พี่เลี้ยงเด็กสุดซวย ถูกเข้าใจผิดว่าเป็น NEET เพราะเล่นกับเด็กทั้งวัน

Share

การทำงานที่ศูนย์ดูแลเด็กในช่วงกลางวันนั้นส่วนมากจะใช้เวลาอยู่กับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่ไร้เดียงสาของเด็กๆ ซึ่งน่าจะเป็นบรรยากาศการทำงานที่อบอุ่นและรื่นรมย์ แต่บางครั้งสิ่งที่เกิดขึ้นก็ส่งผลให้ตัวผู้ให้บริการอึ้งหรือกระอักกระอ่วนอย่างบอกไม่ถูกได้เช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นที่มาของชื่อ Twitter @FuckingHoiku (Hoiku หมายถึงพี่เลี้ยง)

แต่คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเห็นใจเขา ซึ่งนอกจากชื่อ twitter ที่ดูสิ้นหวังแล้วเมื่อได้อ่าน tweet ที่เขาได้โพสในช่วงหลายๆ วันที่ผ่านมา เมื่อมีเหล่าบรรดาเด็กน้อยน่ารักที่ศูนย์ดูแลเด็กในช่วงกลางวันได้สอบถามเขาด้วยคำถามเหล่านี้

เด็ก 4 ขวบ: “นี่…ครู, ครูมีเงินเยอะมั้ย?”

FH: “อะไรนะ? เอิ่มมม…ไม่นะ, ครูไม่คิดว่าครูมีเงินเยอะหรอก..”

เด็ก 4 ขวบ: “ว่าแล้ว…”

เด็ก 4 ขวบอีกคน: “ก็เพราะครูโตขนาดนี้แล้ว ครูไม่เห็นจะไปทำงานเหมือนพ่อแม่ของพวกเราเลย ครูเอาแต่มาเล่นอยู่ที่นี่ทั้งวันนี่นา”

“ตกลงเด็กพวกนี้คิดว่าผมเป็น NEET สินะ” (NEET ที่ FH กล่าวถึงคือ  Not-in-Education-Employment-or-Training) หรือก็คือคนที่จัดอยู่ในจำพวก “ว่างงานไปวันๆ” นั่นเองและตัว FH เองยังกล่าวต่ออีกว่า “จริงๆแล้วผมเป็นมนุษย์เงินเดือนตะหาก…” ซึ่งย้ำเตือนว่าจริงๆ แล้วเขาก็เป็นคนทำงานปกติเหมือนกันนะ

ก็ไม่รู้ว่าจะหัวเราะหรือสงสารดีกับคำถามที่เกิดขึ้นจากความไร้เดียงสาของเด็กที่บางครั้งทำเอาผู้ใหญ่เงิบกันบ้าง ซึ่งก็ได้มีความเห็นจากผู้ที่ทำงานอยู่ในศูนย์ดูแลเด็กในช่วงกลางวันรายอื่นๆ ได้มาแชร์ประสบการณ์แนวๆ นี้ด้วยกัน

“เด็กที่โรงเรียนชั้นถาม ‘คุณมีหน้าที่การงานแบบไหนอ่ะ?’”

“มีอยู่ครั้งนึงเด็กที่เราดูแลอยู่บอกมา ‘ครูเอาแต่เล่นแทนที่จะหางานทำ ถ้าครูไม่ทำงานหาเงินตอนนี้ ต่อไปคงไม่มีใครอยากจะแต่งงานด้วยหรอกนะ’”

ผู้ใช้ twitter บางรายก็แวะมาให้กำลังใจคุณ FH บอกว่าบางครั้งที่เด็กพูดไปโดยไม่รู้เพราะเด็กเป็นห่วงเรามากกว่า

“ฉันคิดว่าเด็กพูดเปิดใจกับคุณเพราะเห็นว่าคุณร่าเริง เป็นมิตร และยอมใช้เวลาของคุณอยู่กับพวกเขา ซึ่งเมื่อมองแบบนี้ คุณเป็นคนที่น่าทึ่งมากเลยนะ”

“ฉันกำลังศึกษาเพื่อที่จะทำงานในศูนย์รับเลี้ยงเด็ก และฉันนับถือคนที่ทำงานและทุ่มเทอย่างพวกคุณมากเลยนะ อาชีพแบบนี้ในสายตาเด็กก็คงเหมือนคุณเล่นสนุกอยู่กับพวกเขาตลอดเวลาน่ะแหละ”

แต่คำชมที่ดีที่สุดมาจากคนเป็นแม่ที่ต้องใช้บริการศูนย์ดูแลเด็กในช่วงกลางวันเนื่องจากจำเป็นต้องไปทำงานนั่นเอง

“เมื่อชั้นเลิกงาน มันเหนื่อยสุดๆเลยล่ะ แต่พอเดินทางไปรับลูกที่ศูนย์ดูแลเด็ก เหล่าเจ้าหน้าที่ยังคงยิ้มแย้มและขยันขันแข็ง ทั้งๆ ที่ต้องใช้เวลาดูแลพวกเด็กๆ ตลอดทั้งวัน พวกเขาใจดีมาก และในทุกๆวันฉันอยากจะคำนับขอบคุณพวกเขาจริงๆ ฉันรักพวกคุณทุกคน พวกคุณทุกคนน่าทึ่งมากและเหมือนพระเจ้ามาโปรดเลย พวกคุณช่วยชีวิตชั้นใว้จริงๆ”

ดังนั้นดูเหมือนว่าแม้ว่าเด็ก ๆ จะไม่ทราบว่า FH ทำงานหนักแค่ไหนในการดูแลพวกเขา แต่อย่างน้อยก็มีพ่อแม่ที่รู้และชื่นชมในสิ่งที่คนงานในตำแหน่งหน้าที่ ที่เขากำลังทำอยู่

ที่มา: Twitter/@FuckingHoiku ผ่าน Hachima Kiko

ภาพ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*