ดราม่าได้อีก! เมื่อผู้กำกับอนิเมะ TATSUKI บอกว่ายังไม่ได้รับค่าสิทธิ์จากการเขียนบท Kemono Friends ภาคแรก

Share

การปรับให้ TATSUKI ออกจากการผู้กำกับอนิเมะ Kemono Friends แล้วก็มีเรื่องราวดราม่าเกิดขึ้นมากมาย แม้ว่าผู้กำกับจะได้รับรางวัลหลายเจ้าจากการดูแลการผลิตอนิเมะภาคแรก แต่ตัวของผู้กำกับ รวมถึงสตูดิโออนิเมชั่น Yaoyorozu ต่างไม่ถูกเชิญกลับมาให้สร้างอนิเมชั่นภาคใหม่ ซึ่งเหตุผลทางของทาง Kadokawa ในการถอดสตูดิโอ Yaoyorozu ออกไปเนื่องจากปัญหาด้านการสื่อสาร เกี่ยวข้องกับการทำคลิปที่ใช้ตัวละครของเรื่อง Kemono Frieds แต่ทาง โปรดิวเซอร์ Fukuhara Yoshitada ได้ระบุไว้ว่าทางทีมงานของ Yaoyorozu ได้รับอนุญาตให้สร้างอนิเมชั่นขนาดสั้นตัวดังกล่าวแล้ว

หลังจากนั้นแฟนๆ ก็ติดตามผลงานของผู้กำกับ TATSUKI ที่ขยับขยายไปทำงานในโครงการอื่นๆ ต่อ อาทิ OVA เรื่อง Keifuku-San และอนิเมะเรื่อง Kemurikusa ที่กำลังจะออกฉาย อย่างไรก็ตามปัญหาคาราคาซังระหว่างตัวผู้กำกับ กับทาง Kadokawa ยังคงมีอยู่เมื่อ TATSUKI ได้โพสต์ทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการลอกเลียนแบบสคริปท์ในการออดิชั่นนักพากย์สัตว์ตัวใหม่ และเขายังได้เผยว่าตัวของเขายังได้รับเงินค่าจ้างไม่ครบถ้วน

TATSUKI ได้ทวิตเอาไว้ว่า: “มีคนมาเล่าให้ฉันฟังเกี่ยวกับการใช้บทโดยไม่ได้รับอนุญาต ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ใส่ชื่อคนเขียนบทเอาไว้ด้วย แสดงให้เห็นว่าทีมงานสร้างไม่ได้ให้ความเคารพในการผลิตผลงานเลยนะ…อืมมม…จะว่าไปฉันก็ยังไม่ได้รับเงินสักเยนเดียวจากการเขียนบทหรือค่าสิทธิ์ในการใช้บทจาก Kemono (Friends) เลยนะ มันน่าคิดมากเลยพยายามไม่คิดถึงมันเเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ก็ควรจะพูดถึงล่ะนะ…”

บทของ Kemono Friends เดิมทีให้เครดิตกับ Tanabe Shigenori ที่เคยเขียนบทเรื่อง Danchi Tomoo ซึ่งถูกจ้างมาให้เขียนบท โดยมีทาง TATSUKI เป็นคนเขียนสตอรี่บอร์ดจากบทดังกล่าว แต่ทางตัว TATSUKI ทำหน้าที่เขียนบทแทน แต่ Tanabe ก็เข้าร่วมประชุมเขียนบทตลอดตั้งแต่ตอนแรกถึงตอนจบ ณ ตอนแรกที่อนิเมะฉาย Tanabe ได้รับเครดิตในฐานะผู้เขียนบทและผู้เขียนบทหลัก ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนเครดิตให้สอดคล้องกับการเขียนบทหลังจากอนิเมะออกอากาศ โดยที่ตัว TATSUKI ได้เครดิตในฐานะผู้เขียนบทหลักแทนในภายหลัง

TATSUKI พูดจาทำนองว่าเขารับหน้าที่เป็นผูู้เขียนบทหลัก แต่เขาไม่ได้รับเงินค่าจ้างเพิ่มเติมจากงานที่เขารับทำนอกจากการทำหน้าที่กำกับ

Age Global Networks บริษัทที่ทำหน้าที่รับผิดชอบการออดิชั่นนักพากย์ ได้ออกมาทำการขออภัยกับการนำบทพากย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้ในการออดิชั่นและได้นำบทดังกล่าวออกจากหน้าเว็บไซต์ไปแล้ว ตัวบทที่มีปัญหาว่าลอกเลียนแบบมา ได้ถูกนำมาจากบล็อกของครีเอเตอร์ที่ชื่อว่า Akari-sensei ซึ่งตัว Akari-sensei เป็นผู้เขียนบล็อก ‘Mezaso Seiyuu’ ซึ่งเป็นบล็อกสำหรับผู้ที่ต้องการจะเป็นนักพากย์

Source: TATSUKI‘s Twitter account via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*