พิพิธภัณฑ์มังงะแห่งชาติเกียวโตจัดงานแสดงอนิเมเก่าแก่ให้ได้เข้าชมกัน

Share

ต้นกำเนิดของอนิเมะที่เต็มไปด้วยความลึกลับซับซ้อนมาตั้งแต่ วันแรกๆ ที่ถูกทำออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ ทั้งที่ตอนนั้นเทคโนโลยีที่ยังไม่ก้าวหน้า, บางทีก็มีข้อมูลไม่มากพอ แถมยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก แต่เรื่องประวัติศาสตร์อนิเมะจะถูกนำมากล่าวถึงอีกครั้งโดยนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์มังงะแห่งชาติเกียวโต ที่มีชื่อเรียกว่า Nippon Animation Kotohajime ~”Ugoku Manga” no Pioneer-tachi~ (“จุดเริ่มต้นของอนิเมชั่นในญี่ปุ่น ~การกำเนิดของการ์ตูนที่เคลื่อนไหวได้~”) เป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีของอนิเมะที่เริ่มเปิดตัวเมื่อปี 1917


ภาพจากซ้ายไปขวา: Hekoten Shimokawa, Seitarou Kitayama, Junichi Kouchi และ Senpan Maekawa

งานแสดงครั้งนี้ยังมีการจัดฉายอนิเมะที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ยังหาได้ Hanawa Hekonai Meitō no Maki (“Story of the Famous Sword of Hekonai Hanawa”) ซึ่งมีความยาวทั้งสิ้น 4 นาทีที่จรดปลายพู่กันโดย Junichi Kouchi หรือที่รู้จักกันในชื่อ Namakura Gatana และยังมีฉายอนิเมะสมบูรณ์เรื่องแรก Hekoten Shimokawa’s Dekobō Shingachō Imosuke no Inoshishigari (“Bumpy Boy’s New Album: Imosuke’s Boar Hunt”) ซึ่งไม่สามารถหาดูได้ที่ไหนอีกแล้ว แต่ในงานจัดแสดงนี้จะมีการจัดแสดงภาพสำเนาที่ยังหลงเหลืออยู่ ผู้เข้าชมจะได้เห็นมังงะของ Shimokawa เรื่อง Imokawa Mukuzō ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานในการสร้างอนิเมะ


ภาพด้านซ้าย: Imokawa Mukuzō

ภาพด้านขวา: ต้นกำเนิดอนิเมะ Shō-chan no Dō Jigoku (“Shō-chan’s Animal Hell”)

นอกจากนี้การจัดแสดงผลงานยังได้สะท้อนให้เห็นถึงผู้บุกเบิกอนิเมชั่นในญี่ปุ่นอย่างเช่น Kouchi และ Shimokawa ที่กล่าวไว้ข้างต้นยังรวมไปถึง Seitarou Kitayama และ Senpan Maekawa อีกด้วย ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้ได้ว่าพวกเขาได้รับอิทธิพลจากมังงะ และอนิเมชั่นจากทาง Disney ได้อย่างไร จากภาพที่บอกเล่าเรื่องราวพื้นฐานของต้นกำเนิดภาพยนตร์อนิเมะโดย Kitayama และยังได้เยี่ยมชมอนิเมะสุดหายากที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่ Toy Film Museum (ในเกียวโต)

ตอนนี้พิพิธภัณฑ์มังงะยังเป็นเจ้าภาพในการจัดนิทรรศการ Drawing Manga! Lines, Panels และ Kyara ที่จะนำผู้ชมเข้าสู่กระบวนการวาดภาพมังงะที่ผ่านการร่างกว่า 300 ฉบับโดยศิลปินระดับมืออาชีพ นอกจากนี้ภายในงานยังกล่าวถึงวัฒนธรรมประจำชาติญี่ปุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ที่หล่อเลี้ยงศิลปินเหล่านี้จากผู้อ่านทั้งหลาย นิทรรศการนี้ได้จัดขึ้นครั้งแรกที่ Ōita Prefectural Art Museum เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2015 นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถพูดคุยกับเหล่าศิลปินอย่าง Keiichi Tanaka และ Sensha Yoshida เกี่ยวกับมุขตลกต่างๆ ในมังงะวันที่ 3 พฤษภาคมนี้

งานนิทรรศการอนิเมชั่นจะจัดขึ้นในวันที่ 6 เมษายนไปจนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม ในขณะที่งานจัดแสดงเกี่ยวกับมังงะจะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 14 พฤษภาคมนี้เท่านั้น

แฟนๆ สามารถหาชมอนิเมะสุดหายากได้ที่เว็บไซต์ใหม่ที่มีการฉลองครบรอบ 100 ปีกำเนิดอนิเมะ Imokawa Mukuzo Genkanban no Maki ผลงานของอ. Shimokawa ตั้งแต่ปี 1917 ซึ่งถือได้ว่าเป็นอนิเมะที่มีความเก่าแก่มากที่สุด แต่ตอนนี้ลิขสิทธิ์ของเขาได้หมดลงไปแล้ว ส่วนผลงานที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ทั้งหมดของ Katsudō Shashin ตั้งแต่ปี 1907 มีความยาวเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

ที่มาComic Natalie และ Kyoto International Manga Museum (2)

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*