The Red Turtle ผลงานร่วมกันของ สตูดิโอจิบลิ และ Wild Bunch ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยม

Share

สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ได้ประกาศให้ภาพยนตร์อนิเมชั่น The Red Turtle ผลงานกำกับของ ไมเคิล ดูด็อค เดอวิท และสร้างผลงานโดย สตูดิโอจิบลิ กับ Wild Bunchs ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 89 โดยมีคู่แข่งเป็น Kubo and the Two Strings, Moana, My Life as a Zucchini, และ Zootopia.

ภาพยนตร์เรื่อง Kingsglaive: Final Fantasy XV, Miss Hokusai และ your name. (หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ) ของ ชินไค มาโคโต ก็ติดรายชื่อเข้าชิงกลุ่มแรกในสาขานี้ แต่ไม่สามารถผ่านเข้าถึงรายชื่อรอบสุดท้าย เพลง “La Venus” ของวง X Japan ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์สารคดี We Are X ก็ถูกส่งเข้าชิงในสาขาเพลงประกอบยอดเยี่ยมแต่ก็ไม่สามารถผ่านถึงรอบสุดท้ายเช่นกั ส่วนในสาขาอนิเมชั่นขนาดสั้น ในปีนี้ไม่มีอนิเมะเรื่องไหนได้รับการพิจารณาจากทางออสการ์เลย

งานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 89 นี้จะจัดขึ้นในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้

เว็บไซต์ของโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ลงรายละเอียดเรื่องย่อของภาพยนตร์ The Red Turtle ไว้เช่นนี้ :

สตูดิโอจิบลิภาคภูมิใจนำเสนอ การเดินทางของชีวิต คือความสวยงามของการเรียนรู้ ผลงาน ผู้กำกับ ไมเคิล ดูด็อค เดอวิท (ชนะออสการ์จากอนิเมชั่นขนาดสั้น Father and Daughter)หลังจากเรือแตก ชายคนหนึ่งต้องติดเกาะร้างแล้วพยายามหาทางเอาตัวรอด เขาเจอกับเต่าสีแดงที่เคยทำแพของเขาพังอยู่ครั้งหนึ่ง เขาก็พบว่าเต่านั้นกลายร่างเป็นหญิงสาวได้ แล้วก่อให้เกิดความผูกพันเพื่อมีชีวิตรอดบนเกาะร้างแห่งนั้น

ผู้กำกับ ไมเคิล ดูด็อค เดอวิท ถึงขั้นยอมย้ายไปอาศัยอยู่ในเขต Koganei กรุงโตเกียว (อันเป็นที่ตั้งของสำนักงานสตูดิโอจิบลิ) เพื่อผลิตภาพยนตร์ The Red Turtle โดยที่ตัวผู้กำกับจัดการเรื่องสตอรี่บอร์ดและออกแบบฉากต่างๆ ไว้ก่อนที่ผู้กำกับ Takahaa Isao ของทางสตูดิโอจิบลิจะเป็นผู้ตรวจสอบในขั้นต่อมา  และ Takahata ยังควบตำแหน่ง “โปรดิวเซอร์ฝั่งศิลป์” ของอนิเมชั่นเรื่องนี้ โดยมี Pascale Ferran เป็นผู้เขียนบท

ภาพยนตร์ The Red Turtle เปิดฉายคร้ังแรกในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานนส์ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทั้งยังได้รับรางวัล Special Jury Prize จากสาขา Un Certain Regard ต่อมาภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นในงาน Annecy International Animation Film Festival ครั้งที่ 40 ในเดือนกรกฎามคม ก่อนจะเปิดฉายทั่วไปในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 17 กันยายน โดยใช้ชื่อว่า Red Turtle – Aru Shima no Monogatari (เต่าสีแดง – เรื่องราวบนเกาะแห่งหนึ่ง)

ผลงานร่วมกันของทาง สตูดิโอจิบลิ กับ Wild Bunch ออกฉายในเมืองลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เพื่อให้เข้าข่ายภาพยนตร์ที่สามารถเข้าชิงรางวัลออสการ์ได้ ก่อนที่จะเปิดฉายรอบพิเศษในกรุงนิวยอร์ค และในตอนนี้ทาง Sony Pictures Classics จะเริ่มฉายอนิเมชั่นเรื่องนี้แบบวงกว้างในอเมริกาตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม นี้ ส่วนในประเทศไทยมีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 26 มกราคม นี้

The Red Turtle ยังได้เข้าชิงรางวัล Annie Award ในสาขา Best Animated Feature – Independent category รวมถึงได้เข้าชิงรางวัล Broadcast Film Critics Association (BFCA)  ในสาขา Best Animated ในงา Annual Critics’ Choice Awards ครั้งที่ 22 แต่ในรางวัลนั้น Zootopia เป็นผู้ชนะ

ผลงานชิ้นเก่าของผู้กำกับ ไมเคิล ดูด็อค เดอวิท  “Father & Daughter”  ได้รับรางวัลอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยมจากรางวัลออสการ์เมื่อปี 2001 ตัว The Red Turtle นี้ ถือว่าเป็นผลงานกำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขา

ปีที่แล้ว ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง ศิษย์มหัศจรรย์ กับ อาจารย์พันธุ์อสูร ของผู้กำกับโฮโซดะ มาโมรุ, วันที่มาร์นีไม่อยู่ ผลงานของสตูดิโอจิบลิ,  และอนิเมชั่นเกี่ยวกับศาสนาของ The Laws of the Universe Part 0 เป็นอนิเมชั่นที่ถูกเสนอชื่อเมื่อปีที่แล้ว แต่มีแค่เรื่อง วันที่มาร์นีไม่อยู่ ที่ได้เข้าชิง

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