นิตยสาร Jump เปิดตัวแอพใหม่สไตล์ Youtube สำหรับอ่านมังกะ

Share

หลังจากที่กระแสมังกะญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ขาลง นั่นก็อาจเพราะการมาถึงของอินเตอร์เนตและสมาร์ทโฟน ประกอบกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในสังคมออนไลน์เข้าไปด้วย ทำให้อุตสาหกรรมมังกะของญี่ปุ่นกำลังวิกฤต

แต่ความพยายามดิ้นรนมันต้องมีต่อไป เมื่อทางสำนักพิมพ์ชูเอย์ฉะ เจ้าของนิตยสารชื่อดัง Shonen Jump จัดหนักให้แฟนๆ โดยการปล่อยแอพ Jump Rookie ออกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามกัน

โดยเจ้าแอพ Jump Rookie นี้จะมีระบบทำงานคล้ายกับ Youtube แต่เป็นการนำเสนอมังกะแทน ซึ่งไม่ว่าใครก็สามารถอัพโหลดมังกะของตัวเองเข้าไปได้เลย และยังมีปุ่ม Like กับ Follow ไว้สำหรับติดตามผลงานของนักวาดมังกะคนนั้นๆ ด้วย

และมังกะที่มีคนชื่นชอบที่สุดจะขึ้นแสดงให้ผู้ใช้แอพเห็นบ่อยกว่าเรื่องอื่นๆ เช่นเดียวกับ Youtube แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือผู้เป็นเจ้าของมังกะเรื่องนั้นๆ จะมีรายได้เข้าตัว 100% จากโฆษณาที่ได้รับโดยไม่หักออกสักแดงเดียว

เราอาจสงสัยว่าชูเอย์ฉะทำแบบนี้ได้อะไร แน่นอนว่าเขาก็ได้ผลประโยชน์เช่นกัน ในแง่ของการติดตามกระแสมังกะที่ผู้อ่านกำลังฮิต แถมมีคอมมูนิตี้ที่นักวาดมังกะมือสมัครเล่นมารวมกันอย่างมากมาย ซึ่งทางชูเอย์ฉะสามารถคัดเลือกมาเป็นนักเขียนอาชีพ หรือนำข้อมูลที่ได้มาวางแนวทางของมังกะเรื่องใหม่ๆ สำหรับนักเขียนมืออาชีพอยู่แล้วต่อไป

สำหรับผู้อ่านแล้ว แอพนี้ถูกออกแบบมาให้ผู้อ่านเข้าถึงได้ง่าย มีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นมังกะสำหรับ shonen (เด็กผู้ชาย), seinen (ชายหนุ่ม), shojo (เด็กผู้หญิง), และ josei (ผู้หญิง)

รูปแบบการอ่านจะเป็นการเลื่อนภาพลงไปเรื่อยๆ ทีละหน้า ซึ่งเหมาะกับมือถือเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา : otakomu.jp

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*