Silver Spoon, My Brother’s Husband ติด Top 10 หนังสือแนะนำของสมาคมผู้ให้บริการห้องสมุดสำหรับคนหนุ่มสาวในปี 2019

Share

สมาคมผู้ให้บริการห้องสมุดสำหรับคนหนุ่มสาว หรือ Young Adult Library Services Association (YALSA) ที่เป็นหน่วยงานภายใต้ สมาคมห้องสมุดอเมริกาหรือ American Library Association (ALA) ได้ประกาศรายชื่อหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมสำหรับวัยรุ่นประจำปี 2019 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีมังงะเรื่อง My Brother’s Husband ด้วยสายใยรัก ของอาจารย์ Gengoroh Tagame กับ Silver Spoon ของอาจารย์ Arakawa Hiromu ที่ติดอันดับ Top 10 ในสาขานิยายภาพ (Graphic Novel)

มังงะ 19 เรื่องที่ติดอันดับหนังสือแนะนำได้แก่:

เรื่อง : My Brother’s Husband ด้วยสายใยรัก (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย Dexpress)
ผู้เขียน : Gengoroh Tagame
เรื่องย่อ : ยาอิจิ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่อาศัยอยู่กับคานะ ลูกสาววัยประถมเพียงสองคน วันหนึ่งมีชายชาวแคนาดาชื่อว่าไมค์เดินทางมาหาที่บ้าน เขาคือคู่แต่งงานของน้องชายฝาแฝดของยาอิจิ

“ป๊ะป๋า ผู้ชายด้วยกันแต่งงานกันได้ด้วยเหรอ?”

นี่คือจุดเริ่มต้นเรื่องราวระหว่างสองพ่อลูกและ ‘สามีของน้องชาย’ ผู้มาจากแดนไกล ที่จะทำให้คุณเข้าใจในความเป็น LGBTQ มากยิ่งขึ้น

เรื่อง : Silver Spoon (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)
ผู้เขียน : Arakawa Hiromu
เรื่องย่อ : โรงเรียนการเกษตรโอเอะโสะที่ห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ฮะจิเค็น ยูโงะจะเข้าเรียนที่นี่…การมีชีวิตอยู่ การถูกปล่อยให้มีชีวิตอยู่เรื่องราวที่เต็มไปด้วยหยาดเหงื่อ, น้ำตาและดิน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!!

 

 

เรื่อง : Hanayome wa Motodanshi / The Bride Was A Boy
ผู้เขียน : Chii
เรื่องย่อ : ความฝันของ Chii คือการได้ใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงอย่างที่ตัวของเธอคิดว่าเป็นมาโดยตลอด แต่เธอไม่คิดว่าจะได้เจอสามีในอนาคตของเธอระหว่างการที่ใช้ชีวิตให้ตรงกับเพศที่ต้องการ (Transition) มังงะเรื่องนี้เล่าเรื่องชีวิตจริงของ Chii และบอกเล่าเกี่ยวกับความซับซ้อนของการข้ามเพศกับความสัมพันธ์ของคนข้ามเพศในประเทศญี่ปุ่น

 

 

เรื่อง : Again!! ย้อนเวลากลับมาป่วน (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)
ผู้เขียน : Kubo Mitsurou
เรื่องย่อ : อิมามุระ คินอิจิโร่ พระเอกของเรานั้นเคยอยู่โตเกียวมาก่อน แต่ด้วยรูปร่างหน้าตาเหมือนเด็กเก หัวทอง (เพราะโดนย้อมมา) และไม่มีคิ้ว (คิ้วบางเพราะกรรมพันธุ์) ทำให้เขาหาเพื่อนไม่ได้เลยเมื่อมาอยู่ไซตามะ

แต่แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นกับเขา ในวันจบการศึกษานั้นเอง เขาได้ผลัดตกบันไดกับฟุจิเอดะ อากิระ และการตกบันไดนั้น ทำให้เขาและเธอได้ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 3 ปีก่อน ไปสู่วันแรกที่พวกเขาเข้าเรียนในโรงเรียนนี้ วันที่พวกเขาถูกชวนเข้าชมรมเชียร์…

เขาและเธอจะทำยังไงกับการย้อนเวลาในครั้งนี้ ใช้ชีวิตแบบรอเวลาให้อนาคตซ้ำรอยอีกรึ หรือว่าจะ…?

