นักศึกษาปริญาเอกชาวอิตาลีใช้มังงะ กับ อนิเมะ สอนเรื่อง ดาราศาสตร์ กับ ฟิสิกส์

Share

นักศึกษาปริญญาเอกของ มหาวิทยา Chalmers University of Technology ในเมืองกอเทนเบิร์ก (Göteborg) ของประเทศสวีเดน ได้นำเอาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สู่มวลชนด้วยความแมสของอนิเมะกับมังงะชื่อดัง Daria Dall’Olio ได้เปิดโปรเจคท์ Costellazione Manga (มังงะนักษัตร) ร่วมกับเพื่อนสายเดียวกันอีกสองคนอย่าง Alessandro Montosi กับ Piero Ranalli ในปี 2011 โปรเจคท์ดังกล่าวเล่าเรื่องราวด้านดาราศาสตร์สู่สาธารณชนนับตั้งแต่เรื่องพื้นฐานของอวกาศภายนอกไปจนถึงเรื่องฟิสิกส์ดาราศาสตร์ โดยใช้การ์ตูนดังอย่าง กาแลคซี่เอกซ์เพรส 999, เซนต์เซย์ย่า, ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ และ เซเลอร์มูน

“พวกเราดึงเอาการ์ตูนดังมาแสดงให้เห็นถึงความจริงอันโหดร้ายในการเดินทางในอวกาศ” Daill’Ollio เขียนระบุไว้ “ในทางตรงกันข้าม เราจะใช้งานที่มีมุมมองที่ดีในการแนะนำหัวข้อต่างๆ: ความแตกต่างกันของดวงดาว, ดาวเคราะห์กับกาแลคซี, ความเป็นไปได้ในการหาสิ่งมีชีวิตในดาวอื่น, เรายังบรรยายถึงดาวดวงเดียวกัน ที่ถูกมองอย่างแตกต่างกันในวัฒนธรรมต่างๆ”

Dall’Olio ยังนำเอาผลงานของเธอไปแสดงให้ชาวญี่ปุ่นดูในงานสัมมนา “Communicating Astronomy with the Pubic (สื่อสารเรื่องดาราศาสตร์กับสาธารณะชน)” ที่จัดขึ้นในเมืองฟุกุโอกะ ซึ่งถูกจัด โดย สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU – International Astronomical Union) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

พรีเซนเตชั่นของ Costellazione Manga โฟกัสเกี่ยวกับการใช้การ์ตูนดังๆ ในการนำทางสู่หัวข้อเรื่องดาราศาสตร์ยุคปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ในพรีเซนเตชั่นได้นำเอาเรื่อง เรือรบอวกาศยามาโต้ กับการนำเสนออวกาศจากเรื่องดังกล่าวมาอธิบายว่า ณ ตอนนี้โลกเรามีความรู้ด้านดาราศาสตร์เกี่ยวกับดวงดาวที่อยู่นอกระบบสุริยะจักรวาลของเราอย่างไรบ้าง หรือบางกรณีก็เป็นการหักล้างความเชื่อที่อยู่ในการ์ตูนดัง อย่างเช่น การมีตัวตนอยู่ของดาวเคราะห์ที่โคจรอยู่รอบดาวเวกา (Vega หรือ แอลฟาพิณ Alpha Lyre) ซึ่งเป็นดาวที่ตัวเอกของเรื่อง UFO Robo Grendizer เดินทางมา ที่ในโลกแห่งความจริงนั้นยังไม่มีการค้นพบดาวดวงใดโคจรใกล้กับดาวเวกา

นอกจากการ์ตูนดังแล้ว ในโปรเจคท์ Costellazione Manga ยังพูดถึงการ์ตูนที่ดังน้อยกว่าแต่มีข้อมูลไซไฟถูกต้องอย่างมาก แบบเรื่อง Planetes หรือ 2001 Nights

Dall’Olio ยังใช้ Costellazione Manga ในการเชิญชวนผู้คนไปเดินท่องธรรมชาติเพื่อรับชมดวงดาวบนท้องฟ้า เพราะเธอยังเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะ (แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ) ที่ได้มีใบอนุญาตและสามารถนำเอา Costellazione Manga มาใช้เสวนาระหว่างการเดินท่องอุทยานธรรมชาติต่างๆ ทำให้ผู้ร่วมเดินทางได้รับความรู้ทั้งเรื่อง มังงะ, อนิเมะ, ดาราศาสตร์, ