บรรณาธิการบริหารของ นิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ ออกมาอธิบายถึงความไม่ธรรมดาของความสำเร็จของ ดาบพิฆาตอสูร

Share

คุณ Nakano Hiroyuki บรรณาธิการบริหารของ นิตยสาร Shonen Jump ได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Nikkei Entertainment เกี่ยวกับเทรนด์ในปัจจุบันของตลาดมังงะ หนึ่งในประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบมาพูดคุยกันในครั้งนี้ก็คือความสำเร็จอันล้มหลามอย่างกะทันหันของ ดาบพิฆาตอสูร ที่ทะยานสู่ดวงดาวในช่วงครึ่งหลังปี 2019

‘ปกติแล้วยอดขายมังงะ (ฉบับรวมเล่ม) จะตกลงหลังจากอนิเมะจบ แต่ยอดขายของ ดาบพิฆาตอสูร กลับพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่ที่อนิเมะจบลงไปครับ’ บ.ก. ใหญ่ของ Shonen Jump รายสัปดาห์กล่าว ก่อนจะระบุว่ามีผู้ชมจำนวนมากที่รับชมอนิเมะ ดาบพิฆาตอสูร หลังจากที่อนิเมะออกมาครบทุกตอนแล้วมากกว่าที่จะรับชมอนิเมะเป็นรายสัปดาห์ ‘วิธีการที่คนรับชมอนิเมะเปลี่ยนไป และผมคิดว่า พวกเราได้พบกับมุมมองใหม่แล้ว’

คุณ Nakano ระบุว่าในปัจจุบันนี้มังงะที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ต้องใช้เวลามากขึ้นในการได้รับความนิยม อย่าง ดาบพิฆาตอสูร นั่นเริ่มตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็ใช้เวลาถึงสามปีก่อนที่มังงะดังกล่าวจะกลายเป็นผลงานเรื่องฮิต

‘สมัยนี้มีมังงะออกตีพิมพ์แบบเล่มและแบบดิจิตัลเพิ่มมากขึ้น มีช่องทางมากขึ้นที่จะหามังงะที่ตรงกับรสนิยมของคุณ’ บรรณาธิการคนดังกล่าว ‘ไม่ว่ามังงะจะยอดเยี่ยมขนาดไหน แต่มันก็จะไม่กลายเป็นเรื่องฮิตได้เพราะแค่มาลงตีพิมพ์ใน Jump หรอกครับ’  แม้ว่าความสำเร็จของ ดาบพิฆาตอสูร จะเกิดขึ้นจากกระแสปากต่อปากหลังจากอนิเมะออกฉาย แต่บรรณาธิการคนดังกล่าวก็ไม่เห็นด้วยนัก

ตามประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของทางนิตยสาร ทาง Jump พึ่งพาผลสำรวจของนักอ่านในการตัดสินว่ามังงะเรื่องไหนจะประสบความสำเร็จ คุณ Nakano ได้กล่าวว่า ระบบเพื่อ ‘วัดมูลค่าของนักเขียนรุ่นใหม่’ ทำให้ทางนิตยสารสามารถสร้างมังงะที่ ‘ล้ำสมัย’ สำหรับยุคนั้น และเขายังได้พูดถึงความสำเร็จระดับโลกของ One Piece เป็นปัจจัยที่ดีที่ต่อการสร้างผลงานฮิตเรื่องใหม่ให้กับนิตยสาร เพราะมันเป็นการทำให้นักเขียนหน้าใหม่มีเป้าหมายและความกระหายที่อยากจะประสบความสำเร็จแบบนั้น

คุณ Nakano ยังกล่าวว่า ในปีนี่้ Jump ยังมีผลงานฮิตที่ไม่มากพอ แม้ว่าเขาจะพูดถึง Chainsaw Man กับ act-age ว่าเป็นผลงานที่เขามีความคาดหวังสูงก็ตาม แต่เขาก็อธิบายว่ากองบรรณาธิการของ Jump ‘กระหายที่อยากจะสร้างผลงานฮิตเรื่องใหม่’ ก่อนที่เขาจะสรุปว่า ทางนิตยสารได้ปล่อยผลงานเรื่องใหม่มาสามเรื่องในช่วงเดือนมกราคม ปี 2020 ที่ผ่าน แต่ ‘มันคงไม่ใช่สไตล์ Jump หากไม่มีเรื่องใดกลายเป็นผลงานยอดนิยมขึ้นมา’

ทาง Shueisha เปิดเผยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ว่า ดาบพิฆาตอสูร เป็นซีรีส์ที่ขายเป็นอันดับ 2 รองจากเรื่อง One Piece แค่เพียงเรื่องเดียว ในช่วง วันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 2018 จนถึงวันที่ 17 พฤศจิกาย นปี 2019 ดาบพิฆาตอสูร ขายฉบับรวมเล่มแบบเล่มพิมพ์ไป 10 ล้าน 8 แสนเล่ม ส่วน One Piece ขายได้ 12 ล้าน 7 แสนเล่ม แต่ทาง Shueisha ไมม่เคยระบุว่ายอดขายดังกล่าวนับรวมการขายแบบดิจิตัลด้วยหรือไม่

อาจารย์ Gotouge Koyoharu เริ่มตีพิมพ์มังงะ ดาบพิฆาตอสูร ใน Shonen Jump รายสัปดาห์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 ทางสยามอินเตอร์คอมิกส์เริ่มจัดทำฉบับภาษาไทยของมังงะเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2018 ดาบพิฆาตอสูรยังถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะออกฉายครั้งแรกในเดือนเมษายน ปี 2019 และมีการประกาศฉายภาพยนตร์อนิเมะต่อในปี 2020 นี้

Source: Nikkei Entertainment March 2020 Issue

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*