ศาสตราจารย์ด้านวิทยาเซลล์ เสวนามุมมองเชิงวิทย์ฯ กับ ยาย้อนวัยจากเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

Share

ในมังงะและอนิเมะเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน นั้นตัวละครเอกอย่าง คุโด้ ชินอิจิ ได้ถูกบังคับให้กินยาลึกลับ APTX4869 จนทำให้ร่างกายย้อนกลับไปเป็นเด็ก ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องสุดแสนจะแฟนตาซี ทว่า นักข่าวของทาง Livedoor News ได้ไปสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ Shimizu Shigeomi ผู้ชำนาญการด้านวิทยาเซลล์ของทางมหาวิทยาลัยการแพทย์และทันตกรรมโตเกียว (Tokyo Medical and Dental University) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของยาในโลกสมมติตัวนี้

คุณ Shimizu ไม่ได้ปัดตกว่ายา APTX4869 โม้เกินกว่าที่ผลิตเพื่อใช้งานจริงได้ และพยายามอธิบายด้วยว่า มีความเป็นไปได้ขนาดไหนที่จะเกิดเหตุการณ์แบบในการ์ตูนดังได้ ด้วยการอธิบายขั้นตอนต่างๆ ของเซลล์ และกระดูกให้เราได้ฟัง

อย่างแรกเลยเซลล์ของมนุษย์จะมีการเสียชีวิตนับล้านๆ เซลล์ หรือที่เรียกกันว่า อะพอพโทซิส (Apoptosis) ขั้นตอนดังกล่าวจะเกิดขึ้นซ้ำๆ ที่ เทโลเมียร์ ซึ่งอยู่ในส่วนปลายของรหัสพันธุกรรม ทำให้ตัว เทโลเมียร์ สั้นลงเรื่อยๆ และ ตัวเทโลเมียร์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอายุขัยที่ยืนยาวไม่มากก็น้อย

เนื่องจาก คุโด้ ชินอิจิ อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายจนเกือบจะเป็นผู้ใหญ่แล้ว ดังนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ร่างกายของเขาจะทำการหยุดแบ่งตัวเซลล์ ดังนั้นการกินยา APTX4869 เข้าไปนั้น ทำให้มีการฆ่าตัวเซลล์ที่เจริญเติบโตแล้วนั้นทิ้งไป และมีการไปเสริมเอนไซม์ เทโลเมอเรส (Telomerase) กับสร้างเซลล์ที่มีทีเทโลเมียร์ซึ่งมีสภาพยืนยาวขึ้นเหมือนกับเซลล์ในร่างกายของเด็ก ทั้งต้องทำให้เซลล์หดตัวเล็กลง

หรือถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ ยาลดอายุจะต้องกระตุ้นให้มีการอะพอพโทซิสเซลล์ตัวเก่าที่ยังอยู่ เพิ่มเติมความยาวของเทโลเมียร์ที่อยู่ในร่างกาย ซึ่งในโลกวิทยาศาสตร์ปัจจุบันนั้นมีการศึกษาเกี่ยวกับอะพอพโทซิสมานานแล้ว และนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองจนสามารถลดขนาดของเซลล์ได้ในระดับหนึ่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม ถ้า APTX4869 สามารถฆ่าเซลล์ผู้ใหญ่และลดขนาดเซลล์ รวมถึงทำร่างกายมนุษย์ตัวเล็กลงได้จริง เนื้อเยื่อกระดูกในร่างกายของมนุษย์ที่กินยานั้นเข้าไปก็จำเป็นจะต้องถูกทำลายทิ้ง และต้องมีการจัดโครงสร้างกระดูกใหม่หมด นั่นแปลว่าตัวอย่างต้องมีส่วนผสมของออสติโอคลาสต์ (Osteoclasts) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และเมื่อ ชินอิจิ สามารถเก็บความรู้ความทรงจำได้ทั้งหมด ตัวยาดังกล่าวต้องไม่ีผลกระทบต่อสมองอีกต่างหาก กระนั้น ศาสตร์จารย์ Shimizu ก็กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่แปลกนักที่ยามักจะไม่มีผลกระทบถึงสมอง เพราะเส้นเลือดในสมองจะทำหน้าที่คุ้มกันสมองจากยาเหล่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ในเชิงทฤษฏีแล้ว คุณ Shimizu กล่าวว่า พอจะเป็นไปได้ที่จะสร้างยาอย่าง APTX4869 ขึ้นมา และยาดังกล่าวจะต้องทำงานในทุกๆ ด้านพร้อมกันเพื่อที่จะให้ฤทธิ์ยาได้ผล ก่อนที่คุณ Shimuzu จะระบุว่า คงจะเป็น ‘เรื่องที่ยากมากๆ’ ที่จะสร้างยาดังกล่าวในปัจจุบันนี้ กระนั้นในอนาคตอาจจะพอมีทางพัฒนายาออกมาได้ เพราะตอนนี้ก็มีการทดลองด้านการชะลอวัยอยู่มาก กระนั้นการศึกษาดังกล่าวนั้นมักจะไม่เกี่ยวข้องกับการโครงสร้างกระดูกของมนุษย์ใหม่ทั้งหมด เพราะมันเหนือจริงเกินไปที่จะสามารถมนุษย์คนเดิมให้กลับมาอยู่ขนาดตัวที่เล็กลง

