[Review] The Warrior Gate : เกมเมอร์คนนึงจะทำอะไรได้บ้าง เมื่อหลุดไปยังโลกอีกมิติ?

Share

Warriors Gate Poster

เมื่อวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางทีมงาน DexNews ได้รับเกียรติจาก มงคลภาพยนตร์ ในการเข้าชมภาพยนตร์เรื่อง The Warrior Gate รอบสื่อมวลชนที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema และในวันนี้เราก็จะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้ชมกันจ้า

06

“เกมเมอร์คนนึงจะทำอะไรได้บ้าง เมื่อหลุดไปยังโลกอีกมิติ?”

เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนเชื่อว่า เกมเมอร์หลายคนต้องเคยมีกันสักครั้งแหละ ที่อยากจะหลุดเข้าไปผจญภัยในโลกแห่งเกมที่ตัวเองชอบ

11

แล้วถ้าได้มีโอกาสเข้าไปในโลกแห่งเกมจริงๆ ล่ะ?

หลายคนอาจไม่รู้ว่าต้องทำอะไร, หลายคนอาจแค่อยากเข้าไปชมฉากสวยๆ, หลายคนก็อาจอยากออกไปผจญภัยกู้โลกตามเนื้อเรื่องเกมเลยก็มี

011312

ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง The Warrior Gate นี้ นำเสนอในอีกแง่มุมนึงของเกมเมอร์คนนึงที่ชื่อ แจ็ค บรอนสัน ผู้ที่เผลอหลุดไปยังโลกต่างมิติโดยไม่ได้เต็มใจเท่าไหร่ ซึ่งในที่นี้ผมจะไม่ขอใช้ว่าโลกแห่งเกม เพราะโลกที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่โลกแห่งเกมซะทีเดียวครับ แต่ว่ามันคือโลกในประวัติศาสตร์จีน ที่มีอะไรหลายๆ อย่างคลึงกับโลกแห่งเกมครับ

14

เนื้อเรื่องย่อ

07

แจ็ค บรอนสัน (ยูไรอาห์ เชลตัน) ชอบอยู่ในโลกแห่งเกมมากกว่า เพราะชีวิตจริงเขาโดนแกล้งทั้งที่โรงเรียน และสนามแข่งจักรยานที่เป็นงานอดิเรกของเขา แจ็คอาศัยอยู่กับ แม่ของเขา (เซียนน่า กิลลอร์รี่) สองคน แม่เขาลำบากหาเงินมาจ่ายค่าเช่าบ้านทุกเดือน เมื่อทุกครั้งที่มีโอกาสเขาเลือกที่จะกดปุ่มเข้าสู่โลกแห่งเกมส์คอมพิวเตอร์ ด้วยตัวละครผู้กล้ามีนามว่าอัศวินทมิฬ

15

วันหนึ่ง มิสเตอร์จาง เจ้าของร้านขายของเก่าที่แจ็คทำงานพิเศษอยู่ ให้ยืมหีบจีนโบราณที่ตกทอดมาในครอบครัว โดยที่แจ็คไม่รู้เลยว่าหีบที่เขาหลงใหลนั้นเป็นประตูมิติสู่อาณาจักรจีนโบราณ แจ็คถึงกับตะลึงเมื่อ จ้าว (เจ้าโย่วถิง) จอมยุทธ์มากฝีมือจากแดนมังกร มาโผล่ในห้องนอนเขากลางดึกโดยมอบภารกิจให้ปกป้อง เจ้าหญิงซูหลิน (หนีหนี่) ในตอนแรกแจ็ค ปฎิเสธ แต่ต้องเปลี่ยนใจเพราะดันหลงเสน่ห์สาวน้อยเข้าเต็มเปา ดังนั้นเมื่อ ซูหลิน โดนลักพาตัวผ่านมิติกลับไปยุคจีนโบราณแจ็คจึงตามเข้าไปโดยไม่ทันได้คิด

03

เมื่อมาโผล่ที่จีน แจ็คร่วมมือกับ จ้าว พร้อมด้วยความช่วยเหลือจากผู้วิเศษขี้เล่นที่มีนามหว่า หวู่ (อู๋เจิ้นหวี่) ส่งให้ทั้งสามต้องออกผจญภัยไปทั่วแคว้นที่แม้ภูมิประเทศจะตระการตาขนาดไหน แต่มันก็เต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนาม เพื่อช่วยเจ้าหญิงให้พ้นเงื้อมมือของ อารัน (เดฟ บาติสต้า) ราชันย์คนเถื่อนผู้เหี้ยมโหดที่หวังจะแต่งงานกับซูหลิน เพื่อครองบัลลังก์อาณาจักร ไก่อ่อนอย่างแจ็คต้องเรียนรู้ที่จะเผชิญกับความกลัว เอาชนะอุปสรรคในโลกที่เขาไม่รู้จัก เพื่อกลายมาเป็นสุดยอดนักรบที่จะช่วยทั้งชีวิตเจ้าหญิงและอาณาจักรไว้ได้

