Vic Mignogna นักพากย์ฝรั่งชื่อดัง กับกรณีใช้ชื่อเสียงในการล่วงละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น

Vic Mignogna ถูกร้องเรียนจากหญิงสาวหลายคนว่าทำการละเมิดทางร่างกาย รวมถึงเหยียดศาสนาด้วย

Share

ถึงข่าวนี้อาจจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในฝั่งอเมริกา และเป็นบุคลากรในวงการอนิเมะที่คนไทย หรือ คนที่อยู่ในทวีปเอเซียอาจจะไม่คุ้นเคยมากนัก แต่เเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีโอกาสที่จะเกิด ณ สถานที่แห่งใดก็ได้ ทีมงาน NewsDEXClub จึงขออนุญาตเรียบเรียงเรื่องราวเหล่านี้ให้ท่านได้ติดตามและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

เป็นเรื่องธรรมดาแล้วในสมัยนี้ที่งานการ์ตูนระดับค่อนข้างใหญ่ โดยเฉพาะในฝั่งอเมริกามักจะเชิญนักพากย์มาร่วมงานเพื่อพบปะกับแฟนๆ หรืออาจจะเปิดพาเนลสำหรับถ่ายรูปไม่ก็แจกลายเซ็นกันไป ซึ่งแน่นอนว่าแฟนคลับตัวจริงที่อาจจะไม่ได้มีโอกาสได้เจอคนดังในวงการแบบตัวเป็นๆ ก็จะถือเอาโอกาสเที่ยวงานการ์ตูนแบบนี้ เดินทางข้ามจังหวัดข้ามรัฐมาเพื่อพบปะกับคนที่เขาชื่นชอบ

ถึงกระนั้นเอง ก็ใช่ว่าการได้เจอคนดังแบบใกล้ชิด อาจจะไม่ได้สร้างความทรงจำที่ดีเสมอไป

อย่างเรื่องราวร้อนๆ ที่เริ่มติดขึ้นในฝั่งทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 16 มกราคม ปี 2019 ที่ผ่านมา ทวิตชนกลุ่มหนึ่งได้พูดถึง Vic Mignogna นักพากย์ชาวอเมริกาที่สร้างชื่อมาจากการพากย์ เอ็ดเวิร์ด เอลริค ใน Full Metal Alchemist ฉบับภาษาอังกฤษ แต่เป็นการพูดถึงประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักพากย์คนดังกล่าว ที่แสดงตัวรังเกียจคนรักเพศเดียวกัน, มีพฤดติกรรมหยาบคาย และที่เป็นประเด็นร้อนที่สุดก็คือการที่เขามักจะทำการสัมผัสร่างกายของหญิงสาวที่เข้ามาเที่ยวงานการ์ตูน จนถึงขอบเขตที่ใช้คำว่า ลวนลาม ได้อย่างเต็มปาก ถึงขั้นที่บางร้ายถูกหอมแก้มโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ผู้มีประสบการณ์ท่านหนึ่งที่ใช้ นามสมมุติว่า J ได้บอกเล่าว่า ตอนเธออายุ 14 เธอได้ไปเที่ยวงาน New York Comic-Con 2014 ที่เธอได้บรรยาการพบเจอตัวกับ Vic Mignogna ว่า ‘เป็นอะไรที่ไม่สบายใจอย่างมาก’ เธอระบุว่านักพากย์คนดังกล่าวใช้มือล้วงเข้าไปจัใต้แจ็คเก็ตแล้วจับเอวขณะที่โพสท์ท่าถ่ายรูป ซึ่งทำให้เธอตกใจเล็กน้อย แล้วพอคิดว่าอาจจะเป็นแค่จังหวะโพสท์ท่า ปรากฎว่านักพากย์ชายคนนั้นได้ยื่นหน้าก่อนจะเข้ามาจูบแก้มของเธอโดยไม่ได้ร้องขอ


