ผู้สร้างมังงะ และไลท์โนเวล ออกมายืนยันยอดขายเพิ่มขึ้นหลังการปิดตัวของเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์

Share

เว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura ได้ปิดทำการไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และทางตำรวจก็ได้เริ่มทำการสืบคดีเกี่ยวกับกิจกรรมละเมิดกฎหมายของเว็บไซต์ดังกล่าวหลังจากที่ทางสำนักพิมพ์ในญี่ปุ่นร่วมกันแจ้งความเมื่อปีที่แล้ว

นับตั้งแต่เว็บไซต์ดังกล่าวปิดตัวลง ผู้เขียนมังงะต่างๆ ก็เริ่มออกมาบอกเล่าว่ายอดขายผลงานของพวกเขามีเพิ่มมากขึ้น หรือพอจะบอกเป็นนัยได้ว่ามีผู้อ่านกลับมาอ่านมังงะแบบถูกกฎหมายมากขึ้น

อาจารย์ Toriko Gin นักเขียนมังงะสายไซไฟโชโจ ได้ออกมากล่าวว่ายอดขายของ Kimi Wo Shinasenai Tame No Storia เพิ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัวหลังจาก Mangamura ปิดตัวลง เช่นเดียวกับอาจารย์ Hika Mayama นักเขียนมังงะสายโชโจแนวโรแมนติกได้ออกมาบอกว่า “จริงๆ นะ ค่าสิทธิ์ของฉันทะยานขึ้น 4-5 เท่าเลย! ถึงมันจะไม่ฟรีแต่พวกคุณก็ยังอ่านมันอยู่! ตอนนี้ฉันร้องให้แล้วเนี่ย!”

นักเขียนไลท์โนเวลอย่าง อาจารย์ Akinori Satake ผู้แต่งเรื่อง Gyaku Seicho Cheat De Sekai Saikyo ก็ได้บอกว่ายอดขายหนังสือของเขาสูงขึ้นก่อนจะเสริมว่าคนที่เคยบอกว่าถ้าคนอ่านของฟรีแล้วจะไม่ซื้อของอีก กับ เว็บเถื่อนทำให้คนรู้จักผลงานมากขึ้น สุดท้ายแล้วก็เป็นแค่สมมุติฐานที่มองเข้าข้างตัวคนพูดเองเท่านั้น

อาจารย์ Sakuya Amano (ผู้วาด Konohana Kitan, Eclair, Gosick) ก็เคยพูดว่าเว็บไซต์ทางการของแต่ละสำนักพิมพ์มีผู้เข้าชมมากขึ้น ส่วนอาจารย์ Yoshitoshi ABe ผู้ออกแบบตัวละคร Serial Experiments Lain และ NieA_7 ยังรู้สึกกังขากับข่าวดีนี้ ส่วนอาจารย์ Mitsuru Yuuki บอกกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นข่าวดีของทุกๆ คน ที่ซื้อ E-Book อย่างถูกต้องทั้งยังทำการขอบคุณผู้ที่อุดหนุนผลงานของนักเขียนที่ทุกคนชื่นชอบทั้งในแบบดิจิตอลและแบบเล่มจริง

ก่อนหน้านี้ทางสำนักพิมพ์ Shogakukan ได้ประกาศข่าวเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน เกี่ยวกับการออกแคมเปญรณรงค์ใหม่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ด้วยการใช้ชื่อแคมเปญว่า “NO! ของเถื่อน & เว็บไซต์ผิดกฎหมาย” เพื่อเป็นการรณรงค์กำจัดการใช้งานเว็บไซต์ผิดกฎหมาย และจะเป็นสื่อโฆษณาที่ใช้กับนิตยสารทุกเล่มรวมถึงสื่อออนไลน์ทุกตัวของทาง Shogakukan ไอเดียหลักของแคมเปญนี้ตือการโปรโมทช่องทางกฎหมาย ที่นักอ่านสามารถมาร่วมกันเคลื่อนไหวเพื่อปฏิเสธมังงะเถื่อนและสแกนมังงะผิดกฎหมาย

Source: Anime! Anime! (仲瀬コウタロウ), BIGLOBE News via Yara-on!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*