การนำเสนอ

16

ภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างต่างจากภาพยนตร์แนวข้ามมิติ, ข้ามเวลา ที่ผู้เขียนได้พบเจอมาพอสมควร เนื่องจากตัวเอกในเรื่องแนวนี้เวลาข้ามไปยังอีกมิติ ส่วนใหญ่ก็มักจะมีความสามารถพิเศษเพิ่มขึ้นมา หรือไม่ก็มีพลละกำลังกายที่เหนือกว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในมิตินั้น แต่ แจ็ค บรอนสัน ตัวเอกของเรื่องนี้กลับไม่ได้เป็นแบบนั้น เขายังคงเป็นเกมเมอร์ปวกเปียกธรรมดา แถมยังไม่มีความกล้าจะสู้กับใครได้เลยด้วยซ้ำ จึงทำให้เรื่องนี้เหมือนเป็นอีกมุมมองนึงของภาพยนตร์แนวข้ามมิติ ที่ให้ความสำคัญในด้านของความรู้สึกนึกคิด, การกลัวตายของตัวละครเอกตามธรรมชาติที่ควรจะเป็นอยู่ด้วย

05

และถึงแม้เรื่องนี้จะให้ความสมจริงในด้านของความรู้สึกนึกติดของตัวละครเอก แต่ก็ยังมีการแซวระบบเกมที่ไม่สมเหตุสมผลลงไปในเรื่องนี้แบบเนียนๆ หลายต่อหลายฉากด้วย ยกตัวอย่างเช่นการแซวเกม RPG ที่เดินไปเจอตัวละคร NPC ขวางอยู่ในเส้นทางที่พอจะเดินอ้อมไปได้สบายๆ แต่เราก็ดันไปต่อไม่ได้ซะงั้น ซึ่งในส่วนนี้คนที่คุ้นเคยกับเกมในยุคก่อนๆ มาเห็นแล้วเข้าใจมุกนี้ก็ต้องมีแอบขำบ้างแหละ แต่กับผู้ชมทั่วไปแล้วก็คงจะรู้สึกรำคาญพอสมควร ซึ่งผู้เขียนมองว่าการที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ชี้เป้าว่าที่แห่งนี้เป็นโลกประวัติศาสตร์ แต่แอบมุกแซวเกม RPG ลงไป จะเป็นอะไรที่ผู้ชมทั่วไปเข้าถึงได้ยากครับ

0908

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เองก็มีเสริมมุกตลกกวนๆ ที่ผู้ชมทั่วไปเข้าถึงง่ายอยู่มากมายเช่นกัน เรียกได้ว่าเกิน 30% ของเรื่องเลยก็ได้ ดังนั้นแม้ผู้ชมทั่วไปจะไม่เก็ตมุกแซวเกมที่แฝงมาจนเนียนเกินไป แต่ก็สามารถดูเรื่องนี้สนุกได้อยู่ครับ

10

ข้อเสีย

  • เนื่องจากผู้เขียนรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ในรูปแบบพากย์ภาษาอังกฤษ และบรรยายภาษาไทย ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า วรรณยุกต์ของคำบรรยายภาษาไทยของเรื่องนี้ จะอยู่ตำแหน่งสูงเกินไปจนขัดตา ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการเลือกใช้ Font ที่ไม่มีการปรับตำแหน่งวรรณยุกต์โดยอัตโนมัติ เวลาไม่มีสระประเภทอยู่เหนือพยัญชนะ ซึ่งผู้เขียนคาดหวังว่าจะได้รับการแก้ไขก่อนเข้าฉายจริงแล้ว
  • เนื้อหาบางช่วงที่ดูไม่สมเหตุสมผล หรือบางฉากที่ควรจะสานต่อได้ ก็กลับปล่อยทิ้งให้ค้างคาเอาไว้โดยไม่มีการกลับไปอธิบาย
  • มุกเกมที่จงใจแทรกเข้ามานั้นมีมากมาย แต่เนื่องจากแทรกเข้ามาโดยที่โลกนี้ไม่ใช่โลกของเกมเสียทีเดียว ทำให้ผู้ชมทั่วไปอาจรู้สึกสับสนได้

04

สรุป

ภาพยนตร์เรื่องนี้หากดูโดยไม่คิดอะไรมาก ก็เป็นเรื่องที่สนุกดี เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบเล่นเกมได้รับชมเป็นอย่างมาก เพราะจะได้เข้าถึงมุกแซวเกมเล็กๆ น้อยๆ ที่มีแทรกไว้แบบเนียนๆ อยู่มากมาย ส่วนผู้ชมทั่วไปอาจรู้สึกขัดใจบ้างในเรื่องที่ดูแล้วไม่สมเหตุสมผลบางฉาก นักแสดงทุกคนแสดงออกมาได้น่ารักดี ทำให้ภาพรวมของตัวละครในเรื่องออกมาค่อนข้างน่ารัก ไร้ความซีเรียสไปเลย แม้จะเป็นพวกกลุ่มตัวร้ายก็ตาม แม้เด็กๆ ก็สามารถรับชมได้ครับ

00

ขอขอบคุณ มงคลภาพยนตร์ ผู้ให้การสนับสนุน
รีวิวโดย ทีมข่าว DexNews

PB150004