Masaaki Yuasa ยอมรับคำติเตียนจากเหล่านักวิจารณ์ในผลงาน Devilman Crybaby

Share

Yōhei Kurose ศิลปิน นักวิจารณ์ศิลปะ และนักวิจราณ์อนิเมะไม่ใช่แฟนบอยของอนิเมะ Devilman crybaby ที่ได้ออกฉายไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เขาได้ออกมาอธิบายถึงสิ่งที่เขาวิจารณ์เกี่ยวกับซีรีส์นี้ผ่านทาง Twitter การวิจารณ์อย่างรุนแรงนี้ส่งผลให้ผู้กำกับ Masaaki Yuasa ต้องออกมาโต้ตอบเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านทาง Twitter

หลังจากทางทีม Pop Team Epic ได้วิพากษ์วิจารณ์ผ่านทาง Tiwtter ทาง Kurose ได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับ Devilman crybaby ว่า “เป็นปัญหาหนักหนาสาหัส” มากกว่า Pop Team Epic เขาได้กล่าวว่าผู้คนต่างยกย่องผลงานซีรีส์ของ Yuasa ที่ได้รับความคิดเห็นมากมายในระดับ “อนิเมะระดับสากล” หรือ “อนิเมะที่สามารถแข่งขันได้ทั่วโลก” ความคิดเห็นของ Kurose ที่เขาได้ชี้แจงเกี่ยวกับความคิดเห็นนี้ลงไปเกี่ยวกับ “โอตาคุอนิเมะ = ชาวญี่ปุ่น” และ “วัฒนธรรมย่อยเข้าสมัย = การเป็นที่นิยมไปทั่วโลก”

Kurose อธิบายว่าเขาคิดว่าความแตกต่างนี้มันไม่ถูกต้อง แต่เขาคิดว่า Yuasa ได้รับเลือกให้ดูแลโปรเจคนี้เพราะหลายคนเชื่อว่า “อนิเมะที่แยกย่อยมาจากวัฒนธรรม” มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในระดับสากลมมากกว่า “อนิเมะสำหรับโอตาคุ” ท้ายที่สุด Kurose ได้กล่าวว่าซีรีส์นี้ได้กลายเป็น “อนิเมะวัฒนธรรมย่อยร่วมสมัย” ซึ่งเมื่อ Yuasa ได้อ่านคำวิจรณ์นี้ตอบออกมมาทันควันว่า “ผิดแล้ว”

คำว่า “subculture” หรือ “subcul” ในภาษาญี่ปุ่นนั้นมีความหมายเช่นเดียวกับภาษาอังกฤษ แต่ก็มีความหมายเฉพาะเจาะจงในญี่ปุ่นเช่นกัน แนวคิดเกี่ยวกับ “otaku vs. subculture” เป็นประเด็นในญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วง 1990 ความขัดแย้งกันระหว่างคำทั้งสองมีผลต่อความพยายามที่จะแบ่งแยกกันระหว่าง “วัฒนธรรมโอตาคุ” ออกจาก “วัฒนธรรมมย่อย” ที่ไม่ได้ใช้แทน “วัฒนธรรมโอตาคุ” อย่างไรก็ตามบางคนเชื่อว่าความขัดแย้งกันระหว่าง “otaku vs. subculture” เป็นเรืองที่คค่อนข้างล้าสมัยไปแล้ว

เมื่อสรุปภาพรวมทั้งหมดแล้ว Kurose กล่าวว่าการประเมินให้กับ Devilman crybaby “อนิเมะระดับนานาชาติ” เป็น “จุดตกต่ำของอุตสาหกรรม” นอกจากนี้เขายังได้กล่าวว่าอนิเมะเรื่องนี้ค่อนข้างล้มเหลวที่จะแสดงจุดเด่นของวัฒนธรรมอนิเมะของชาวญี่ปุ่นได้เลย เขาอธิบายเรื่องราว บท และการเดินเรื่องว่า “ห่วยแตกที่สุด” และกล่าวว่าอนิเมะที่ออกฉายช่วงดึกยังมีคุณภาพมากกว่านี้.

การตอบโต้ต่อ Kurose ของ Yuasa ได้กล่าวผ่านทาง Twitter ว่า

คุณมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ผมไม่ได้ตั้งใจจะจับผิดกับความคิดเห็นเหล่านี้ แต่ถ้าคุณเป็นคนใกล้ชิดของผม ผมขอค้าน เนื่องจากพวกเขาไม่มีเหตุผลที่จะดูถูกคนที่ผมคิดว่ากำลังสร้างผลงานที่ดี นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมไม่สามารถนิ่งเฉยได้

ท้ายที่สุด Kuroseได้ตอบว่าเขาชื่นชมสำหรับการโต้ตอบของ Yuasa แต่เขายังคงยืนยันในความคิดเห็นเดิม นอกจากนี้เขายังได้ตั้งข้อสังเกตว่ายังมีคนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็น “otaku vs. subculture” เขาอธิบายถึงความตั้งใจในการแสดงความคิดเหล่านี้เพื่อแสดงให้เห็นว่า “วัฒนธรรมมากมาย” ของญี่ปุ่นสามารถล่มสลายได้โดยไม่ได้ตั้งใจจากความกังวลเกี่ยวกับ “ภายนอก”

Devilman crybaby ได้ออกฉายผ่านทาง Netflix เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา

เรื่องย่อ:

ตัวเอก Akira Fudo (พากย์โดย Kouki Uchiyama) ได้เรียนรู้จากเพื่อนรักของเขา Ryo Asuka (พากย์โดย Ayumu Murase) ว่าเผ่าพันธุ์ปีศาจได้กลับมายังโลกอีกครั้งด้วยน้ำมือของมนุษย์เอง Ryo บอกกับ Akira ว่าทางเดียวที่จะเอาชนะเหล่าปีศาจได้นั้นคือพลังเหนือธรรมชาติ และได้แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถรวมร่างกับปีศาจได้ Akira ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนร่างตัวเองให้กลายเป็น Devilman ซึ่งสามารถครอบครองพลังของปีศาจ และจิตวิญญาณของมนุษย์ การต่อสู้ของ Devilman และ Akira Fudo ได้เริ่มต้นขึ้น

ก่อนหน้านี้ Yuasa ได้กำกับอนิเมะอย่าง Lu over the wall, Kick-Heart, The Tatami Galaxy, Mind Game และ Ping Pong

[ที่มา Yaraon!]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