เรื่อง : บันทึกใสจากวัยฝัน Ao Haru Ride (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย บงกช)
ผู้เขียน : Sakisaka Io
เรื่องย่อ : ฟุตาบะ นักเรียนชั้นม.ปลายปี 1 ไม่สามารถลืม “ทานากะคุง” รักแรกของตนเองเมื่อสมัยม.ต้นได้ เธอต้องทำตัวเสแสร้งไปวันๆ เพราะเคยมีประสบการณ์ถูกเพื่อนผู้หญิงสมัยม.ต้นกีดกันไม่ให้เข้ากลุ่ม เธอได้เจอผู้ชายคนหนึ่งที่เธอเชื่อว่าน่าจะเป็น “ทานากะคุง” ทว่าเขา… นี่คือภาพเขียนเรื่องราวชีวิตม.ปลายที่ต่างฝ่ายต่างบรรจบพบกันตามประสาวัยรุ่นวัยร้อน!

 

เรื่อง : Black Torch (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย Luckpim)
ผู้เขียน : Takaki Tsuyoshi
เรื่องย่อ : ‘โมโนโนเคะ’ คือ ปีศาจซึ่งมีชีวิตอยู่ในกาลเวลาดุจห้วงอนันต์

วันหนึ่ง จิโร่ เด็กหนุ่มผู้ถูกปู่เลี้ยงมาในฐานะ ผู้สืบสายเลือดนินจาและสามารถพูดคุยกับสัตว์ ได้ไปพบกับแมวสีดำซึ่งบาดเจ็บทั้งตัวในป่า แมวตัวนั้นบอกว่า ตัวเองเป็นโมโนโนเคะชื่อ ‘ราโก’ จิโร่พยายามปกป้องมันจากศัตรูที่ไล่ตามมาทว่ากลับโดนทะลวงจนหน้าอกเป็นรู!!

 

เรื่อง : Flying Witch
ผู้เขียน : Chihiro Ishizuka
เรื่องย่อ : แม่มดฝึกหัดได้ย้ายไปอยู่ในชนบทของญี่ปุ่นเพื่อฝึกตนให้กลายเป็นแม่มดเต็มตัว

 

 

 

เรื่อง : ปริศนาลับกับการเดินทางของคุณเฟาสท์ (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย Luckpim)
ผู้เขียน : Yamazaki Kore
เรื่องย่อ :”แสยะยิ้มแล้วก็รออยู่ตรงนั้นไปซะ เมฟิสโต”

โจฮันนา เฟาสท์ ได้ช่วยมาริออน เด็กหนุ่มที่ถูกไล่ตามในฐานะโจรขโมยหนังสือ ณ เมืองแห่งที่เธอแวะไป ในช่วงเวลาสั้นๆ โจฮันนาอาสารับหน้าที่เป็นครูให้กับเขา แต่ว่าเป้าหมายที่แท้จริงก็คือการนำปิศาจของตนเอง ที่ถูกผนึกอยู่ที่โบสถ์กลับคืนมา…!?

เรื่องราวแนวดาร์กแฟนตาซีที่รายล้อมไปด้วยสิ่งต้องห้ามของสาวน้อยอมตะโจฮันนา ผู้ซึ่งตามหาปิศาจที่ถูกผนึกเอาไว้ ได้เปิดม่านขึ้นแล้ว!!

เรื่อง : The Girl From the Other Side: Siúil, a Rún
ผู้เขียน : Nagabe
เรื่องย่อ : เมื่อถูกทิ้งให้ “คุณครู” ดูแล เด็กหญิงชื่อ ชิว่า จะต้องเอาตัวรอดในดินแดนที่เต็มไปด้วยปิศาจร้ายที่ทำให้คนแตะตัวมันต้องคำสาป

 

 

เรื่อง : Hidamari ga Kikoeru
ผู้เขียน : Yuki Fumino
เรื่องย่อ ไทจิ เป็นเด็กมหาวิทยาลัยผู้เปิดเผยและสดใส ส่น โคเฮย์ เป็นคนชอบเก็บตัวและใช้ความพิการทางการฟังเพื่อเว้นระยะกับผู้อื่น เมื่อทั้งสองคนได้บังเอิญมาพบพานกัน พวกเขาก็ได้สานสัมพันธ์ที่ยากจะแยกออกจากกันได้

