ไม่มีภาพยนตร์อนิเมชั่นจากญี่ปุ่นได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92

Share

สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (The Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรอบสุดท้ายของงานประกาศรางวัล ออสการ์ครั้งที่ 92 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีนักแสดงอย่าง คุณ John Cho กับ คุณ Issa Rae ทำหน้าที่ประกาศรายชื่อผู้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ของปีนี้ ซึ่งไม่มีภาพยนตร์อนิเมชั่นจากญี่ปุ่นเรื่องใดได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม ส่วนผู้ที่ได้เข้าชิงรางวัลได้แก่ ภาพยนตร์ How To Train Your Dragon: The Hidden World, I Lost My Body, Klauss, Missing Link และ Toy Story 4

ภาพยนตร์อนิเมะ Children Of The Sea รุกะผจญภัยใต้ทะเล, Okko’s Inn บอสวัยใสกับวิญญาณอลเวง, Promare ของทาง Trigger และ Weathering With You ฤดูฝันฉันมีเธอ ของผู้กำกับ Shinkai Makoto ได้ส่งรายชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม แต่ไม่มีเรื่องใดทะลุผ่านเข้ามาในรอบสุดท้าย

นอกจากนั้นแล้วภาพยนตร์ Alita: Battle Angel ที่ดัดแปลงมาจากมังงะ ไซเบอร์เพชรฆาต ก็ไม่ผ่านการเข้าชิงรางวัลสาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม แม้ว่าตัวภาพยนตร์จะผ่านมาถึงรอบ Shortlist มาก่อนก็ตาม ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงรางวัลสาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยมได้แก่ Avengers: Endgame. The Irishman, The Lion King, 1917 และ Star Wars: The Rise Of Skywalker

นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่อง Weathering With You ฤดูฝันฉันมีเธอ ยังเป็นภาพยนตร์ที่ทางประเทศญี่ปุ่นส่งเป็นตัวแทนเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างชาติยอดเยี่ยม ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ทางประเทศญี่ปุ่นตัดสินใจส่งภาพยนตร์อนิเมชั่นเข้าชิงในสาขาดังกล่าว หลังจากที่เคยส่งภาพยนตร์ Princess Mononoke เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร เข้าชิงรางวัลสาขาเดียวกันเมื่อปี 1998 แต่  Weathering With You ฤดูฝันฉันมีเธอ ไม่ได้รับคัดเลือกตั้งแต่รอบ Shorlist เมื่อก่อนหน้านี้แล้ว

Sources: 92nd Oscar Nominations livestreamAcademy of Motion Picture Arts and Sciences

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*