ประเทศญี่ปุ่นเตรียมปรับกฎการซื้อน้ำมัน อันเป็นผลจากการวางเพลิง Kyoto Animation

Share

สำนักข่าว Kyodo ได้ออกรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนกฎการซื้อน้ำมันประเภทต่างๆ ให้เข้มงวดมากขึ้นหลังจากเกิดเหตุวางเพลิงอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของ Kyoto Animation เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2019 ที่ผ่านมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 36 ราย

หน่วยดับเพลิงและการจัดการภัยพิบัติ ประเทศญี่ปุ่น จะทำการควบคุมให้ปั๊มน้ำมันและร้านค้าที่มีน้ำมันจำหน่ายอยู่ ต้องขอตรวจบัตรแสดงตัวพร้อมกับระบุเหตุผลว่าจะนำน้ำมันไปใช้เพื่อการใด ทางหน่วยงานระบุว่าจะจัดเตรียมกฎข้อบังคับใหม่นี้ให้ได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 นี้โดยทางหน่วยดับเพลิงและการจัดการภัยพิบัติได้ร้องขอให้ผู้ค้าน้ำมันทำการตรวจสอบบัตรแสดงตัวของผู้ซื้อตามความสมัครใจตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่มีการปฏิเสธจากทางผู้ซื้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางหน่วยงานตัดสินใจออกกฎบังคับใช้แบบถาวร

หน่วยดับเพลิงและการจัดการภัยพิบัติหวังว่าการออกกฎข้อบังคับชุดใหม่จะช่วยทำให้ผู้ค้าน้ำมันรายงานผู้ที่ทำการซื้อน้ำมันแบบผิดปกติวิสัยให้ทางหน่วยงานรัฐทราบ

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2019 ได้เกิดเหตุวางเพลิงที่อาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของ Kyoto Animation มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 คน และมีผู้เสียชีวิต 36 คน นอกจากกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายแล้ว ยังมีชายในช่วงอายุ 40 ปี ที่กำลังออกเดินทางไปทำงานและผ่านมาในบริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการสำลักควันไฟ

ทางตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยชายวัย 41 ปี ที่ทำการราดน้ำมันวางเพลิง และได้เริ่มต้นสืบสวนคดีนี้ด้วยข้อหาวางเพลิง ขณะนี้ทางตำรวจยังไม่ได้จับกุมชายคนดังกล่าวและเขายังคงรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บที่ได้รับจากการวางเพลิงของตัวเอง ณ ปัจจุบันนี้เขากำลังอยู่ขั้นกายภาพบำบัดสามารถพูดคุยและเดินได้แล้ว

ทาง Kyoto Animation จะจัดระลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายในวันที่ 3-4 พฤศจิกายนปี 2019 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. ทั้งสองวัน โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมงาน

Source: Kyodo

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*