[Review] ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่ 20 ปริศนารัตติกาลทมิฬ : แอคชั่นจัดจัดหนักให้แฟนพันธุ์แท้นักสืบจิ๋ว

Share

poster conan the movie 20 logo cre

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมานี้ ทางบริษัท ทีไอจีเอ จำกัด ก็ได้จัดกิจกรรม เปิดตัวภาพยนตร์ ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่ 20 ปริศนารัตติกาลทมิฬ’ ที่ศูนย์การค้า MBK ซึ่งทางทีมงานของ News.Dexclub.Com ได้รับเกียรติให้ร่วมงานนี้และได้ร่วมรับชมภาพยนตร์รอบพิเศษก่อนใครในประเทศไทยกันอีกด้วย

Conan 20th Event - Fans
เหล่าแฟนพันธุ์แท้ที่มาร่วมกิจกรรมรับชมภาพยนตร์โคนันรอบพิเศษ

ในภาพยนตร์ภาคที่ 20 นี้ เพื่อให้สมกับการฉลองครบรอบ 20 ปีบนจอเงิน เนื้อหาของภาคจึงสอดคล้องกับการเผยความลับของชายชุดดำที่ในหนังสือต้นฉบับกำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ในต้นฉบับของอาจารย์อาโอยาม่า โกโช ด้วยเหตุนี้ในภาพยนตร์ภาคนี้ จึงไม่มีคดีฆาตกรรมใดๆ เกิดขึ้น แต่กลายเป็นศึกใหญ่ระหว่าง องค์กรชุดดำ กับเหล่าตัวละครทั้งหลายในเรื่องแทน

Curacao

ภาพยนตร์ไม่ดึงเวลาให้คนดูรอกันนาน เพียงแค่ช่วงนาทีแรก เราก็ได้รับทราบว่า คูราโซ หญิงสาวผู้มีตาสองสีกับทักษะในการจดจำที่น่ากลัวกับความสามารถที่เก่งกาจ ได้บุกรุกเข้าไปยังสำนักงานตำรวจแห่ง ชาติ และขโมยข้อมูลสายลับที่แฝงตัวอยู่ในองค์กรชุดดำ และแน่นอนว่ามันจะต้องเกี่ยวข้องกับ โคนัน กับ ผองเพื่อนที่กำลังเดินทางไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโทโตะ ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่จนกลายเป็นสวนสนุก พร้อมชิงช้าสวรรค์วงแหวนคู่วงแรกของโลก ทว่าสวนสนุกกลับเปลี่ยนเป็นลานต่อสู้ครั้งใหม่ของ กลุ่มองค์กรชุดดำ กับ เหล่าผู้พิทักษ์กฎหมาย ที่ต่างพยายามแย่งชิงตัว คูราโซ ที่มีข้อมูลลับระดับสร้างความปั่น
ป่วนต่อโลกได้

Gin

ด้วยความที่ภาพยนตร์ภาคนี้ตั้งใจจะให้เกี่ยวข้องกับ องค์กรชุดดำมาตั้งแต่การประกาศเปิดตัวครั้งแรก ทำให้สมาชิกขององค์กรมารวมพลกันในภาพยนตร์เหล่านี้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะขาประจำอย่าง ยีน, ว็อดก้า, เบลม็อท รวมถึงขาลุยที่ออกมาไม่บ่อยเท่ากลุ่มก่อนหน้า อย่าง เคียนติ กับ คอร์น แน่นอนว่านี่ย่อมรวมไปถึงสมาชิกที่เป็นสายลับจากหน่วยงานอื่น อย่าง คีร์ (สายของ CIA) กับ เบอร์บอน (สายของสันติบาลญี่ปุ่น) ก็มาปรากฎตัวอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ในฐานะตัวละครสำคัญ เช่นเดียวกับเหล่า FBI ที่นำทีมโดย อากาอิ ชูอิจิ ก็เข้าร่วมในศึกครั้งนี้

