ตัวแทนจาก Legendary Comics กับ Sunrise มาเผยข้อมลว่าภาพยนตร์กันดั้มฉบับฮอลลีวูดเกิดขึ้นได้อย่างไร

Share

Robert Napton รองประธานอาวุโสของทาง Legendary Comics กับ Iyadomi Ken ผู้บริหารจากทาง Sunrise ที่ชำนาญการโปรดิวซ์ภาพยนตร์มาถกกันถึงเหตุการณ์ที่ทำให้การสร้างภาพยนตร์กันดั้มฉบับคนแสดงเกิดขึ้นได้จริง ในงานสัมมนาธุรกิจ Project Anime ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยงานสัมมนาดังกล่าวมี Matt Schley จากทาง Otaku USA กับ The Japan Times เป็นพิธีกร

เพราะ Robert Napton เคยเป็นหัวหน้าแผนกการตลาดและรู้จักกับ Iyadomi Ken มาตั้งแต่ปี 1988 และตัวของ Robert Napton ยังเคยทำงานที่ Books Nippan สมัยที่ยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งตัวร้านหนังสือดังกล่าวเป็นสาขาลูกของ Nippon Shuppan Hanba ที่อยู่ในญี่ปุ่น แล้วก็เป็นในช่วงเวลาดังกล่าว Iyadomi Ken ก็เริ่มเข้ามาเสวนากับ Robert Napton เกี่ยวกับการทำลิขสิทธิ์อนิเมะ และเมื่อ Books Nippan ปิดตัวไปในช่วงกลางของยุค 1990 ก็ทำให้ Rober Napton ไปทำงานกับ Iyadomi Ken ที่บริษัท L.A. Hero ซึ่งจัดทำวิดีโออนิเมะลิขสิทธิ์ 10 ปีให้หลัวพวกเขาก็ย้ายไปทำงานด้วยกันที่ Bandai Entertainment

Robert Napton อธิบายว่า Iyadomi Ken เป็น ‘ผู้บุกเบิก’ ธุรกิจและตลาดอนิเมะในอเมริกา และให้เครดิตว่าการที่เกิดการสร้างภาพยนตร์กันดั้มฉบับคนแสดงนั้นส่วนใหญ่เป็นผลงานของชายชาวญี่ปุ่นคนนี้ แต่การผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการร่วมกันอย่างแท้จริงของทาง Sunrise กับทาง Legendary Pictures ที่ต่างก็กระตือรือร้นที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ และ Iyadomi Ken ก็ได้กล่าวว่า เขารู้สึกดีใจมากที่ Legendary ยินดีที่จะรับฟังความเห็นของทาง Sunrise ว่าพวกเขาบริหารสินทรัพย์อย่าง กันดั้ม มาอย่างไร “พวกเขาไม่ได้อยากซื้อสิทธิ์แล้วไปจัดการเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเองครับ”

ฉากที่ Unicorn Gundam ไปปรากฎตัวในภาพยนตร์ Pacific Rim: Uprising ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง Sunrise กับทาง Legendary Pictures ดีขึ้นและกลายเป็นฉากสำคัญที่ทำให้ทั้งสองบริษัทเริ่มพูดคุยกันเรื่องการสร้างภาพยนตร์คนแสดงกัน Iyadomi Ken ได้บอกกล่าวว่า แม้ว่าการติดต่อคนให้ถูกต้องเพื่อดำเนินการเกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ CEO ของทาง Sunrise นั้นกลับยอมพูดคุยด้วยง่ายๆ อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การเจรจาเกิดขึ้นอย่างราบรื่นก็คือการที่ Legendary Pictures มีคนที่ไม่มากนัก (หากเทียบกับบริษัทภาพยนตร์อื่นๆ) จึงสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับโครงการอื่นๆ อย่าง Ghost In The Shell กับ Akira ที่ใช้เวลาหลายปีติดอยู่ในช่วงสร้างภาพยนตร์

