ชมภาพบรรยากาศ และการเสวนาเรื่องการออกแบบโดย อ.คุซาโนะ สึโยชิ ณ.ร้าน Animate

Share

P_20160717_142524

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ณ.ร้าน Animate ห้างมาบุญครองชั้น 7 ได้มีการจัดเสวนาในหัวข้อเรื่อง การออกแบบ โดย อ.คุซาโนะ สึโยชิ นักออกแบบชื่อดังที่มีผลงานคร่ำหวอดในวงการต่างๆ มากมาย ทั้งมังกะ อนิเมะ และเกม เช่น

P_20160717_164828

  • Date A Live (ออกแบบปกนิยาย/มังกะ และ ออกแบบโลโก้/โปสเตอร์)
  • Fullmetal Alchemist (ออกแบบโลโก้/โปสเตอร์)
  • Re:Zero (ออกแบบปกนิยาย/มังกะ)
  • THE IDOL M@STER M@STERS (ออกแบบโลโก้/ปกอัลบั้ม)

งานสัมนานี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. โดยในช่วงแรก อ.คุซาโนะได้ให้คำจำกัดความเอาไว้ว่า การออกแบบคือการสร้างสรรค์ผลงานอย่างหนึ่ง เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในทุกๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะในด้านไลฟ์สไตล์, ความสะดวกสบาย, หรือเพื่อเสริมสร้างความสุขความพอใจให้แก่มนุษย์เอง

P_20160717_140135

เมื่อเข้าถึงเนื้อหาของการสัมนาเกี่ยวกับผลงานด้านมังกะ อนิเมะ และเกม อ.คุซาโนะ ได้ให้คำอธิบายถึงวิธีการออกแบบสินค้าเช่น หน้าปกหนังสือ, หน้าปกแผ่น DVD ในยุคสมัยต่างๆ เพื่อมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด อย่างเช่นปกหนังสือสำหรับเด็ก ก็ควรเน้นตัวหนังสือใหญ่ๆ อ่านง่ายๆ และจัดแต่งให้มีสีสันเยอะๆ แน่นๆ เพื่อดึงดูดความสนใจเด็กๆ หรือสำหรับผู้ใหญ่ที่โตแล้วก็ควรเว้นพื้นที่โล่งๆ ตัวหนังสือน้อยๆ เพื่อให้พวกเขาได้จินตนาการในพื้นที่โล่งนั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของผลงานที่ต้องการสื่อผ่านทางหน้าปกอีกทีด้วย และนอกจากนี้ยังมีการออกแบบที่ดูไม่ออกว่ามันคืออะไร แต่สำหรับคนที่รู้จักจะรู้ได้ทันทีว่าเป็นผลงานที่สื่อถึงศิลปินคนนั้นๆ

P_20160717_165158

และในช่วงท้าย อ.คุซาโนะ ได้พูดถึงการออกแบบในปัจจุบันและที่คาดว่าจะเป็นในอนาคตว่า ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่นนี้ เทรนด์ของการออกแบบได้เปลี่ยนไป ในเชิงที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย โดยไม่จำกัดว่าเป็นหญิง-ชาย, โอตาคุ-คนทั่วไป แต่ต้องสามารถครอบคลุม ในคอนเซ็ปต์ที่ว่า “Simple is the Best” (เรียบง่ายไว้ดีที่สุด) และยังทิ้งท้ายไว้อีกว่า โลกอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน เสมือนเป็นพื้นที่สำหรับแสดงผลงาน ของเหล่านักออกแบบหน้าใหม่ เพื่อเสริมสร้างโอกาสทางความก้าวหน้า เพราะอาจมีผู้ให้ความสนใจในผลงาน มาติดต่อร่วมงานด้วยก็ได้ ขอให้คนรุ่นใหม่แสดงผลงานอย่างเต็มที่และตั้งใจต่อไป

 

ทีมข่าว DexNews รายงาน