Akai

อย่างที่บอกกล่าวไปแล้วว่า ภาคนี้ไม่มีคดีฆาตกรรมเพราะมันได้เปลี่ยนเป็นคดีจารกรรมแทน โทนของภาพยนตร์จึงแปรเปลี่ยนไปเป็นภาพยนตร์แอคชั่นไล่ล่าแบบไม่เกรงใจใคร เพียงแค่ซีนเปิดของหนังก็ทำ ให้คนดูทราบว่าสิ่งที่โดดเด่นในภาพยนตร์ภาคนี้ไม่ใช่ปริศนาหรือปมชีวิตสุดซับซ้อนอย่างแน่นอน ดังนั้นใครที่รอฉากอาละวาดของเหล่าสมาชิกองค์กรชุดดำจะได้หนำใจกับ และไม่ใช่ เพียงแค่การปะทะกันระหว่างองค์กรชุดดำกับเหล่าตัวละครหลักเท่านั้น ตัวละครที่มีปมค้างคาจากภาคหลักก็มาออกแอคชั่นกันในภาคนี้แบบไม่เกรงใจใครด้วยเช่นกัน

ตัวละครเฉพาะกิจในภาคนี้อย่าง คูราโซ ก็ออกมาเปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ เธอทั้งดูสวยและดุดัน ขนาดที่ว่า อากาอิ, อามูโระ หรือแม้แต่สมาชิกขององค์กรชุดดำก็ไม่สามารถคุมเธอให้อยู่มือได้โดยง่าย เธอจึงเป็นตัวละครที่ถือว่าเป็นไพ่เด็ดที่พร้อมพลิกทิศทางเนื้อเรื่องของภาคนี้คาดเดาได้ยากขึ้น ในขณะเดียวกันเมื่อเธอมาอยู่กับตัวละครอย่างกลุ่มนักสืบเยาวชนเธอก็ยังมีความน่าสนใจว่าจะพลิกผันไปอยู่ฝั่งใด และต่อให้เราจะรู้อยู่แล้วว่าสุดท้าย โคนัน ต้องออกมากู้สถานการณ์ในตอนท้าย เราก็ยังสนุกเร้าใจไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องได้โดยง่ายอยู่ดี

กระนั้นด้วยความที่เปลี่ยนไปเน้นหนักแอคชั่นรวมถึงฉากเอาใจแฟนๆ อย่างการแสดงความสัมพันธ์ของตัวละครอย่าง โคนันกับไฮบาระ / กลุ่มนักสืบเยาวชนกับตัวละครหลายๆ ตัว หรือ อากาอิกับอามูโระ ทำให้พลอทเรื่องบางช่วงบางตอนก็ทำให้คนดูเกิดคำถามว่า ‘นี่มันใช้เวลาจะทำแบบนี้แน่เหรอ’ ส่วนตัวละครสมทบอย่าง คูราโซ นั้นแม้จะถูกสร้างออกมาให้มีเสน่ห์น่าสนใจแต่จังหวะการกำกับของภาพยนตร์ในบางช่วงทำให้ส่วนที่น่าจะดราม่ากลับมีความค้างคาจนไปไม่ถึงจุดกระแทกต่อมน้ำตา ซึ่งเราก็คาดหวังว่าในส่วนขยายเพิ่มเติมนั้นน่าจะถูกจับไปใส่รวมกับเวอร์ชั่นแผ่นที่จะวางจำหน่ายต่อไปในอนาคต ส่วนความเวอร์วังอลังการนั้นเราเชื่อว่าหลายท่านพอจะให้อภัยและปล่อยผ่านไปได้ เพราะในหลายๆ กรณีนั้น กฎฟิสิกส์คงไม่สามารถทำอะไรพ่อเด็กแว่นและผองเพื่อนอีกต่อไป

Conan 20th Event - May
เมย์ พิชย์นาถ กับมาดถ่ายรูปที่ตั้งใจให้คล้ายกับตัวละคร คูราโซ่ ที่เธอได้พากย์

อีกส่วนที่เราต้องขอชื่นชมก็เป็นการพากย์ของคุณเมย์ พิชย์นาถที่ดูเข้าท่าเข้าทางกับตัวละครที่ต้องปรับโหมดไปมาได้อย่างดี จนเราคาดหวังว่าเธอจะได้มีโอกาสมาพากย์เสียงฝั่งอนิเมชั่นญี่ปุ่นต่ออีก อย่างน้อยก็ในส่วนของตัวละครคูราโซที่อาจจะมีบทเพิ่มเติมในฝั่ง DVD แต่นี่ก็แค่ความคาดหวังของเราเท่านั้น

ภาพยนตร์ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่ 20 ปริศนารัตติกาลทมิฬ จะเปิดฉายรอบปกติกันตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2559 นี้ เฉพาะโรงภาพยนตร์ในเครือ เอสเอฟ เท่านั้น