มังงะ และ อนิเมะ My Hero Academia ถูกนำออกจากแพลทฟอร์มดิจิตัลในประเทศจีน

Share

ชื่อตัวละครที่มีความสุ่มเสี่ยงจากมังงะเรื่อง My Hero Academia เป็นการเปิดแผลเก่าของประเทศอีกครั้ง และทำให้ตอนนี้มีการตัดสินใจนำเอา มังงะ, อนิเมะ และ วิดีโอเกม My Hero Academia ออกจากแพลทฟอร์มดิจิตัลทั้งหมดของประเทศจีนแล้ว แม้ว่าตัวอาจารย์ Horikoshi Kohei จะประกาศแล้วว่าจะทำการเปลี่ยนชื่อจริงของ Ujiko Daruma เป็นชื่ออื่น หลังจากที่ชื่อจริงของตัวละครที่เคยทำการทดลองกับมนุษย์ ถูกเปิดเผยในมังงะตอนที่ 259 ‘Shiga Murata’ กลายเป็นการพาดพิงไปถึงการทดลองกับมนุษย์ที่เกิดขึ้นในสงครามโลกครั้งที่สองไปโดยปริยาย

ตัวชื่อ ‘Maruta’ นั้นเป็นการอ้างอิงถึงชื่อรหัส ที่หน่วย 731 ของกองทัพบกจักรวรรดิญี่ปุ่น ใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งหน่วยดังกล่าวจะทำการเรียกชาวจีนที่ถูกนำไปทดลองว่า ‘Maruta’ ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งมีความหมายว่า ‘ท่อนไม้’ เพราะสถานที่ทดลองของหน่วยดังกล่าวมีฉากหน้าเป็นโรงต้ดไม้ เหยื่อที่ถูกทำการทดลอง มีทั้ง เด็ก, คนชรา, หญิงตั้งครรภ์, และ ผู้มีความพิการทางสมอง ซึ่งเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายนั้น ถูกฉีดเชื้อโรค, ผ่าตัดภายใน, ผ่าตัดกลีบสมอง, และตัดอวัยวะ ของผู้ที่ถูกทดลองในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่

อาจารย์ Hirokoshi และทาง Shueisha ที่เป็นต้นสังกัดได้ทำการแถลงขออภัยเมื่อวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ และมีการระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อของตัวละครในตอนต่อไป รวมถึงในฉบับรวมเล่มที่จะวางจำหน่ายในอนาคต ตัวอาจารย์ Hirokoshi ได้ระบุไว้ในแถลงการณ์ขออภัยว่าตัวของอาจารย์ไม่ได้ตั้งใจกล่าวถึงเหตุอาชญกรรมสงครามที่หน่วย 731 ได้ทำเอาไว้

การค้ดค้านให้เปลี่ยนชื่อตัวละคร เริ่มขึ้นก่อนที่มังงะจะออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ปี 2020 หลังจากมีภาพสแกนหลุดออกไปก่อนหน้านั้น นักข่าวสาย IT คุณ Shinohara Shuji ระบุว่าตัวของเขาไปเจอสแกนของมังงะตอนดังกล่าวที่ชาวเกาหลีอัพโหลดไว้ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม ปี 2020 และในตอนนี้บริการอ่านมังงะ bilibili manga และ Tencent Comics ได้นำเอามังงะเรื่อง My Hero Academia ออกจากการให้บริการไปแล้ว เช่นเดียวกับบริการรับชมวิดีโอของทาง bilibili ก็นำอนิเมะดังกล่าวออกไปเช่นกัน แต่ก่อนที่ My Hero Academia จะถูกเอาออกไป คะแนนโหวตของอนิเมะเรื่องดังกล่าวถูกโหวตเหลือ 3.7 คะแนน จากเต็ม 10

สำนักข่าวภาษาอังกฤษ Abacus News ได้ติดต่อไปทาง bilibili และ Tencent เกี่ยวกับการนำเอามังงะ My Hero Academia ออกไปจากการให้บริการ ทาง bilibili ได้ระบุว่า การนำออกไปนั้นเป็นการ ‘ทำตามนโยบายรัฐของประเทศจีน’ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ส่วนทาง Tencent นั้นไม่ได้ทำการตอบคำถามของทาง Abacus News

นอกจากนี้ เกม My Hero Academia: Strongest เกมแนว RPG สำหรับสมาร์ทโฟน ที่ตอนนี้ทางทีมพัฒนาเกมจากประเทศจีนสตูดิโอ Xin Yuan เป็นผู้พัฒนา ก็ได้ถูกนำออกไปจากหน้าเว็บไซต์ Tap Tap ตัวเกมดังกล่าวเป็นเกมแรกของทางสตูดิโอและทาง Tencent จะเป็นผู้จัดจำหน่าย แต่การ Xin Yuan ยังไม่ได้ระบุว่าจะยกเลิกเกมดังกล่าวไปเลยหรือไม่

Source: Yahoo! News Japan (Shuji Shinohara), Abacus News (Josh Ye)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*