ภาพของ J ที่ถูกถ่ายในปี 2014
นอกจากเรื่องของ J ที่เป็นการถ่ายแบบประชิดตัวและมีคนเห็นไม่มากนักแล้ว ก็ยังมีเรื่องราวของแฟนการ์ตูนท่านอื่นๆ ที่ระบุว่าถูกละเมิดสิทธิ์โดยไม่ได้รับการยินยอม ไม่ใช่ในสถานที่รโหฐาน แต่เป็นต่อหน้าธารกำนัลที่ผู้คนส่งเสียงเฮในตอนที่การละเมิดสิทธิ์เกิดขึ้น


Taylor ในงาน Colossalcon ที่จัดเมื่อปี 2013
ตอนอายุ 18 ปี Taylor ได้เที่ยวงาน Colossalcon 2013 ในเมือง Sandusky รัฐ Ohio เช้าวันนั้นเธอรู้สึกไม่ค่อยสบาย แต่ก็ตัดสินใจไปเข้าคิวขอลายเซ็นของ Vic Mignogna กับเพื่อนของเธอ ตัว Taylor เองไม่ได้เป็นแฟนคลับของนักพากย์คนนี้เท่าไหร่ แต่เพื่อนเธอชอบ เธอก็เลยไปต่อคิวกับเขาด้วยเผื่อว่าจะเอาของไปให้เซ็นได้สองชิ้นในรอบเดียว พอถึงคิวที่ พวกเธอจะได้รับลายเซ็น Taylor บอกว่า ตอนนั้น Vic ชมว่าเธอ ‘น่ารัก’ ซึ่งเธอก็ไม่ได้คิดอะไรมากนะ แล้ว Vic ก็ถามว่าเธอจะถ่ายรูปกับเขาไหมซึ่งเธอก็คิดว่า ‘ทำไมจะไม่ถ่ายล่ะ?’ แล้ว Vic ก็มาโอบเธอตอนถ่ายรูป แต่พอถ่ายจบ Vic กลับกอดเธอ แล้วก็จูบหน้าผาก Tyler ซ้ำอีก ซึ่งคนที่เที่ยวงานก็ส่งเสียงเชียร์กับการกระทำครั้งนี้ Tyler ที่ระบุว่าตัวเธอเองเป็นเควียร์ (Queer – คนที่มีแนวคิดเปิดทางเพศสภาพและเพศวิถี) พอย้อนนึกถึงเรื่องตอนนั้นก็ทำให้เธอรู้สึก ‘ขยะแขยง’ ขึ้นมาทุกครั้ง

ไม่ใช่แค่เรื่องการสัมผัสร่างกายของหญิงสาวในงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวเท่านั้น ยังมีชาวเน็ตออกมาตั้งข้อสงสัยว่า Vic Micnogna อาจจะมีความนิยมผู้หญิงอายุต่ำกว่า 18 ปีอีกหนึ่งประเด็น

Azure ตอนที่อายุ 15 ปี ที่ตอนนั้นยังใช้ชีวีตเป็นผู้หญิงตอนที่ได้พบกับ Vic Mignogna ในงาน Anime Expo 2006 ในเมือง Anaheim รัฐแคลิฟอร์เนีย ตอนนั้น Azure เข้าแถวรอคิวพร้อมกับเพื่อนอายุเท่ากัน และเตรียมของขวัญไปให้นักพากย์คนดังกล่าวด้วย วันนั้น Azue คอสเพลย์เป็น อัลฟอนส์ เอลริค ฉบับลังกระดาษ เมื่อ Azure กับเพื่อนได้พบกับ Vic Mignogna เขาได้ทักว่าชุดคอสเพลย์ของ Azue นั้น ‘เซ็กซี่’ แต่ตอนนั้นพวกเขาก็ขำๆ กันแล้วก็ออกจากคิวไป ก่อนที่ทั้งสองคนจะเจอ Vic Mignogna บนทางเดินอีกครั้ง แล้วพูดคุยกันว่าทั้งสองคนมางานครั้งดังกล่าวอย่างไรก่อน Vic จะเล่าถึงกลุ่มแฟนคลับของเขา ก่อนที่ Vic จะจดเบอร์โทรศัพท์ให้กับ Azure ที่เขายังจดเอาไว้ในไดอารี่ของเขา และเมื่อตรวจสอบเบอร์ย้อนกลับ ก็พบว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ที่ Vic Mignogna ใช้งานจริงอย่างน้อยก็จนถึงช่วงปี 2016


