เหล่าพระญี่ปุ่นสร้างกระแสในโซเชี่ยลหลังจากตำรวจระบุว่าชุดคลุมของพระอันตรายต่อการขับขี่พาหนะ

Share

หากคุณเคยไปญี่ปุ่น คุณอาจจะมีโอกาสที่จะได้เห็นพระใส่ชุดคลุมขับรถ หรือขี่สกู๊ตเตอร์เพื่อเดินทางไปทำหน้าที่หรือแม้กระทั่งการเดินทางไปให้ศีลให้พรในบ้านผู้คนทั่วไป

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีพระสงฆ์ที่กำลังขับรถรูปหนึ่งถูกทางตำรวจเรียกให้หยุดและปรับเป็นเงินจำนวน 6,000 เยน โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าชายเสื้อคลุมของพระรูปนั้น เสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายระหว่างขับรถซึ่งถือเป็นการขับรถโดยประมาท

ซึ่งทางพระสงฆ์รูปดังกล่าวก็ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าปรับและทางนิกายเองก็สนับสนุนการตัดสินใจของพระสงฆ์รูปนั้นด้วยเช่นกัน

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้เป็นข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม เหล่าพระสงฆ์ทั่วประเทศก็ได้เริ่มสนับสนุนกรณีดังกล่าวอย่างรวดเร็วจนเป็นกระแส และเกิดแฮชแท็กเกี่ยวกับการปฏิเสธว่าเสื้อคลุมนั้นไม่มีทางเป็นอุปสรรค์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ของเหล่าพระอย่างแน่นอน

 

การประท้วงอย่างสันติภายใต้แฮชแท็ก #僧衣でできるもん (“ใส่ชุดพระก็ทำได้นะ“), จากเหล่าพระสงฆ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เริ่มด้วยเรื่องง่ายๆ อย่างเครื่องปั่นออกกำลังกาย…

ต่อยมวย…

สเก็ตบอร์ด…

หรือจะเป็นการเต้น…

 

เหล่าพระสงฆ์ที่แสดงความสามารถในด้านการ Jugling เองก็มีมากขึ้นซึ่งแสดงให้เห็นว่าชายเสื้อคลุมนั้น ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใดเลย

 

ซึ่งทางหัวหน้านักบวชเองก็แสดงการกระโดดเชือกให้เห็นว่าเสื้อคลุมยาวๆ นั้นก็ไม่ได้สร้างปัญหาอย่างใดกับการใช้เท้าเลย

ถึงขนาดพระตีกลองชุดก็มี..

พระที่เล่น Xylophone เองก็ระบุว่าถึงแม้จะเป็นเสื้อคลุมแบบทางการก็ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้

ในสมัยก่อนเองก็มีพระนักรบซึ่งสวมชุดคลุมเต็มรุปแบบก็ยังเหวี่ยงง้าว เหวี่ยงดาบได้โดยไม่มีปัญหา ดังนั้นการขับรถเองนั้นก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก

มองๆ ดูแล้วเหล่าเจไดก็ใช้ชุดคลุมไม่ต่างจากพระญี่ปุ่นซักเท่าไรเหมือนกันนะ..

แม้กฏหมายการจราจรในจังหวัดฟุกุอินั้นระบุใว้ว่าห้ามที่จะขับรถในกรณีที่ “สวมใส่เครื่องแบบที่กีดขวางการทำงานของพาหนะ” แต่ทางตำรวจเองก็ระบุว่าการแจ้งข้อหานั้นไม่ได้มาจากชุดคลุมของพระสงฆ์ หากแต่เป็นการพิจารณาเป็นกรณีไป ซึ่งความผิดที่ตำรวจระบุในใบสั่งกรณีนี้คือ “การขับรถในระหว่างสวมใส่ชุดญี่ปุ่นซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ยานพาหนะ”

และด้วยความคลุมเครือของข้อกฏหมายดังกล่าวจึงมีพระสงฆ์ใช้โอกาสนี้ในการให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมกับพระสงฆ์รูปอื่นๆ เกี่ยวกับการป้องกันการละเมิดข้อกฏหมายโดยไม่ตั้งใจ

ควรสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสมแทนการสวมเกี๊ยะในขณะขับรถ

https://twitter.com/tsutsu111111/status/1080662208671969280

และการพับหรือรั้งชายเสื้อขึ้นในระหว่างขับรถ

https://twitter.com/jikido_yoshii/status/1079624549228982272

ตามการรายงานของสำนักข่าวพบว่าพระสงฆ์ที่ถูกแจ้งข้อหาดังกล่าวมีอายุประมาณ 40 ปี และอยู่ในระหว่างการเดินทางไปประกอบพิธีในชุดเสื้อคลุมตามปกติ และบังเอิญชุดคลุมของเขาที่รั้งโดยปกตินั้นเลื่อนไปคลุมเข่าโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งพระรูปนั้นกล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเขาที่ถูกปรับในรอบ 20 ปี จากการขับรถไปปฏิบัติหน้าที่ประจำวันนั่นเอง

ที่มา: Yomiuri Shimbun, Net Lab

ภาพ: Twitter/@showzan331

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*