และการเจรจาระหว่างสองบริษัทเพิ่งเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2018 ก่อนจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในงาน Anime Expo เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทาง Iyadomi Ken ระบุว่า “แฟนเดนตายของกันดั้มเป็นคนสำคัญ และเราไม่อยากจะให้พวกเขาต้องหงุดหงิด” ก่อนที่เขาจะเสริมต่อว่ากระแสตอบรับจากสื่อนั้นดีกว่าที่คิดเพราะปกติแล้วแฟนๆ ของอนิเมะมักจะมีความไม่พอใจในการที่ฮอลลีวูดสร้างภาพยนตร์คนแสดง

Robert Napton อธิบายถึงเหตุที่ทำให้แฟนการ์ตูนดูโอเคกว่าที่คาด เขาระบุว่าการที่ กันดั้ม เคยไปปรากฎตัวในภาพยนตร์ Pacific Rim กับ Ready Player One ช่วยทำให้แฟนการ์ตูนเปิดใจรับการสร้างภาพยนตร์คนแสดงได้มากขึ้น และเขายังบอกว่าแฟนการ์ตูนมีศรัทธาต่อค่ายหนัง Legendary หลังจากที่พวกเขาสร้างหนังอย่าง Pacific Rim กับ Godzilla ทำให้คนดูรู้สึกได้ว่าผู้ผลิตหนังเจ้านี้่ได้ทำให้วัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่นดูน่าเชื่อถือ

Robert Napton ยังได้พูดถึงข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งของ Brian K. Vaughan ผู้เขียนการ์ตูนคอมิคดังหลายเรื่อง (Y: The Last Man, Ex Machina, Runaways) ที่ทำหน้าที่เป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์กันดั้มฉบับฮอลลีวูด “เขา (Brian) เข้าใจทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ Gundam Narrative ครับ” คำพูดนี้ทำให้เกิดเสียงหัวเราะในห้องสัมมนาอยู่ไม่น้อย ก่อนที่ Robert Napton จะอธิบายเผื่อคนที่ไม่เข้าใจว่า ตัวเนื้อหาของภาพยนตร์ Mobile Suit Gundam Narrative ค่อนข้างจะซับซ้อน และคนดูควรจะมีความรู้เกี่ยวกับศักราชอวกาศเพื่อที่จะเข้าใจเนื้อหาส่วนใหญ่ของเรื่องได้

ในช่วงถาม-ตอบกับผู้ร่วมสัมมนาภายในงาน Robert Napton กับ Iyadomi Ken ต่างพูดถึงการทำตลาดในประเทศจีน Robert Napton กล่าวว่า “มันมีโอกาสเยอะมากในการทำตลาดในประเทศจีน แต่เราจะไม่ยึดแนวทางนี้ในการตัดสินใจทำงานของพวกเรา เพราะมีบ่อยครั้งที่่ภาพยนตร์ในประเทศทำรายได้มากกว่าภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์จากอเมริกา” แล้วเขาก็ยกตัวอย่างว่า ตลาดประเทศจีน ไม่อินกับซีรีส์ Star Wars จนทำให้ภาพยนตร์ The Last Jedi ทำรายได้ไม่ค่อยดีนัก ก่อนที่เขาจะสรุปว่าทาง Legendary ไม่ควรที่จะพึงพาตลาดประเทศจีนเท่านั้น

Iyadomi Ken ยังได้กล่าวว่ามันเป็นการยากที่่จะเปิดดีลกับสตูดิโอภาพยนตร์ในฮอลลีวูด แม้ว่าการสร้างภาพยนตร์กันดั้มจะเกิดขึ้นแน่นอนแล้ว แต่ทาง Sunrise ก็ยังเปิดช่องทางที่จะทำงานร่วมกับผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งในประเทศและจากประเทศอื่นๆ

หลังจากการสัมมนาเกี่ยวกับกันดั้มจบลง Iyadomi ปิดท้ายการสนทนาครั้งนี้ด้วยการบอกกับทุกคนว่า: “อย่าลืมไปดู (ภาพยนตร์) Code Geass นะครับ”

Source: Project Anime: Tokyo presentation

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*