ทำความรู้จัก Mari Okada ผู้เขียนบท Iron Blood Orphan กับอัตชีวประวัติที่มีผลต่อบทอนิเมะเรื่องต่างๆของเธอ

Share

Mari Okada เป็นที่รู้จักกันดีจากผลงานการเขียนบทให้กับอนิเมะหลายต่อหลายเรื่องอย่าง anohana: The Flower We Saw That Day, Mobile Suit Gundam: Iron-Blooded Orphans, Hanasaku Iroha – Blossoms for Tomorrow, A Lull in the Sea และ The Anthem of the Heart, และอื่นๆ อีกมากมาย หลายคนอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆ ที่ใส่ลงไปในผลงานของเธอมากนัก เธอจึงได้เขียนอัตชีวประวัติที่มีชื่อว่า Gakkō e Ikenakatta Watashi ga anohana KokoSake wo Kaku Made (“ก้าวเล็กๆ จากเด็กที่ไม่สามารถไปโรงเรียนได้สู่การเป็นนักเขียน anohana และ The Anthem of the Heart”) เพื่อให้เข้าใจเธอมากขึ้น

เนื้อหาภายในหนังสือเล่มนี้ได้ตัดแบ่งออกมาเป็นตอนต่างๆ ซึ่งแต่ละตอนจะแฝงข้อคิดในการใช้ชีวิตของ Okada อยู่ด้วยดังนี้

