แพ้คดีแพ้ได้ แต่ความเกรียนไม่ยอมแพ้ บริษัทโกคาร์ทที่ละเมิดลิขสิทธิ์ Nintendo เพนท์ลายว่า ‘ไม่เกี่ยวอะไรกับนินเทนโดนะ’

แพ้คดี แต่ขอเกรียนนิดนึงว่างั้นเถอะ

Share

เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมาทาง Nintendo สามารถชนะคดีจากการที่ บริษัท Mari Mobility Development (หรือ MariCar ในอดีต) ที่ตั้งอยู่ในเขตชินางาวะ จากการที่บริษัทดังกล่าวทำการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยการเปิดให้เช่ารถโกคาร์ทพร้อมกับเครื่องแต่งกายในธีม Mario ให้กับลูกค้าที่สนใจ แต่ถึงจะยอมรับในคำตัดสินของศาลไปแล้ว ทาง Mari Mobility Development ก็ยังเปิดทำการต่อไป ด้วยการเปลี่ยนลายของรถใหม่ด้วยการติด ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นว่า Nintendo Wa Mukankei หรือแปลได้ว่า ‘ไม่เกี่ยวอะไรกับนินเทนโดนะ’

จากรายละเอียดของทวิตเตอร์ @trademark_bot ที่จะอัพเดทการจดทะเบียนการค้าได้ระบุว่ามีการจดทะเบียนคำว่า ‘Nintendo Wa Mukankei’ มาตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน เพื่อใช้สำหรับรถโกคาร์ทโดยเฉพาะ

ก่อนที่จะมีภาพถ่ายอยู่ในทวิตภพว่ารถโกคาร์ทของทาง Mari Mobility Development ได้แปะป้ายใหม่ตามทะเบียนการค้าที่ถูกจดใหม่เรียบร้อยแล้ว

เห็นความเกรียนมาเต็มแบบนี้ ก็เลยมีแฟนเกมเอาลายนี้ไปแต่งในเกม Mario Kart บนเครื่อง 3DS แบบจริงจัง

Nintendo เริ่มดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ทาง MariCar ได้ระบุว่าพวกเขาทำการตกลงกับทาง Nintendo ในการให้บริการนี้แล้ว อย่างไรก็ตามทาง Nintendo ได้ทำการยื่นคัดค้านกับสำนักงานสิทธิบัตรประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับการจดทะเบียนของบริษัท MariCar เมื่อเดือนกันยายนปี 2016 ซึ่งทางสำนักงานสิทธิบัตรได้ทำการปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า คำว่า ‘MariCar/MariKar’ ไม่ได้ถูกใช้งานในวงกว้างอย่างที่ Nintendo ระบุไว้ อย่างไรก็ตามทางบริษัท MariCar ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Mari Mobility Development

Mari Mobility Development ให้บริการเช่ารถเพื่อขับแล่นแผ่นถนนของโตเกียวและผ่านย่านดังอย่าง อากิฮาบาระ, ชิบุยะ และ ฮาราจุกุ บริษัทได้รับความนิยมกับชาวต่างชาติซึ่งถือว่าเป็นลูกค้ากว่า 90% ของบริษัทดังกล่าว และลูกค้าเพียงแค่ต้องมีใบขับชี่นานาชาติก็เพียงพอ

Source: Trademark Bot via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*