 

 

เรื่อง : Yurucamp Δ
ผู้เขียน: Afro
เรื่องย่อ : ริน ชอบที่จะได้ตั้งแคมป์ และเธอก็ตัดสินใจจะไปคนเดียว แล้วเธอก็ไม่เจอ นาเดชิโกะ เด็กสาวที่อยากจะเห็นภูเขาไฟฟูจิแบบเดียวกับที่ปรากฎอยู่บนแบงค์ 1,000 เยน ซึ่งการพบกันนี้ก็ทำให้มิตรภาพงอกงามขึ้น ริน นั้นยังชอบที่จะไปตั้งแคมป์แบบสงบๆ แต่เธอก็ยอมรับว่าไปตั้งแคมป์กับเพื่อนก็สนุกเหมือนกัน แม้ว่าพวกเธอจะได้กินแค่บะหมี่ถ้วยแล้วรับชมวิวอันสวยงามจากจุดตั้งแคมป์ของพวกเขาก็เถอะ

 

เรื่อง : Nanashi No Asterism
ผู้เขียน: Kobayashi Kina
เรื่องย่อ : นับตั้งแต่วันที่ ชิราโทริ, วาชิโอะ และ โคโตโอกะ ได้พบกัน พวกเขาก็ได้กลายเป็นเพื่อนสนิทที่ยากจะแยกจากกันได้ แต่เมื่อ ชิราโทริ แอบรัก วาชิโอะ เธอก็กลัวว่าความรู้สึกนี้จะทำลายทุกอย่าง เด็กหญิงทั้งสามคนจะสามารถจัดการความรู้สึกของรักแรกแล้วยังสามารถเป็นเพื่อนกันต่อไปได้หรือไม่

 

เรื่อง : พันธสัญญาเนเวอร์แลนด์ (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)
ผู้แต่ง : Kaiu Shirai
ผู้วาด : Posuka Demizu
เรื่องย่อ : เธอผู้นับถือเป็นแม่ไม่ใช่ผู้ให้กำเนิด พวกเขาที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันไม่ใช่พี่น้อง เอ็มม่า นอร์แมน และเรย์ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน 3 คนอย่างมีความสุขอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กเล็กๆ แห่งนี้ แต่วันหนึ่งจู่ๆ จุดจบก็ย่างกรายมาสู่ชีวิตประจำวันของพวกเขา แล้วชะตากรรมใดจะเฝ้ารอพวกเขาอยู่ หลังล่วงรู้ความจริงแล้วกันแน่…!?

 

เรื่อง : Spirit  Circle
ผู้เขียน: Mizukami Satoshi
เรื่องย่อ : ฟูตะ ตกหลุมรัก อิชิงามิ นักเรียนที่เพิ่มย้ายมาตั้งแต่แรกเห็น แต่เมื่อเธอประกาศว่า เขาคือศัตรูคู่อาฆาตที่เธอสาบานไว้ว่าจะต้องฆ่าให้ได้ ฟูตะ จึงต้องค้นหาว่าเคยเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาสองคนในชาติก่อน ที่กลายเป็นความแค้นที่ฝังลึกต่อเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมต้นคนนี้

 

 

เรื่อง : Stars Wars: Lost Stars
ผู้เขียน: Komiyama Yusaku
ผู้แต่ง: Claudia Gray
เรื่องย่อ : เหตุการณ์เกิดในจักรวาล Star Wars ตามติดชีวิตของ Thane Kyrell กับ Ciena Ree ที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ก่อนที่่พวกเขาจะหนีออกไปจากดาวบ้านเกิดที่มีลำดับขั้นทางสังคมที่เข้มงวด ด้วยการไปสมัครเข้าวิทยาลัยทหารของจักรวรรดิ แล้วเพื่อนก็ต้องเปลี่ยนเป็นศัตรู เมื่อคนหนึ่งยังคงเป็นทหารจักรวรรดิ ส่วนอีกคนแปรพรรคไปเข้าทัพกบฏ

 

