศ’ แต่หนังสือของ คุณ Takahashi ถูกผลิตออกมาในปี 2009

เมื่อปี 2016 ศาลชั้นต้นได้พิจารณาว่าภาพ 34 ภาพ ที่อยู่ปรากฎอยู่ในคำฟ้องมีความเหมือนจริงมากพอที่จะระบุได้ว่าภาพดังกล่าวใช้ต้นแบบมาจากเด็กผู้หญิงคนใดมาก ดังนั้นจึงเข้าข่ายผิดกฎหมายและทำให้ทางศาลสูงโตเกียวตัดสินคดีให้ คุณ Takahashi ต้องเสียค่าปรับ 300,000 เยน และจำคุกหนึ่งปี แต่มีการรอลงอาญาเป็เวลาสามปี คุณ Takahashi กล่าวว่าเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะผลิตสื่อลามกเด็กและทำการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล

ในปี 2017 ศาลสูงโตเกียว ได้พิจารณาคำอุทธรณ์ของคุณ Takahashi หัวหน้าคณะผู้พิพากษา Asayama Yoshifumi ได้กลับคำตัดสินของศาลขั้นต้น และลดโทษของคุณ Takahashi เหลือเพียงโทษปรับ 300,000 เยน คุณ Asayama ได้ให้ความเห็นว่า ‘ในกรณีที่ภาพจริงของเด็กถูกวาดไว้อย่างสมจริง และสามารถจดจำลักษณะได้ CG ดังกล่าวถือว่าเป็นสื่อลามกอนาจารเด็กเช่นกัน’ อย่างไรก็ตาม เพราะภาพต้นฉบับนั้นเป็นภาพเก่า คุณ Asayma จึงกล่าวว่า ภาพดังกล่าวไม่ได้ละเมิดสิทธิเด็กแต่อย่างใด

ภายใต้กฎหมายสื่อลามกอนาจารเด็ก ฉบับปัจจุบันของญี่ปุ่น ภาพวาดที่ใช้ต้นแบบของเยาวชน อายุต่ำกว่า 18 ปี รวมไปถึงภาพวาดต่างๆ จะถูกพิจารณาเป็นสื่อลามกอนาจารเด็กได้ ก่อนที่จะมีการผ่านกฎหมายห้ามการครอบครองสื่อลากอนาจารเด็กในปี 2014 แต่กฎหมายดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึง มังงะ กับ อนิเมะ

สำนักงานคณะกรรมาธิการข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่เป็นคณะกรรมการเพือสิทธิเด็กได้ออกประกาศ ‘”แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กในการค้าเด็ก, โสเภณีเด็ก และสื่อลามกอนาจารเด็ก’ ฉบับใหม่เมื่อวันที่ 10 กันยายน ปี 2019 ได้ปรับแก้มาตราที่ 2 จากเอกสารของ OPSC ฉบับเดิม ได้นิยาม สื่อลามกอนาจารเด็ก มาเป็น ‘การนำเสนอถึง, กิจกรรมในรูปแบบใดก็ตาม, ที่เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศจริง หรือจำลองอย่างชัดเจน หรือการนำเสนออวัยวะเพศเพื่อจุดประสงค์ทางเพศเป็นหลัก’ ซึ่งตัวแนวทางฉบับใหม่ได้ระบุว่า ‘กิจกรรมในรูแบบใดก็ตาม’ นั้นหมายถึง ‘เนื้อหายที่หลาหลาย ผ่านสื่อหลากหลายแบบ ทั้งในแบบออนไลน์และออฟไลน์’ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมาธิการข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ปรับมาใช้แนวทางดังกล่าวนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2019 ที่ผ่านมา

Sources: NHK WebKyodo News via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*