สถิติน่าสนใจจาก Kono Light Novel Ga Sugoi! 2019 เกี่ยวกับเว็บโนเวลและ E-Book

Share

ในหนังสือ Kono Light Novel Ga Sugoi ฉบับปี 2019 ของทาง Takarajimasha ที่ได้เปิดเผยอันดับไลท์โนเวลยอดนิยม โดยอ้างอิงการสอบถามจากทั้งผู้อ่าน และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง (นักวิจารณ์, ผู้จัดพิมพ์, Influencer และ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับวงการคนอื่นๆ)

ภายใน Kono Light Novel Ga Sugoi เล่มนี้ ยังมีการสัมภาษณ์นักเขียนไลท์โนเวลและความเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมไลท์โนเวลด้วย โดยในฉบับปี 2019 นี้ยังมีการลงรายละเอียดเชิงสถิติของฝั่ง เว็บโนเวล (Web Novel) และ E-Book ในคอลัมน์ที่ถกกันถึงเทรนด์ล่าสุดในอุตสาหกรรมนี้

ตามการสำรวจผ่านโพลล์ของทางเว็บไซต์ Kono Light Novel Ga Sugoi มีผู้ร่วมตอบคำถามจำนวน 52.6% ที่ระบุว่าพวกเขาอ่านเว็บโนเวลเป็นประจำ, ในกลุ่มผู้ร่วมตอบคำถาม 65.2% ระบุว่าพวกเขาอ่านแบบเว็บก่อนแล้วจึงซื้อแบบเล่มด้วย มีเพียง 18.6% ระบุว่าพวกเขาอ่านเว็บโนเวลแล้วจะไม่ซื้อแบบเล่มไลท์โนเวล สุดท้าย 16.2% ของผู้ร่วมตอบคำถามบอกว่าพวกเขาไม่อ่านทั้งแบบเว็บและแบบเล่ม

ในอีกด้านหนึ่ง ก็มีการสำรวจข้อมูลจนพบว่า หนังสสือแบบพิมพ์ยังเป็นของที่ผู้เสพไลท์โนเวลซื้อหาอยู่ อ้างอิงจากโพลล์ที่สอบถามว่า ‘คุณอ่านไลท์โนเวลแบบ E-Book มากขนาดไหน’ ผู้ตอบคำถาม 65.6% ระบุว่าพวกเขา ‘แทบไม่เคยซื้อ E-Book’, 13.2% ระบุว่า ‘ไลท์โนเวลที่เขามีส่วนใหญ่ (ราว 80%) เป็น E-Book’, 10.9% ระบุว่า ‘ไลท์โนเวลบางส่วน (ราว 20%) เป็น E-Book’ และอีก 10.2% ระบว่า 50% ของไลท์โนเวลที่เขาซื้อเป็น E-Book

ผู้เขียนคอลัมน์ดังกล่าวได้สรุปเอาไว้ว่า แม้ว่าเว็บโนเวลจะกลายเป็นสื่อบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ผู้ชื่นชอบไลท์โนเวลญี่ปุ่นไม่ต้องเสียเงิน แต่เมื่อถึงเวลามาซื้อเก็บจริงๆ นั้น หนังสือแบบเล่มพิมพ์ก็ยังเป็นตัวเลือกแรกของกลุ่มคนนั้น อย่างไรก็ตามในคอลัมน์ก็ยังระบุว่า ถึง E-Book ยังไม่สามารถครองตลาดได้ในตอนนี้ แต่ตลาด E-Book ก็ขยายตัวมากขึ้นจริงๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้

Source: Kono Light Novel ga Sugoi! guidebook 2019 edition

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*