Sina Weibo ปรับกฎ ยกเลิกการแบนเนื้อหารักเพศเดียวกัน

Share

สื่อสังคมออนไลน์ของจีน Sina Weibo ได้ตัดสินใจยกเลิกการออกกฎการแบนเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์ หลังจากที่ถูกมวลชนคัดค้านและถูกประท้วงจากกลุ่มสังคมเกย์ชาวจีนและผู้สนับสนุนด้านความหลากหลายทางเพศ โดยทางกลุ่มผู้สนับสนุนกล่าวว่าการแบนดังกล่าวของบริษัทเป็นการพยายามยกระดับเนื้อหารักเพศเดียวกันให้เทียบเท่าสื่อลามกอนาจาร กลุ่มผู้สนับสนุนด้านความหลากหลายทางเพศและกลุ่มผู้ประท้วง Sina Weibo ได้ใช้ Hashtag, ส่งจดหายเปิดผนึก และเรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นในจีนขายหุ้นของ Sina เสีย

หนังสือพิมพ์ People’s Daily ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์ในจีน ได้ลงข่าวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ขอให้สนับสนุนทัศนคติต่อผู้ที่เป็นเกย์ แต่ยังระบุว่าเนื้อหาที่ ‘ไม่เหมาะสม’ จะถูกลบทิ้ง ไม่ว่าจะมีเนื้อหารสนิยมทางเพศแบบใดก็ตาม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทาง Sina Weibo ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะทำการลบเนื้อหา ‘ผิดกฏหมาย’ อาทิ ‘มังงะหรือคลิปที่มีนัยยะลามกอนาจาร’ ‘สนับสนุนให้ใช้ความรุนแรง หรือ เกี่ยวข้องกับการรักเพศเดียวกัน’ ตามรายงานข่าวของ The Global Times ระบุว่า เป้าหมายหลักในการลบเนื้อหาครั้งนี้ มุ่งเน้น ‘การ์ตูนเกย์ ที่มีเนื้อหาอนาจารหรีอใช้ความรุนแรง’ รวมไปถึง ‘การ์ตูนแนว Boy Love หรือ นิยาย Y’

Sina Weibo แถลงว่าการแบนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ‘แคมเปญทำความสะอาด’ ที่จะจัดการรวมไปถึงเนื้อหาอย่าง ‘เกมที่มีความรุนแรงอย่าง Grand Thef Auto’ ทาง The Global Times ยังรายงานด้วยว่า ทาง Sina Weibo ยังวางเป้าหมายไปที่เกมซีรีส์ Mercenaries กับ Mafia และโครงการดังกล่าวจะกินเวลาจัดการยาวถึงสามเดือน

ทาง Sina Weibo ยังแถลงว่า การแบนครั้งนี้เกิดจาก ‘การปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับต่างๆ เช่น กฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์’ ที่ทำให้มีการลบเนื้อหาไปถึง 56,240 รายการเฉพาะในเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา

Sina Weibo ยังรายงานว่าพวกเขามีผู้ใช้งาน 400 ล้านคนต่อเดือน

Source: Reuters (Christian Shepherd) via The Japan Times

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*