หรือสรุปง่ายๆ ว่า ในอนาคต มนุษย์อาจจะสร้างยาชะลอวัยได้จริง แต่ถ้าจะให้ทำยาที่กินแล้วย่อตัวกลับเป็นเด็กนั้น น่าจะเป็นไปไม่ได้เท่าใดนัก

จากนั้นคุณ Shimizu ก็กล่าวถึงขั้นตอนการกลับมาเป็นผู้ใหญ่ของชินอิจิว่า เรื่องนั้นน่าจะยากกว่ามากๆ ในเชิงวิทยาศาสตร์ เพราะการเจริญเติบโตของมนุษย์นั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่ามากๆ เพราะการขายร่างกายมนุษย์แบบกะทันหันก็ดูขัดแย้งกับ กฎการอนุรักษ์มวลสาร (Law of conservation of mass) แม้ว่าในมังงะจะเคยแสดงให้เห็นว่า ชินอิจิ จะเคยคืนร่างชั่วคราวอยู่หลายครั้ง แต่สำหรับมุมมองจากวิทยาศาสตร์แล้วนี่เป็นเรื่องที่เกินจริงมากที่สุดของ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรสามารถหยุดยั้งการแก่ตัวตามธรรมชาติของ ชินอิจิ ได้ และบางทีอาจจะเป็นการง่ายกว่าที่จะหาทางเร่งการแก่ตัวของชินอิจิในร่างเด็ก เพราะการทดลองเพิ่มอายุให้กับเซลล์ก็พอจะเกิดขึ้นบ้างแล้วสำหรับผู้ที่มีปัญหาทาพันธุกรรม

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยด้านการแพทย์ยังชื่นชมการเก็บข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ของ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน อย่างเช่นความรู้ด้านอะพอพโทซิสนั้น ยังเป็นที่รู้จักไม่มากนักในช่วงปี 1994 ที่มังงะเรื่องดังกล่าวเริ่มตีพิมพ์ กว่าจะถูกพูดถึงกันก็เป็นช่วงปี 1996 และตัวมังงะก็อธิบายรายละเอียดของยาน APTX4689 ตั้งแต่ปี 1997

ก่อนที่ผู้สัมภาษณ์จะเสริมว่า รายละเอียดการสืบสวนเชิงนิติวิทยาศาสตร์ในมังงะก็มีการอัพเดทเรื่อยๆ ตามช่วงเวลาของการตีพิมพ์ ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นอานิสงส์จากการที่ น้องชายของอาจารย์ Aoyama Gosho นั้นเป็นแพทย์ และตัวอาจารย์ Aoyama มักจะคุยกับน้องชายเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำไปแต่งเรื่อง

ทั้งนี้ มีประเด็นหนึ่งของยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ที่เคยถูก คุณ Matsumoto Kappei วิสัญญีแพทย์ ที่ปรึกษาของเรื่อง หมอฮานะ ผู้หญิงต่อชีวิต เคยทักว่าเป็นเรื่องที่่นำเสนออย่างเกินจริง ก็คือการใช้เข็มยาสลบของโคนันนั้น นอกจากที่เข็มดังกล่าวน่าจะมีโดสยาที่สามารถฆ่าโคโกโร่นิทรา หรือคนอื่นๆ ที่ถูกยิงให้ตายได้หลายรอบ จุดที่โคนันยิงเข็มยาสลบใส่ก็เป็นจุดสุ่มเสี่ยงที่อาจจะทำให้คนโดนยิงช็อคจากการรับยาจนเสียชีวิตไปได้เช่นกัน

กระนั้น เมื่อเรื่องราวในการ์ตูน ยอดนักสืบจิวโคนัน เป็นเรื่องแต่ง เหตุการณ์เหนือจริงต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเดินเรื่องจะยังอยู่ให้เราเห็นต่อไปอย่างแน่นอน

Source: Livedoor News via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*