รัฐบาลญี่ปุ่นจะลดหย่อนภาษีจากเงินที่ทำการบริจาคให้ Kyoto Animation

Share

Sankei News ได้ออกรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศจะออกมาตราการลดหย่อนภาษี และมาตรการบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ที่ทำการบริจาคเงินให้กับทาง Kyoto Animation ทำให้การบริจาคดังกล่าวจะได้รับการประเมินแบบเดียวกับการบริจาคหน่วยงานท้องถิ่้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ก่อนหน้านี้เงินบริจาคให้กับทาง Kyoto Animation ถูกเก็บภาษีในลักษณะรายได้ของทางสตูดิโอ แต่มาตรการที่ออกมาใหม่นี้จะทำให้ทางบริษัทเสียภาษีน้อยลง เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้ทางบริษัทสามารถสร้างอาคารใหม่และเพื่อเป็นการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียหาย

มาตรการใหม่ที่ประกาศออกมานี้ จะเป็นการสนับสนุนให้บริษัทและองค์กรห้างร้านต่างๆ บริจาคได้ง่ายขึ้น เพราะยอดเงินดังกล่าวจะถูกมองว่าเป็นเงินบริจาคที่สามารถใข้ลดหย่อนภาษีได้

ทาง Sankei Newsได้รายงานว่าเป็นเรื่องไม่ปกติเท่าใดนักที่จะถือว่าการบริจาคจากเหตุอาชญากรรมจะถูกนับเป็นสถานะเดียวกันกับการบริจาคหน่วยงานท้องถิ่้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งทางเขตการปกครองกรุงเกียวโต กับสำนักงานสรรพากรแห่งชาติจะทำการประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงานเกี่ยวกับเงินบริจาคนี้อีกครั้งหนึ่งในเวลาต่อไป

Kyoto Animation เปิดบัญชีเพื่อรับเงินบริจาคเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา และได้รับเงินบริจาคเข้ามามากกว่า 2,000 ล้านเยน ฝั่งร้าน Animate รวมเงินบริจาคได้รวมถึง 249,030,484 เยน โดยทาง Kyoto Animation แจ้งว่าจะนำเงินดังกล่าวไปมอบให้กับครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์วางเพลิง รวมถึงจะนำเงินก้อนดังกล่าวไปใช้ในการสร้างอาคารแห่งใหม่

เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี Yoshihide Suga ยังได้สัมภาษณ์เมื่อสองสัปดาห์ก่อนว่า กลุ่มสมาชิกพรรคการเมืองและกลุ่มเป็นกลางทางการเมืองในสถาไดเอ็ต ได้ตัดสินใจที่จะออกมาตรการสนับสนุน Kyoto Animation พร้อมกับระบุว่าอาจจะออกมาตรการลดหย่อนภาษี

หนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม 2019 ทาง Kyoto Animation ได้รับเงินบริจาคเป็นยอดสูงถึง 1,200 ล้านเยนแล้ว อ้างอิงจากการตรวจสอบเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม 2019 ตามเวลาท้องถิ่นทางสตูดิโอได้รับเงินช่วยเหลือที่บริจาคตรงเข้าบัญชีของทางบริษัทจากผู้บริจาคกว่า 47,991 ราย รวมเงินได้ประมาณ 965 ล้านเยน ตามเวลาดังกล่าว

ทางตำรวจเกียวโตได้ทำการเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิต 10 รายจากทั้งหมด 35 ราย ที่เสียชีวิตไปในเหตุการณ์วางเพลิงเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2019

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2019 ในช่วงเวลาราว 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ได้มีเปลวเพลิงโหมแรงขึ้น ณ บริเวณ อาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ส่งผลให้เกิดผู้เสียชีวิต 35 ราย บาดเจ็บ 33 มีรถดับเพลิงกว่า 30 คัน เข้ามาร่วมกันดับเพลิงในครั้งนี้ และสามารถดับเพลิงจนสงบในช่วงเวลา 15.19 น. ตทามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาห้าชั่วโมงให้หลัง แต่กว่าจะดับเพลิงให้มอดจนหมดก็ต้องใช้เวลาจนถึงเวลา 6.20 น. ของวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2019 ทางตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมผู้ต้องสงสัยชายวัย 41 ปี ที่เชื่อว่าใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลงในการจุดไฟและทำการควบคุมชายคนดังกล่าวด้วยข้อหาวางเพลิง

Source: The Sankei News via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*