โครงการ Cool Japan ไม่สามารถทำเป้าหมายได้สำเร็จตามที่วางเป้าไว้

Share

หนังสือพิมพ์ธุรกิจ Nikkei ได้ตีพิมพ์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเกี่ยวข้องกับทาง บริษัท Cool Japan Fund Inc. ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดขึ้นมาในส่วนหนึ่งของโครงการ Cool Japan ถือว่าทำงานต่ำกว่าการลงทุนที่เกิดขึ้น ในรายงานกล่าวว่า จากเอกสารภายในของบริษัทระบุไว้ว่า โครงการ 18 อย่างที่บริษัทลงทุนไว้เมื่อปีก่อนไม่ประสบความสำเร็จมากกว่า 10 โครงการ รายงานยังระบุว่าโครงการเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับผู้บริหารของบริษัทแห่งนี้

บทความในเว็บไซต์ Nikei ยังยกตัวอย่างว่าทาง Cool Japan Fund Inc. ได้ทำการใช้เงินกว่า 250 ล้านเยน เพื่อร่วมงานกับทางกลุ่มธุรกิจจากเมืองนางาซากิในการถือหุ้นส่วนกว่า 50% ของการลงทุนเปิดร้านคาเฟ่เน้นขายชาญี่ปุ่นในประเทศอเมริกา Nikkei ยังรายงานว่าผู้บริหารคนหนึ่งใน Cool Japan ที่เป็นเพื่อนกับผู้บริการหลักของกลุ่มธุรกิจจากเมืองนางาซากิเป็นผู้เร่งเร้าให้เกิดการเซ็นสัญญาที่ว่านี้ ตัวร้านคาเฟ่ดังกล่าวเปิดให้บริการสาขาแรกในปี 2016 แต่หลังจากที่ไม่สามารถขอสิทธิ์บางประการได้ตัวร้านก็เปิดให้บริการเฉพาะการซื้อกลับบ้านเท่านั้น ในรายงานยังบอกด้วยว่ากลุ่มธุรกิจจากเมืองนางาซากิยังได้ยื่นคำร้องเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อยุติการร่วมลงทุนหลังจากได้ยุติความสัมพันธ์กับทาง Cool Japan Fund Inc. ไปก่อนหน้านั้น

ภายในรายงานข่าวชิ้นนี้ยังกล่าวถึงการลงทุนมูลค่า 4,400 ล้านเยนใน WakuWaku Japan สถานีโทรทัศน์สายบันเทิงที่ออกอากาศรายการบันเทิงต่างๆ ในพื้นที่เอเซียตะวันออกและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ แหล่งข่าวรายงานว่า หนึ่งในผู้บริหารของ Cool Japan Fund Inc. ประธาน Iijima Kazunobu ที่เป็นผู้บริหารภายนอกมาจากทาง SKY Perfect JSAT บริษัททีวีดาวเทียมที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในเอเซียเป็นผู้ทำการลงทุนในช่องดังกล่าว ซึ่งทาง WakuWaku Japan ขาดทุนไปกว่า 4,000 ล้านเยนแล้วในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา

กระทรวงการคลังของประเทศญี่ปุ่นจัดสรรเงินให้กว่า 45,900 ล้านเยนในการลงทุนกับทาง Cool Japan ในปีงบประมาณ 2017 เป็นจำนวนเงินที่เพิ่มสูงขึ้น 22% จากปีก่อนหน้า

“Cool Japan” เป็นโครงการที่รัฐบาลญี่ปุ่นกับบริษัทเอกชนหลายแห่งร่วมกันสนับสนุนเพื่อที่จะโปรโมทวัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นอย่างอนิเมะหรือมังงะไปสู่ต่างชาติ โครงการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความแข็๋งแกร่งของธุรกิจญี่ปุ่นและความสัมพันธ์กับต่างชาติผ่านการใช้ อนิเมะ, หนัง, แฟชั่น และสาขาศิลปะบันเทิงของญี่ปุ่นประเภทอื่นๆ ของญี่ปุ่น

Source: Nikkei (Yuta Saito)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*