ตำรวจสามารถยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์วางเพลิง Kyoto Animation ทั้ง 34 รายแล้ว

Share

สำนักข่าว Kyodo ได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีทีผ่่านมาว่า ทางตำรวจสามารถทำการยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์วางเพลิง Kyoto Animation ทั้ง 34 รายได้แล้ว ด้วยการทดสอบทาง DNA และทางแหล่งข่าวได้แจ้งว่าทางตำรวจมีกำหนดการณ์ที่จะเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตเร็วๆ นี้

คุณ Okada Daisuke ทนายที่ทาง Kyoto Animation ว่าจ้างให้ทำการติดต่อกับสื่อเกี่ยวกับเหตุการณ์วางเพลิงได้แถลงผ่านทางเว็บไซต์ทางการของทาง Kyoto Animation เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับครอบครัวผู้เสียหาย ทางบริษัทมีเจตนาที่จะไม่เปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตจนกว่าจะมีการจัดงานศพเสร็จสิ้น

ทาง NHK ได้รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากจะมีผู้เสียชีวิต 34 รายแล้ว ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 15 ราย ยังมีบางรายที่ยังไม่ได้สติคืนมา และบางรายอยู่ในภาวะวิกฤติ

ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก Kyoto Animation เพิ่งเปิดบัญชีสำหรับการรับบริจาค ที่ทาง Kyoto Animation ได้ทำการแถลงว่า เงินที่ได้รับบริจาคส่วนนี้จะมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ลอบวางเพลิงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรฏาคม 2019 ทางบริษัทจะนำเอาเงินบริจาคดังกล่าวไปใช้ในการสร้างอาคารอีกด้วย

 

ภาพรวมของเหตุการณ์

หมายเหตุ: ทีมงาน Anime News Network ตั้งใจไม่นำเสนอชื่อของผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุวางเพลิงเพื่อโฟกัสไปยังเรื่องของผู้เสียหาย และทางทีมงาน ANN จะไม่ทำการประกาศชื่อผู้เสียชีวิตจนกว่าจะมีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวรายนามเหล่านั้น

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2019 ในช่วงเวลาราว 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ได้มีเปลวเพลิงโหมแรงขึ้น ณ บริเวณ อาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ส่งผลให้เกิดผู้เสียชีวิต 34 ราย บาดเจ็บ 35 มีรถดับเพลิงกว่า 30 คัน เข้ามาร่วมกันดับเพลิงในครั้งนี้ และสามารถดับเพลิงจนสงบในช่วงเวลา 15.19 น. ตทามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาห้าชั่วโมงให้หลัง แต่กว่าจะดับเพลิงให้มอดจนหมดก็ต้องใช้เวลาจนถึงเวลา 6.20 น. ของวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2019

ก่อนจะมีการยืนยันผู้เสียชีวิต กลุ่มนักดับเพลิงได้เจอผู้บาดเจ็บที่ชั้นหนึ่ง จำนวน 2 ราย, ที่ชั้นสองจำนวน 11 ราย, บริเวณบันไดระหว่างชั้นสองกับชั้นสาม 1 ราย และ บริเวณบันไดระหว่างชั้นสามกับดาดฟ้า 19 ราย สำหรับผู้ที่เสียชีวิต ทางตำรวจเกียวโตได้รายงานว่าเป็น หญิง 20 ราย และเป็นชาย 13 ราย (อีก 1 รายยังไม่สามารถยืนยันตัวตนได้)

ตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมตัวชายผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลงในการจุดไฟและทำการควบคุมชายคนดังกล่าวด้วยข้อหาวางเพลิง ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน (แต่ไม่ได้ถูกนับรวมในกลุ่มผู้บาดเจ็บ 35 คน ที่กล่าวไว้ในช่วงต้นของข่าว) ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวได้ถูกนำตัวไปรักษาอยู่ในโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งด้วยเฮลิคอปเตอร์ ในช่วงวันที่ 20 กรกฎาคม 2019 ทาง ทั้งนี้ทางตำรวจรายงานว่ายังไม่ได้ทำการจับกุมตัวหรือสืบสวนอย่างเป็นทางการเนื่องจากผู้ต้องสงสัยยังได้รับบาดเจ็บและยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการว่าแรงจูงใจของคนร้ายมาจากเรื่องใด ทางตำรวจได้ประกาศว่าจะทำการสืบสวนผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เป็นการต่อไป

ทางหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ได้รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวที่อยู่ในกลุ่มผู้สืบสวนว่า ผู้ต้องสงสัยได้ตัดสินใจวางเพลิง Kyoto Animation เพราะเชื่อว่า ‘ถูกขโมยนิยาย’ ไป ซึ่งคุณ Hatta Hideaki ประธานของทาง Kyoto Animation ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ว่าไม่เคยได้ยินชื่อของผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวมาก่อน และไม่เคยมีใครที่ใช้ชื่อของผู้ต้องสงสัยส่งนิยายมาให้ทางบริษัท ตามปกติแล้ว Kyoto Animation จะชักชวนให้คนส่งต้นฉบับนิยายในการประกวด Kyoto Animation Awards

คุณ Hatta Hideaki ได้กล่าวในการสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลายเจ้าว่าตัวของเขากำลังตัดสินใจจะทุบอาคารเดิมแล้วสร้างเป็นสวนสาธารณะ ซึ่งจะมีอนุสรณ์สถานเอาไว้ด้วย ก่อนที่เขาจะพูดเสริมว่า ‘เมื่อผมนึกถึงทีมงานและผู้คนที่อยู่ในละแวกนี้ ย่อมมีคนไม่อยากจะมอง (ที่เกิดเหตุ) แล้วนึกถึงภาพอันสยดสยองครับ’ คุณ Hatta ยังได้กล่าวว่ากำลังตัดสินใจว่าจะจัดงานไว้อาลัยให้กับเหยื่อในเหตุการณ์นี้

คุณ Hatta ยังได้สัมภาษณ์กับสื่อว่าข้อความสนับสนุนจากแฟนคลับทั่วโลกได้กลายเป็น ‘แรงใจคอยสนับสนุนพวกเรา’

เหตุการวางเพลิง Kyoto Animation ถือว่าเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ร้ายแรงเป็นอันดับสอง นับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นรองเพียงแค่จากเหตุการณ์ไฟไหม้อาคารบริษัทโฆษณาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 44 คน เมื่อปี 2001 (ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการวางเพลิง)

 

รายละเอียดของ Kyoto Animation

สตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟ Rokujizo ในเมืองอุจิ จังหวัดเกียวโต ทีมงานสร้างอนิเมะส่วนใหญ่จะทำงานอยู่ที่อาคารแห่งนี้ ทางบริษัทยังมีอาคารสำนักงานใหญ่ และสตูดิโอแห่งที่สอง, ออฟฟิศในกรุงโตเกียว และออฟฟิศของทาง Animation DO ที่ตั้งอยู่ในอาคารอีกแห่งหนึ่ง

คุณ Hatta Yoko ก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ด้วยชื่อ Kyoto Anime Studio ในปี 1981 โดยให้คุณ Hatta Hideaki ที่เป็นสามีนั่งเก้าอี้ประธานบริษัท นับจากนั้นทางสตูดิโอก็สร้างผลงานอนิเมะมาเป็นจำนวนมาก เรื่องที่สร้างชื่อให้บริษัทได้แก่ เรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ, K-ON! ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว, Lucky Star และ Clannad ส่วนงานในยุคหลังของสตูดิโอแห่งนี้ได้แก่ Free!, Sound! Euphonium, รักไร้เสียง ฉบับภาพยนตร์, Violet Evergarden และ Liz And The Blue Bird

ในช่วงที่เกิดเหตุวางเพลิง โปรเจคท์ของ Kyoto Animation ได้แก่ อนิเมะชุดใหม่ Sound! Euphonium, Violet Evergarden ตอนใหม่ (มีกำหนดฉายเดือนกันยายน 2019) และ ภาพยนตร์ (มีกำหนดฉาย 10 มกราคม 2020) และภาพยนตร์ Free! ภาคใหม่ (มีกำหนดฉายช่วงฤดูร้อนปี 2020), อนิเมะ Kobayashi-san Chi No Maid Dragon ซีซั่นที่สอง, อนิเมะที่ดัดแปลงจากนิยาย 20 Seiki Denki Mokuroku ของอาจารย์ Yuki Hiro และ อนิเมะขนาดสั้น Baja No Studio: Baja No Mita Umi

Sources: NHKKyodo

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*