Vlogger เควียร์ ชาวญี่ปุ่นชวนถกเรื่องมุมมองเพศทางเลือกต่อ Boys-Love

Share

Vlogger หรือ บล็อกเกอร์สายอัดคลิปวิดีโอชาวญี่ปุ่นที่เป็นทั้งเควียร์ (Queer พอจะแปลได้ว่า ผู้ที่ไม่จำกัดกรอบทัศนคติทางเพศใดๆ และ/หรือผู้ที่มีแนวคิดเปิดกว้างต่อเพศทางเลือก) และนักวิจารณ์อย่าง Masaki C. Matsumoto ได้อัดคลิปของตัวเองแสดงความเห็นในฐานะเควียร์คนหนึ่ง และมุมมองจาก เกย์ ที่มีความเห็นต่อการ์ตูนแนว Yaoi หรือ Boy-Love ลงในแชนแนลของตัวเองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก่อนที่จะอัพโหลดคลิปดังกล่าวพร้อมกับคำบรรยายภาษาอังกฤษ)

ในคลิปดังกล่าวเป็นการพูดเรื่อง “การกีดกันทางเพศ (Sexism) กับ การมองคนรักต่างเพศเป็นใหญ่/ความเหนือกว่าของคนรักต่างเพศ (Heterosexism) ที่ปรากฏอยู่รอบๆ วัฒนธรรมต่อต้าน BLและประสบการณ์ตรง(ของตัว Matsumoto) ต่อ BL” ภายในคลิปดังกล่าวยังได้พูดถึงการสัมภาษณ์ของตัว Matsumoto เมื่อปี 2016 ที่เขาเคยตอบทางเว็บไซต์ Anime Feminist ซึ่งเขาเคยได้พูดถึงความเห็นของเขาเกี่ยวกับการ์ตูน BL เอาไว้ด้วย

ส่วนหนึ่งของคลิปดังกล่าว Matsumoto ได้แสดงความเห็นว่าเนื้อหา BL นั้น เป็นซึ่งที่อยู่ในวัฒนธรรมโอทาคุมาตั้งแต่ก่อนแล้ว นับตั้งแต่มีกลุ่มโอทาคุหญิง (ในคลิปใช้คำว่า Josei Otaku) ก็มีเนื้อหาแนวนี้แทรกอยู่ในวงการนับตั้งแต่วัฒนธรรมโอทาคุเริ่มวางราก เขาได้ตั้งข้อสังเกตว่าการที่การ์ตูน BL ที่โดนโจมตีมากก็เพราะผู้สร้างส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ซึ่งไม่แปลกนักที่ช่วงเวลาซึ่งสิทธิสตรียังไม่เข้มแข้งพอ ก็จะมีการดูถูกสินค้าที่เพศหญิงผลิตมาเพื่อเพศหญิงกันเอง รวมถึงในแง่ที่ว่าสื่อฝั่งการ์ตูนอย่างมังงะกับอนิเมะก็ถูกมองในมุมมองไม่เป็นงานศิลป์หรือใช้ทักษะมากเท่าศาสตร์แบบอื่นอย่างภาพยนตร์หรือละคร หรือแม้แต่นักการเมืองที่คนญี่ปุ่นมักจะชื่นชมคนที่สนับสนุนหรือเปิดเผยความเป็น LGBTQ และเนื่องจากตัวการ์ตูนเป็นเรื่องของชายรักชายทำให้กลุ่ม LGBTQ ถูกมองแง่ลบไปพร้อมๆ กัน อย่างแปลกประหลาด

ในคลิปเดียวกัน Matsumoto ยังแสดงความเห็นว่า ตัวละครชายส่วนใหญ่ในการ์ตูน BL นั้นไม่ค่อยแสดงภาพสอดคล้องกับเกย์ในโลกจริงเท่าใดนัก (เจ้าตัวพูดอยู่หลายหัวข้อ ทั้ง ลักษณะภายนอก, การใช้ชีวิต ฯลฯ) ซึ่งก็เป็นการบิดเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ LGBTQ ในโลกจริงๆ อีกทอดหนึ่ง อย่างตัวของเขาเองรู้สึกไม่ค่อยดีในการอ่านการ์ตูน BL ส่วนใหญ่ด้วยความที่ว่ารายละเอียดหลายอย่างที่นำเสนอ แม้จะดูเป็นสภาพรักสมหวังแบบโลกในฝัน แต่มักจะมีการนำเสนอบางมุมที่ออกจะเป็นการแสดงถึงความไม่เข้าใจ LGBTQ (หากเทียบกับกรณีประเทศไทยคือการใช้คำอย่าง ‘สายเหลือง’ ไปเรียกคนอื่นเป็นอาทิ) กลายเป็นว่าผู้สร้างการ์ตูน BL แสดงความเหนือกว่าของคนรักต่างเพศไปโดยปริยาย

Matsumoto เคยปรากฎตัวในภาพยนตร์สารคดี Queer Japan ของผู้กำกับ Graham Kolbeins และผู้ร่วมเขียนบทอย่าง Anne Ishi (บรรณาธิการของหนังสือ Massive: Gay Erotic Manga and the Men Who Make It) ซึ่งสารคดีดังกล่าวเป็นโครงการที่ผ่านการระดมทุนลงขันเพื่อถ่ายทำสารคดีในปี 2016 ด้วยเงินทุน 47,193 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

Graham Kolbeins ได้เปิดระดมทุนผ่านทาง GoFundMe อีกครั้งสำหรับงาน Post-Production ของสารคดีดังกล่าวเมื่อเดือนเมษายนปี 2017 และได้เงินทุนมาเพียง 8,220 ดอลลาร์ จากเป้า 39,425 ดอลลาร์ เป้าหมายของทีมงานภาพยนตร์ดังกล่าวตอนนี้คือการตัดต่อให้เสร็จในช่วงฤดูร้อนี้ก่อนจะส่งภาพยนตร์ไปตามเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2018

การ์ตูนแนว Yaoi หรือ Boy-Love เป็นเรื่องที่บอกเล่าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความรักระหว่างชายที่เป็นคนรักร่วมเพศสองคน แต่มักจะถูกนำเสนออกมาในแบบเอาใจผู้อ่านเพศหญิงเป็นหลัก เพื่อโต้ตอบกับกระแสหลังของการ์ตูน Yaoi นักเขียนการ์ตูนอย่าง Kanome Hamada จึงเขียนการ์ตูนเรื่อง Tatoeba Konna Koi no Hanashi การ์ตูนเรื่องแรกที่โฆษณาตัวเอว่าเป็น “สะท้อนภาพที่แท้จริงของกลุ่มชายรักชาย” ตัวเรื่องนำเสนอชีวิตของ อากิระ เด็กหนุ่มวัยมัธยมปลายที่มาอยู่ตัวคนเดียวในเมืองหลวง แล้วได้รู้จักกับ มาซารุ ชายหนุ่มในวัยทำงานผ่านทางอินเตอร์เน็ต ระหว่างนั้นแม้ว่า อากิระ จะคบผู้ชายอีกคนอยู่แล้วแต่จู่ๆ มาซารุ ก็ปรากฎตัวออกมาและบอกว่าชอบอากิระ ทั้งๆ ที่มาซารุนั้นชอบผู้หญิงมาตลอด และความสัมพันธ์ของชายรักชายที่มีความวุ่นวายของสังคมอื่นก็เริ่มต้นขึ้น ทั้งนี้การ์ตูนเรื่องนี้ยังเอาโครงเรื่องมาจากชีวิตจริงของเกย์คนหนึ่งด้วย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*