สมาคมผู้สร้างงานอนิเมชั่นญี่ปุ่นเปิดเผยแบบสำรวจว่าบุคลากรรุ่นใหม่ในอุตสหกรรมอนิเมะต่ำกว่าค่าแรงเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่หนึ่งล้านเยน

Share
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สมาคมผู้สร้างงานอนิเมชั่นญี่ปุ่น (Japan Animation Creators Association – JAniCA) ได้เปิดเผยรายงานสภาพการทำงานของอนิเมเตอร์ในปัจจุบันผ่านรายงานที่ชื่อว่า ‘2018 โครงการวิจัยเพื่อเผยแพร่มีเดียอาร์ตส์: รายงานการประชุมทรรศนะ’ รายงานดังกล่าวได้เปิดเผยว่าบุคลากรรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมอนิเมะก็ยังเผชิญหน้าสภาพการทำงานที่หนักหน่วง แม้ว่าสภาพการณ์ต่างๆ นั้น จะดีขึ้นแล้วสำหรับบุคลากรที่มีอายุมากขึ้น

ตามการสำรวจของทาง JAniCA ผ่านตัวอย่าง 382 คน ได้ระบุว่ารายได้เฉลี่ยมาตรฐานของอุตสาหกรรมอนิเมะในตอนนี้อยู่ที่ปีละ 4,410,000 เยน ซึ่งถือว่าเพิ่มมากขึ้นจากรายงานที่ JAniCA เคยจัดทำเมื่อ 5 ปีก่อน และรายได้ของแต่ละอาชีพในอุตสาหกรรมอนิเมะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นอย่างน้อย 90,000 เยน

อย่างไรก็ตาม บุคลากรในช่วงอายุ 20 ถึง 24 ปี ยังคงได้รับรายได้ต่ำกว่ามาตรฐาน เนื่องจากรายได้เฉลี่ยของบุคลากรกลุ่มนี้อยู่ที่ 1,550,000 เยน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าค่าแรงเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่หนึ่งล้านเยน โดยรายได้เฉลี่้ยนั้นอ้างอิงจากข้อมูลของกรมสรรพากรประเทศญี่ปุ่น

ส่วนบุคลากรที่อายุมากกว่านี้จะได้รับค่าจ้างที่ดีกว่าหากเทียบกับค่าแรงเฉลี่ยทั่วประเทศ โดยในกลุ่มคนทำงานวัย 60-64 ปี จะได้รับรายได้เฉลี่ยปีละ 5,920,000 เยน ซึ่งมากกว่าค่าแรงเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ 1,960,000 เยน ส่วนค่าแรงเฉลี่ยมาตรฐานของอุตสาหกรรมอนิเมะในญี่ปุ่นตอนนี้อยู่ที่ 4,410,000 เยน ซึ่งก็ยังสู่งกว่าค่าแรงเฉลี่ยจากทุกสายอาชีพทั่วประเทศอยู่ราว 88,000 เยน อย่างไรก็ตามทาง JAniCA ระบุว่างานหนังของวงการอย่างการวาดภาพและทำภาพเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมอนิเมะยังเป็นงานค่าจ้างต่ำที่ถูกผลักไปให้กลุ่มคนทำงานอายุในช่วง 20 ปี การพบข้อมูลเช่นนี้ทำให้เกิดการพูดคุยเรื่องการความยากเย็นในการฝึกฝนอนิเมเตอร์รุ่นใหม่ กับการพยายามรั้งให้คนหนุ่มสาวยังทำงานในอุตสาหกรรมนี้

Irie Yasuhiro ผู้กำกับของอนิเมะ Fullmetal Alchemist: Brotherhood ซึ่งเป็นตัวแทนของ JAniCA ด้วยได้กล่าวว่า ‘แม้ว่าการสำรวจครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเมื่อห้าปีก่อน แต่ว่าก็ยังมีบุคลากรอีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับผลประโยชน์ ผมอยากจะให้อุตสาหกรรมนี้เป็นสถานที่ซึ่งคนสามารถทำงานได้อย่างสบายใจครับ’

Source: NHK News WebJAniCA report

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*