ตำรวจฟิลลิปปินส์ทำการจับกุมผู้จัดการเว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura

Share

สำนักข่าว ABS-CBN ในประเทศฟิลิปปินส์ได้รายงานข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ของทางฟิลิปปินส์ได้ทำการจับกุม Romi Hoshino หรือ Zakay Romi ชายวัย 28 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้จัดการของเว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของทางฟิลลิปปินส์ยังได้ออกรายงานว่า การจับกุมครั้งนี้เกิดจากการร้องขอของทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศฟิลิปปินส์ ที่ยื่นมาให้ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ ขณะนี้ Romi Hoshino ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ Camp Bagong Diwa ในเมืองตากึก (Taguig) และรอการส่งตัวกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น

เบื้องหลังของเหตุการณ์ก่อนหน้านี้

เว็บไซต์ Mangamura เปิดตัวในปี 2016

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้กับทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการบล็อกเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์สามแห่ง รวมถึงเว็บ Mangamura ในเดือนเมษาน ปี 2019 ก่อนที่เว็บ Mangamura จะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในวันที่ 17 เมษายน 2018 อย่างไรก็ตามทางหนังสือพิมพ์ Ashahi Shimbun ได้ออกรายงานว่าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ปิดตัวลงเนื่องจากการถูกบล็อกจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่ผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ตัดสินใจปิดให้บริการเว็บไซต์ Mangamura ด้วยตัวเอง  ทาง Asahi Shimbun ยังรายงานด้วยว่าเซิร์ฟเวอร์แยกที่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวใช้บันทึกรูปภาพไว้ก็ปิดการให้บริการเช่นกัน ตามแหล่งข่าวของทางหนังสือพิมพ์ระบุว่าการปิดตัวในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้นอกจากผู้ที่เป็นแอดมินของตัวเว็บไซต์

นอกจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการร้องขอผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตให้บล็อกเว็บไซต์แล้ว ทางรัฐบาลได้วางแผนที่จะออกกฎหมายใหม่ในปี 2019 เพื่อเป็นการขยายขอบเขตในการบล็อกเว็บไซต์ด้วยอำนาจทางกฎหมาย เนื่องจากในตอนนี้ทางประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายที่อำนาจครอบคลุมแค่การบล็อกเว็บไซต์ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็กเท่านั้น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนเกี่ยวกับเว็บไซต์ Mangamura หลังจากทาง Kodansha และสำนักพิมพ์อื่นๆ อีกสามแห่งได้ทำการแจ้งความผ่านทางกรมตำรวจประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน จนถึงช่วง ฤดูใบไม้ร่วงปี 2017

สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ (Content Overseas Distribution Association หรือ CODA) ได้รายงานกับทางรัฐบาลว่า ในช่วงเดือนกันยายนปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ทางเว็บ Mangamura มีผู้เข้าชมกว่า 620 ล้านครั้ง และทำให้ประเทศญี่ปุ่นเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นมูลค่ากว่า 319 ล้านเยน

Source: ABS-CBN News Twitter accountManila Bulletin (Jun Ramirez) via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*