สมุดที่ Azure จดเบอร์โทรศัพท์เอาไว้
Azure กับเพื่อน ได้คุยโทรศัพท์เป็นกลุ่มกับ Vic Mignogna หลายครั้ง ซึ่งตอนแรกนั้นพวกเขาก็ ‘รู้สึกดีที่มีคนดังมาให้เวลาและความสนใจ’ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็พบว่าเขาโดนรบเร้าให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มแฟนคลับจนรู้สึกไม่สบายใจขึ้นมา และเริ่มสังเกตว่าเวลาคุยเรื่องกลุ่มแฟนคลับแล้ว ไม่เคยมีการระบุว่าการสมัครเป็นแฟนคลับจะต้องได้รับคำยินยอมจากผู้ปกครอง หรือในทางกลับกันก็ดูน่าสงสัยอยู่ไม่น้อยที่ผู้ชายวัย 45 ปี พยายามโทรมาคุยกับเยาวชนแบบส่วนตัว

อีกประเด็นที่ถือว่าเป็นเรื่องจากคนในอุตสาหากรรมอนิเมะของอเมริกาออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือ Jessie Pridemore นักแสดงและเลเยอร์ที่ทำงานร่วมกับบริษัทภาพยนตร์กับอนิเมะหลายแห่ง

Jessie Pridemore ออกมาเล่าเรื่องของตัวเธอเองในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมอมเหล้าก่อนจะตามด้วยการข่มขืนโดยนักพากย์ดังในวงการ (ที่ไม่ใช่ Vic Mignogna) แต่ตอนนั้นเธอยังเด็กอยู่มากทำให้เธอไม่กล้าเคลื่อนไหวอะไรมากนัก ซึ่งเธอยังโดนนักพากย์คนดังกล่าวข่มขืนซ้ำหลายครั้ง ทั้งยังบอกต่อๆ กันในบริษัทอนิเมะแห่งหนึ่งว่า Jessie เสร็จเขาแล้ว และเธอเป็นกะหรี่งานการ์ตูน (Con Slut)

การบอกต่อนี้เองทำให้ Vic Mignogna พยายามเข้ามาป้อล้อกับตัวเธอ ซึ่ง Jessie ก็พยายามญาติดีด้วย แม้ว่าเธอและทีมงานหลายคนจะพอรู้ว่านิสัยของ Vic ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ จนกระทั่งครั้งหนึ่งเธอบังเอิญเดินเจอเขาในงานการ์ตูนงานหนึ่ง และบอกกับเธอในว่าที่เธอชอบการ์ตูนเรื่องหนึ่งเพราะมีนักพากย์คนที่ข่มขืนเธอพากย์ด้วย ตามด้วยการพูดในทำนองว่า ‘ถ้านักพากย์คนอื่นเคย ‘เอา’ เธอแล้ว เขาเองก็ต้อง ‘เอา’ เธอบ้าง’ ก่อนที่ Jessie จะยืนยันว่ามีพยานในเรื่องนี้อยู่และการออกมาพูดแบบนี้อาจจะทำให้เธอโดนแบนจากงานการ์ตูนบางงาน

แม้ว่าเรื่องของ Jessie Pridemore จะมีทีมงานของ Crunchyroll ออกมายืนยันจริงว่ามีการมอมเหล้าเกิดขึ้น แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเชื่อเรื่องที่ Jessie เล่าทั้งหมด กลุ่มแฟนคลับของ Vic Mignogna ยังเชื่อว่าเหตุการณ์หลายๆ อย่างอาจจะเป็นการเล่าความเท็จของกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง

กระนั้นเมื่อวันที่ 21 มกราคม ปี 2019 ทาง Vic Mignogna ก็ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ร้อนที่เกิดขึ้นในโลกอินเตอร์เน็ตตามข้อความด้านล่างนี้