  • บทนำ: หัวใจของฉันอยากจะร่ำร้อง (หมายเหตุ: อ้างอิงมาจากชื่อภาษาญี่ปุ่นของ The Anthem of the Heart, “My Heart Wants to Cry Out”)
    The Anthem of the Heart นั้นเป็นมีเรื่องราวเกิดขึ้นที่ Chichibu ซึ่งเป็นบ้านเกิดของฉัน โดยมีการถ่ายทำพรีวิวกันที่นั่น ในตอนที่ต้องหยุดการถ่ายทำเนื่องจากปัญหาทางด้านเทคนิค ฉันตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก แล้วฉันก็ตระหนักขึ้นมาได้ว่าฉันยังไม่เปลี่ยนไปจากตอนนั้นเลย
  • ตอนที่ 1: เริ่มเข้าเรียน
    ตอนที่ฉันยังเด็ก ฉันไม่สามารถพูดในสิ่งที่ฉันคิดได้ เมื่อเข้าเรียนในโรงเรียนประถมก็ถูกรังแก ภูมิหลังของเด็กผู้หญิงที่ถูกรังแกเนี่ย ดั่งมีภูเขาลูกสีดำทะมึนผุดขึ้นมากลางเมือง Chichibu ยามอาทิตย์ตกดิน เหมือนกับกรงขนาดยักษ์เลย
  • ตอนที่ 2: ฉันไม่รู้ว่าจะทักใคร
    แม้ว่า Yōko จะเป็นคนทึ่มๆ เหมือนกับฉัน แต่ทุกคนก็ชื่นชอบเธอนะ เธอเป็นคนที่เสียสละราวกับบทกวีของ Kenji Miyazawa เลย ฉันอยากมีบุคลิกแบบนั้น เมื่อฉันลองพยายามในห้องเรียนสักครั้งฉันกลับไม่รู้ว่าจะต้องทักทายใครก่อนดี
  • ตอนที่ 3: วันเวลาที่ผันผ่านไปทีละวัน
    ตั้งแต่ที่ฉันไม่สามารถไปโรงเรียนได้ชีวิตของฉันก็เข้าสู่วงโคจรการกิน นอน เล่นเกม และอ่านหนังสือ แม่รู้สึกอับอายในตัวฉันมาก มีคำพูดหนึ่งจากเรื่อง A Dark Night’s Passing ผลงานของอ. Shiga Naoya ที่ว่า “อาทิตย์ที่กำลังจะลาลับดับแสง” นั่นคือตัวฉันเอง
  • ตอนที่ 4: การฝึกฝนเพื่อเตรียมตัวสำหรับกิจกรรม
    ในฉากหนึ่งของอนิเมะ anohana ที่ Jintan ที่โดดเรียนเป็นประจำกำลังจะออกไปข้างนอก ที่ด้านหน้าของประตูนั้นเขาได้ยินเสียงจากเพื่อนบ้านและเกิดลังเลใจขึ้นมา นี่อิงมาจากวันหนึ่งเมื่อฉันออกไปข้างนอกเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนเป็นครั้งแรกหลังจากที่ไม่ได้ไปมานานมาก
  • ตอนที่ 5: แม่กำลังทำเรื่องที่แย่มาก
    พ่อของฉันถูกทางบ้านจับได้ว่ามีไปครับครัว และถูกปู่บังคับให้ต้องหย่ากัน คุณแม่ที่เพิ่งจะโสดของฉันที่มีสมญานามว่า “Atsuko Asano [นักแสดง] จาก Chichibu” ก็เปลี่ยนแฟนเป็นว่าเล่น จนวันนึงก็เกิดการทะเลาะแย่งชิงขึ้น ฉันเคยสั่งให้หนึ่งในบรรดาแฟนๆ ของเธอวาดภาพหน้าอกมาให้ฉันด้วย
  • ตอนที่ 6: Chichibu กรงแห่งโชคชะตา
    แม้ว่าฉันโดดเรียน แต่ฉันก็ส่งการบ้านเรียงความด้วยนะ โดยเรียงความนี้ได้รับรางวัลจากหนังสือพิมพ์ คุณครูสาวชาวญี่ปุ่นที่แสนจะใจดีบอกกับฉันว่า “เธอไม่จำเป็นต้องมาโรงเรียนหรอกนะ เรามาชิงรางวัลจากหนังสือพิมพ์ด้วยกันเถอะ”
  • ตอนที่ 7: คุณครู Shimotani และคุณปู่
    ฉันได้เข้าเรียนที่โรงเรียนม.ปลาย แต่หลังจากนั้นไม่นานฉันก็หยุดไปโรงเรียนอีกครั้ง ครูประจำชั้น Shimotani ขอให้ฉันเขียนงานส่งแทน ฉันตกใจที่ได้เห็นข้อความว่า “จากผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อ Mari” ในงานตรวจแก้
  • ตอนที่ 8: ออกจากอุโมงค์มุ่งหน้าสู่โตเกียว
    ภรรยาของ Shimotani บอกให้ฉันออกไปมีปฏิสัมพันธ์บ้างเพื่อแก้ไขอาการกลัวผู้คนหลังจากที่ฉันเรียนจบ “หากคุณออกไปเผชิญกับโลก คุณจะเจ็บปวดมากกว่านี้” คำพูดนี้มีผลกระทบกับฉันเอามากๆ “มีบางอย่างที่ฉันอยากจะทำคือการไปงานกีฬาโรงเรียน”
  • ตอนที่ 9: ฉันอยากเป็นนักเขียนบท
    ตอนที่ฉันเดินเล่นตามถนนในเมืองชิบูย่ากับเพื่อนใหม่ ฉันได้แต่สงสัยว่าฉันมาถึงจุดนั้นได้ยังไง มันคงจะเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับบางคนที่แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวันของตัวเองก็ยังทำไม่เคยสำเร็จ นั่นเป็นช่วงเวลาที่ความฝันถึงอนาคตของฉันเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
  • ตอนที่ 10: จากหนังแผ่นสู่อนิเมะ
    ขณะที่ทำงานในวงการหนังแผ่น ความมุ่งมั่นในการเขียนบทภาพยนตร์ของฉันทำให้เลือกที่จะเดินเข้าสู่สายงานอนิเมะ “คุณอยากจะเขียนบทเหรอ? ไหนลองเขียนมาซักเรื่องนึงสิ” ตอนนั้นที่ไฟในตัวฉันได้ลุกโชน
  • ตอนที่ 11: ฉากหนึ่งใน “The Outside World”
    สิ่งที่ผู้กำกับบอกกับฉันว่า เขียนบทภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นถึงตัวตนของคุณว่าเป็นคุณเป็นคนแบบไหน ถ้าฉันเขียนบทเกี่ยวกับตัวเองหล่ะก็ คงจะเขียนเกี่ยวกับห้องของฉันใน Chichibu ที่ฉันหมกตัวอยู่ในนั้น
  • ตอนที่ 12: สร้างตัวละครเอกเป็นแม่อยากที่ฉันต้องการ
    เขียนเรื่องใหม่ขึ้นมาเองเหรอ? ฉันในวัย 30 ที่ใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างไร้ความหมายเพราะเอาแต่โดดเรียน และสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป ฉันได้เขียนบทเกี่ยวกับแม่ที่ฉันโหยหามาตลอด ซึ่งออกมาเป็นบทของ Hanasaku Iroha
  • ตอนที่ 13: anohana: The Flower We Saw That Day
    ฉันตัดสินใจเขียนงานต้นฉบับเพื่อลงประกวด มันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งที่ไม่เคยไปโรงเรียน ในความงดงามของอนิเมะนั้นมาจากเรื่องจริงที่ถูกถ่ายทอดออกมาในบทของ Jintan จากเรื่อง anohana
  • ตอนที่ 14: The Anthem of the Heart
    ลาก่อนเสียงของฉัน ทุกคนยินดีเมื่อเสียงของฉันหายไป ตอนที่นางเอกที่เคยพูดไม่ได้อย่าง Jun Naruse ร้องเพลง “My Voice” ในฉากไคลแม็กซ์ นี่คือเสียงที่กึกก้องอยู่ในใจของฉัน
  • บทส่งท้าย: บางสิ่งที่ฉันได้สั่งสมมาเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง
    แม่ของฉันติดต่อมาไม่นานหลังจากที่ The Anthem of the Heart ออกฉาย “ฉันเคยพูดในสิ่งที่คุณเคยพูดอยู่ครั้งนึงนะ” นั่นเป็นประโยคที่แม่ของ Jun พูดไว้ว่า “เธอเกลียดฉันขนาดนั้นเลยเหรอ?” “ฉันเหนื่อยแล้ว”

Okada เผยว่าชีวประวัติเล่มนี้จะตีพิมพ์วันที่ 12 เมษายนนี้โดย Bungeishunjū รวมทั้งสิ้น 264 หน้า ราคาอยู่ที่ 1,512 เยน (หรือประมาณ 470 บาท) ปกนั้นจะถูกวาดโดย  Masayoshi Tanaka (จากผลงานการออกแบบตัวละครทั้ง anohana และ The Anthem of the Heart)

[ที่มา Nijimen]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