เรื่อง : Aoi Hana
ผู้เขียน: Shimura Takako
เรื่องย่อ : อากิระ กับ ฟุมิ เป็นเพื่อนสมัยเด็กที่ไม่ได้เจอกันนาน พวกเธอได้เจอกันอีกครั้งที่สถานีรถไฟระหว่างที่เดินทางไปเข้าเรียนโรงเรียนแห่งใหม่ และทั้งสองคนก็ได้กลับมาเป็นเพื่อนสนิทกันอีกครั้ง ในตอนนี้ที่พวกเธอต่างต้องเผชิญหน้ากับเรื่องใหม่ๆ ที่โรงเรียน อากิระจึงช่วยเหลือฟุมิที่ขี้อายอีกครั้ง แม้ว่าเธอจะตกหลุมรักเด็กหญิงที่ป๊อปที่สุดในโรงเรียนก็ตามที

 

เรื่อง : แด่เธอผู้เป็นนิรันดร์ (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย Luckpim)
ผู้เขียน: Oima Yoshitoki
เรื่องย่อ : “ลูกบอล” ลูกหนึ่งถูกใครบางคนโยนลงมาบนโลกนี้ ลูกบอลลูกนั้นมีหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จึงมีความสามารถเปลี่ยนรูปร่างตนเองเป็นสิ่งต่างๆ และเป็นสิ่งซึ่งก้าวข้ามได้แม้แต่ความตาย

วันหนึ่ง ลูกบอลได้พบกับเด็กหนุ่มและแยกจากกัน

แสงสว่าง กลิ่น เสียง ความอบอุ่น ความเจ็บปวด ความยินดี ความเศร้าโศก… การเดินทางท่องโลกไปชั่วนิรันดร์ที่เปี่ยมด้วยแรงกระตุ้นอันมากมายบัดนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

นี่คือเรื่องราวของการไขว่คว้าตนเอง

เรื่อง : รอวันหัวใจผลิบาน (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย บงกช)
ผู้เขียน: Anashin
เรื่องย่อ : แค่อยากมีเพื่อนที่แท้จริงเฉยๆ…

มิสึกิตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าขึ้นม.ปลายแล้วจะต้องหาเพื่อนให้ได้ แต่จู่ๆ ก็ได้พบสี่ราชาสวรรค์รูปหล่อแห่งชมรมบาส และถูกพวกเขาเข้ามายุ่งวุ่นวาย ชีวิตใหม่ของมิสึกิจึงเริ่มหันเหไปในทิศทางที่ไม่คาดฝัน

ชีวิตวัยรุ่นแสนโกลาหลกับสี่หนุ่มหล่อได้เริ่มขึ้นแล้ว!!?

เรื่อง : เธอคือ… Your Name. (จัดทำฉบับภาษาไทยโดย Phoenix Next)
ผู้แต่ง : Makoto Shinkai
ผู้วาด : Ranmaru Kotone
เรื่องย่อ : ว่าด้วยเรื่องราวสายสัมพันธ์สุดเหลือเชื่อของเด็กหนุ่มและเด็กสาวสุดแตกต่าง ระหว่าง ทาคิ เด็กหนุ่มนักเรียน ม.ปลาย ที่เติบโตในเมืองโตเกียว กับ มิตสึฮะ เด็กสาว ม.ปลาย ที่ใช้ชีวิตในหุบเขาแถบชนบท ซึ่งแม้ทั้งสองดูจะมีชีวิตที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทั้งสองเหมือนกัน คือต่างแสวงหาการใช้ชีวิตในแบบของอีกคน ทั้งที่ทั้งสองไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กันเลย จนกระทั่งวันหนึ่ง ทาคิและมิตสึฮะต่างฝันไปว่าได้ใช้ชีวิตในแบบของอีกคน แต่ทุกอย่างเหมือนจริงจนเหลือเชื่อ …หรือมันจะเชื่อมโยงกับดาวหางที่จะโคจรเข้าใกล้โลกอีกครั้งในรอบพันปี

เมื่อปีก่อน My Brother’s Husband ด้วยสายใยรัก ก็ติด Top 10 และมีมังงะทั้งหมด 17 เรื่องที่ติดอยู่ในรายชื่อแนะนำ

 

Source: YALSA via School Library Journal

 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*