ในแถลงการณ์ดังกล่าว Vic ระบุว่า การจูบที่เกิดขึ้นในรูปนั้นเป็นการกระทำที่เหมือนกับการหอมหรือจูบสมาชิกในครอบครัว ทั้งยังยืนยันว่าตัวของเขาจะไม่กระทำการแบบดังกล่าวอีกกับคนที่มาเที่ยวงานการ์ตูน และขออภัยแฟนๆ ว่าในอนาคตข้างหน้าเขาค้องไม่สามารถกอดหรือหอมแฟนๆ ได้อีกแม้ว่าแฟนคลับคนนั้นจะร้องขอก็ตาม ก่อนที่เขาจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ, รักใครเด็ก, รังเกียจคนรักเพศเดียวกัน และ/หรือ ต่อต้านศาสนาอื่น

กระนั้นกลับมีข้อความ ใน Risembool Ranger กลุ่มแฟนคลับของ Vic Mignogna ว่า ‘Vic เป็นคริสเตียน และไม่ยอมรับ ยาโอย, ยูริ, เฮนไต ฯลฯ ถ้าคุณเป็นแฟนคลับของ Vic จริง คุณควรจะรู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้ว’ (Vic is a Christian and does not approve of yaoi, yuri, hentai, etc…if you were a fan of Vic, you would know that.)

และมีแฟนการ์ตูน ผู้นับถือศาสนายิวที่ระบุว่า Vic เคยปฏิเสธที่เซ็นลายเซ็นบนแผ่น CD เพลง กับหมวกจากเกม Persona 3 แฟนการ์ตูนคนนั้นได้เล่าว่า Vic ถามว่าทำไมถึงเอาแผ่นเพลงแผ่นอื่นที่ไม่ใช่เพลงแนวศาสนาคริสต์ (Vic Mignogna เป็นนักร้องเพลงแนวดังกล่าวด้วย) เมื่ออธิบายเหตุผลว่า เพราะแฟนการ์ตูนเป็นชาวยิว จึงไม่สามารถซื้อเพลงที่อาจจะขัดกับข้อห้ามทางศาสนา แฟนคลับคนนั้นยืนยันว่า Vic กล่าวว่า ‘ถ้างั้นก็ไปเปลี่ยนศาสนาสิ’ ซึ่งเป็นการเหยียดศาสนากลายๆ

หลังจากเหตุการณ์ต่างๆ นานานี้ แม้ว่าจะมีข้อกังขาอยู่บ้าง แต่ก็มีบุคลากรอีกหลายคนในอุตสาหกรรมอนิเมะของอเมริกา ซึ่งรวมไปถึงผู้ชายหลายท่านที่เคยโดนละเมิดทางมารยาท หรือทางกายภาพแบบอื่นๆ ออกมาแสดงความเห็นปกป้องเหยื่อที่ถูกละเมิดท่านอื่นๆ และมีการยกเลิกงานแสดงตัวของ Vig Mignogna ไปแล้วหลายสิบงาน รวมไปถีงทีมงานของทาง Funimation ผู้นำเข้าอนิเมะ และ Rooster-Teeth ผู้ผลิตงานอนิเมชั่น RWBY ในอเมริกาที่ยืนยันว่าจะไม่ร่วมงานกับนักพากย์คนดังกล่าวอีก

ทั้งนี้ Vic Mignogna ได้ทำการแถลงการขอโทษในงาน Bak-Anime ที่จัดขึ้นช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019

เรียบเรียงจาก

https://www.animenewsnetwork.com/interest/2019-01-30/far-from-perfect-fans-recount-unwanted-affection-from-voice-actor-vic-mignogna/.142212

https://www.animenewsnetwork.com/news/2019-02-11/funimation-will-not-engage-vic-mignogna-on-future-productions/.143291

https://www.animenewsnetwork.com/interest/2019-02-04/vic-mignogna-no-longer-a-member-of-rwby-cast/.142946

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*