อาจารย์ Reiji Yamada ผู้แต่งมังงะ Mr. Osomatsu กล่าวถึงเหตุผลที่อนิเมะซีซั่นที่สองไม่เปรี้ยงในญี่ปุ่น

Share

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา อาจารย์ Reiji Yamada นักเขียนมังงะผู้มีผลงานอาทิเช่น Zebraman, Zetsubō ni Kiku Kusuri ได้ไปปรากฎตัวในรายการ “Yamada Reiji no Nico Rondan Jihyō” ซึ่งถ่ายทอดสดในเว็บไซต์ niconico live โดยหนึ่งในหัวข้อที่พูดถึงคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอนิเมะทางทีวี Mr. Osomatsu ซีซั่นที่ 2

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือผู้ชมในญี่ปุ่นจำนวนมากรู้สึกว่า Mr. Osomatsu ซีซั่นที่สองนั้นถือว่าล้มเหลวหากเทียบกับซีซั่นแรก โดยในซีซั่นแรกนั้น อนิเมะเรื่องดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผิดกับซีซั่นที่ 2 ที่ให้ความรู้สึกว่าความสนใจของแฟนๆนั้นลดลงไปในระหว่างที่เนื้อเรื่องกำลังดำเนินไปเรื่อยๆ

อาจารย์ Yamada เชื่อว่าตนนั้นทราบถึงเหตุผลของสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เดิมนั้น หนึ่งในเป้าหมายของอนิเมะเรื่องดังกล่าวคือการล้อเลียนวัฒนธรรม Fujoshi แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่าฐานแฟนของอนิเมะ Mr.Osomatsu นั้นเป็น Fujoshi เสียส่วนใหญ่ เมื่อเป้าหมายที่อนิเมะตั้งใจทำมาเพื่อล้อเลียนกลับกลายเป็นแฟนเสียเอง ทีมงานผู้เกี่ยวข้องกับอนิเมะจึงเกิดความรู้สึกประหม่า จึงเลือกที่จะนำมุกทะลึ่งตึงตังและไม่เมคเซนส์มาใช้ในอนิเมะแทน แต่นั่นก็ทำให้เกิดความรู้สึกซ้ำซากและไม่ตลกอีกต่อไป

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ Mr. Osomatsu ซีซั่น 2 นั้นไม่ประสบความสำเร็จก็ระยะห่างระหว่างซีซั่นแรกและซีซั่นที่ 2 ที่มากถึง 2 ปี โดยซีซั่นแรกเริ่มฉายเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2015 และซีซั่นที่สองเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว นั่นทำให้มุมมองของการสร้างนั้นเปลี่ยนไป นอกจากนี้ ในซีซั่นแรกนั้นมีผู้เขียนบทถึงสามคน ในขณะที่ซีซั่นที่ 2 มีคุณ Shū Matsubara เป็นผู้เขียนบทเพียงคนเดียว

ด้วยความแตกต่างในแง่ของการสร้าง Mr.Osomatsu ซีซั่น 2 นี้เองที่ทำให้องค์ประกอบทางเนื้อเรื่องนั้นขาดหายไป และทำให้มุกของอนิเมะขาดการตบมุก ซึ่งมันอาจจะใช้ได้กับอนิเมะอย่าง Pop Team Epic แต่การที่ Mr. Osomatsu พยายามใช้วิธีนี้นั้นกลับทำให้เกิดความรู้สึกว่าแก๊กในอนิเมะนั้นผืด

อาจารย์ Yamada เชื่อว่าคุณ Matsubara นั้นรับรู้และเข้าใจถึงปัญหาเรื่องนี้มากกว่าใคร นั่นจึงทำให้เจ้าตัวหวังพึ่งมุกทะลึ่ง จนนำไปสู่ความล้มเหลว

ใน Mr. Osomatsu ซีซั่นแรก ทีมงานผู้สร้างโฟกัสไปยัง “ภาพรวม” ในการล้อเลียนอนิเมะที่ fujoshi ชอบ พวกเขาต้องการที่จะจี้จุดผู้หญิงที่มักจะหลงไหลตัวละครผู้ชายในอนิเมะ พวกเขาทำงานสร้างอนิเมะเรื่องดังกล่าวด้วยเป้าหมายเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม อนิเมะซีซั่นแรกกลับเป็นที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในหมู่ Fujoshi นั่นก็เพราะว่าพวกเขาสามารถที่จะล้อเลียนตัวเองได้

อนิเมะ Mr. Osomatsu ซีซั่นที่ 2 ฉายตอนสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา

ขอบคุณข่าวจาก : Niconico News via Yaraon!

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