สรุปผลกระทบขยายตัวจากกรณีผู้เขียน Nidome No Jinsei O Isekai De กระทำการเหยียดชาติ

Share

ผลพวงจากดราม่าที่เกิดขึ้นจากเนื้อหาที่ปรากฎอยู่ในไลท์โนเวล Nidome No Jinsei O Isekai De และข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวของ MINE ที่เป็นผู้แต่งนิยายเรื่องดังกล่าวนั้นมีเนื้อหาสุ่มเสี่ยงในเชิงเหยียดชาติชาวจีน และ ชาวเกาหลีใต้ นอกจากที่ตัวของ MINE จะต้องออกมาทำการขอขมาครั้งใหญ่ และนักพากย์ตัวละครหลักหลายตัวถอนตัวไปก่อนหน้านี้ ในตอนนี้ผลกระทบของเรื่องดังกล่าวมีมากขึ้นแล้ว

อย่างในช่วงวันพุธที่ผ่านมาทางเว็บไซต์ของอนิเมะ Nidome No Jinsei O Isekai De ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าอนิเมะเรื่องนี้ได้ถูกยุติการฉาย หลังจากที่คณะกรรมการผู้สร้างอนิเมะได้ประชุมและเกิดความกังวลว่าถ้าอนิเมะออกฉายจริงจะส่งผลใดๆ ตามมาอีก ก่อนที่ทางเว็บไซต์จะลงคำขออภัยไปในเว็บไซต์ด้วย อีกข่าวหนึ่งที่เกิดขึ้นในวันเดียวกันแต่เป็นเนื้อหาข่าวที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ของทางญี่ปุ่นได้ระบุว่า Hobby Japan ผู้จัดทำไลท์โนเวลฉบับรวมเล่มของเรื่อง Nidome No Jinsei O Isekai De ได้ยุติการจัดส่งไลท์โนเวลเรื่องนี้ตามร้านค้าต่างๆ แล้ว รวมถึงยังมีการประกาศขออภัย แต่ยังไม่ระบุถึงสถานะในอนาคตของนิยายเรื่องนี้

ในประเทศไทยนั้นทาง Kawebook ผู้ถือลิขสิทธิ์และจัดทำไลท์โนเวลเรื่อง Nidome No Jinsei O Isekai De ฉบับภาษาไทยที่ใช้ชื่อไทยว่า ชีวิตที่สองบนโลกใบใหม่ จะยุติการลงตอนใหม่ของเรื่องนี้บนเว็บไซต์ของพวกเขาเป็นการชั่วคราว โดยการยุติการพิมพ์นี้ทาง Kawebook ระบุว่าเป็นการขอความร่วมมือจากทาง Hobby Japan ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่น แต่ลูกค้าที่ซื้อนิยายเรื่องนี้ไว้แล้วจะยังสามารถอ่านตอนที่ชำระค่าบริการไปแล้วได้เช่นเดิม

ส่วนฝั่งของทาง J-Novels ผู้จัดทำไลท์โนเวลเรื่อง Nidome No Jinsei O Isekai De ในรูปแบบภาษาอังกฤษยังไม่ได้ออกมาประกาศเพิ่มเติมว่าพวกเขาจะจัดทำไลท์โนเวลเรื่องนี้ต่อหรือไม่ แต่ก็มีโอกาสสูงที่จะมีการยุติการตีพิมพ์ชั่วคราวแบบที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุจากการขอความร่วมมือจากทาง Hobby Japan และอาจจะมาจากการที่ J-Novels อาจจะต้องรักษาความสัมพันธ์อันดีต่อตัวแทนจัดจำหน่ายหลายๆ แห่งในอเมริกาที่ใส่ใจประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ (อาทิ Amazon.com หรือ Wal-Mart ที่ขึ้นชื่อในการยุติการจำหน่ายสินค้าสุ่มเสี่ยงทั้งหลาย)

J-Novel ที่เป็นผู้จัดทำไลท์โนเวลเรื่องนี้ในฉบับภาษาอังกฤษได้ลงเรื่องย่อไว้ดังนี้

เมื่อความตายได้มาเยือน คุนุกิ เร็นยะ เขานั้นยิ้มและยอมรับมันแต่โดยดี หลังจากที่ได้มีความสุขกับชีวิตมากว่า 94 ปี เขาก็พร้อมที่จะมุ่งหน้าและหลับตาลงเป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้นมันจึงพอเข้าใจได้ที่เขาจะหงุดหงิดเมื่อเขาตื่นขึ้นมาในห้วงอวกาศว่างเปล่า ไร้ซึ่งความจำ และมีเด็กสาวที่สวมเสื้อคลุมมาบอกกับเขาว่าเธอนั้นคือ พระเจ้า ด้วยเหตุนี้เขาจึงทำสิ่งที่ใครก็ตามที่มีเหตุผลทำกัน นั่นคือการเตะใส่หน้าของเด็กสาว แต่กลายเป็นว่าเธอเป็นพระเจ้าจริงๆ และเธอกำลังประสบปัญหา เธอต้องการใครสักคนที่สามารถลักลอบขนส่งทรัพยากรข้ามห้วงมิติ ซึ่งเร็นยะ เป็นผู้ที่เหมาะสมพอดิบพอดี ภารกิจของเขา: คือการเดินทางไปสู่โลกอื่น, แล้วอยู่ชิลๆ อีกหลายสิบปี ส่วนเรื่องอื่นพระเจ้าจะเป็นผู้ดูแลเอง เพื่อยั่วให้เร็นยะมาทำตามสัญญาพระเจ้าจึงเสนอร่างใหม่วัยสิบแปดปีที่มาพร้อมกับทักษะจำนวนมากในร่างกาย ซึ่งเร็นยะก็ยังคงลังเลอยู่ พระเจ้าจึงพูดถึงอาหารจากโลกหลากหลายที่มีรสชาตแปลกใหม่ – ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เขาตกลงทำสัญญา รู้ตัวอีกทีเร็นยะก็ยืนอยู่ในแดนต่างโลก, หนุ่มขึ้น แข็งแรงขึ้น และสับสนมากยิ่งกว่าเดิม เขาจะรอดชีวิตในโลกนี้ได้หรือไม่? หรืออีกแง่หนึ่งคือ โลกจะรอดจากตัวเขาหรือไม่?

MINE เริ่มเขียนนิยายเรื่องนี้ในเว็บ “Shosetsuka Ni Naro” เมื่อเดือนมกราคมปี 2014 และมีผู้อ่านแล้วมากกว่า 189 ล้านครั้ง Hobby Japan ได้เป็นผู้ตีพิมพ์ฉบับรวมเล่ม และเริ่มตีพิมพ์ไลท์โนเวลเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2014 โดยได้ Kabocha เป็นผู้วาดภาพประกอบ เล่มล่าสุดที่ทาง Hobby Japan วางจำหน่ายคือเล่มที่ 18 ที่ออกขายเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

Source: [New Life+] Young Again in Another World anime’s website via Hachima Kikō

Source: Asahi Shimbun via Yaraon!

Source: Kawebook

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*