อุปกรณ์ Virtual Reality กำลังพัฒนาสู่การรับรู้กลิ่น

Share

ประเทศญี่ปุ่นผู้พัฒนาอุปกรณ์ virtual reality (VR) ชั้นแนวหน้า และบริษัท Vaqso ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองซานฟรานซิสโกและมีฐานปฏิบัติการอยู่ในเมืองโตเกียว เป็นผู้คิดค้นอุปกรณ์ที่จะทำให้เหล่าเกมเมอร์ได้เพลิดเพลินกับสัมผัสที่ขาดหายไป โดยพัฒนาสื่อให้มีการรับรู้กลิ่น

Vaqso VR คืออุปกรณ์ขนาดประมาณขนมแคนดี้บาร์ที่ติดตั้งไว้ใต้แว่น VR ด้วยแม่เหล็ก มันทำการตอบสนองกับเกมต่างๆ และสร้างกลิ่นให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของเกม ในการสาธิตเกมผู้เล่นสามารถที่จะได้กลิ่นดินปืนขณะกำลังยิงอยู่และกลิ่นหอมของลูกพีชเมื่อมันถูกยิง เด็กสาวที่ปรากฏตัวตอนท้ายเกมที่มาพร้อมกับกลิ่นแชมพู แต่ทางผู้พัฒนาให้ความสนใจในกระบวนของการรับรู้กลิ่นที่หลากหลายขึ้นไปอีกไม่ว่าจะเป็น ไก่ทอด, แกงกระหรี่, ไซเปรซ, แม้กลิ่นที่น่ารังเกียจอย่างเนื้อเน่าและน้ำเสียในเกม Residend Evil กลิ่นจะมีความรุนแรงหรืออ่อนตามระยะทางระหว่างผู้เล่นและแหล่งที่มาของมัน

อุปกรณ์ VR จะทำงานโดยตลับกลิ่น แต่ละตลับบรรจุกลิ่นที่แตกต่างกัน ในรุ่นต้นแบบจะมีที่ให้ใส่เพียงสามตลับ แต่ผู้พัฒนาตั้งเป้าว่าจะพัฒนาให้ใส่ได้ห้าตลับพอดีในผลิตภัณฑ์รุ่นไฟนอล เมื่อจอภาพเปิดออกส่งสัญญาณจากเกมไปที่อุปกรณ์ พัดลมจะพัดกลิ่นไปสู่ผู้เล่น อุปกรณ์นี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และทุกตลับกลิ่นจะมีอายุการใช้งานประมาณหนึ่งเดือน หรือประมาณสิบสองชั่วโมงขึ้นอยู่กับระยะเวลาการเล่น

Kentarō Kawaguchi เป็นทั้ง CEO ของบริษัท Vaqso และ CEO ของบริษัท ZaaZ ที่พัฒนาอุปกรณ์สร้างกลิ่นเพื่อสร้างบรรยากาศสำหรับส่งเสริมการขาย, เพื่อสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับร้านหนังสือ, เพื่อให้เครื่องขายสินค้าอัตโนมัติและโปสเตอร์สามารถปล่อยกลิ่นที่เหมาะสมออกมา เขาได้ที่ปรึกษาพิเศษอย่าง Fumino Kurokawa ซึ่งเป็นนักวิจารณ์ที่ทำงานเกี่ยวกับวงการวิดีโอเกมและอุตสาหกรรมบันเทิง (ครั้งนึงเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานของ Bushiroad ผู้ผลิตการ์ดเกม Cardfight! Vanguard) ว่าปัจจุบันอุปกรณ์ Vaqso VR เป็นเพียงต้นแบบและผลิตภัณฑ์รุ่นสุดท้ายมีกำหนดวางขายช่วงปลายปีนี้

Those intrigued by the girlish scent Vaqso has developed might be interested in ZaaZ’s line of unusually specific fragrances, one of which is “The Smell of a Girl Wrapped in a Bath Towel After Shower.” Composer Takashi Niigaki has also expressed strong scents in musical form.

เหล่าผู้ที่เคยสนใจกลิ่นกายของเด็กสาว ที่ทาง Vaqso เคยพัฒนาไว้ น่าจะหันมาสนใจในสายพัฒนาด้านกลิ่นหอมเฉพาะของบริษัท ZaaZ ด้วยเช่นกัน หนี่งในนั้นคือ “กลิ่นของเด็กสาวนุ่งผ้าเช็ดตัวหลังอาบน้ำเสร็จ” แม้แต่นักประพันธ์เพลง Takashi Niigaki ก็ยังแสดงความรู้สึกที่แรงกล้าต่อกลิ่น ออกมาในรูปแบบของดนตรีอีกด้วย

Source: Game Watch: Tetsuya Fujita

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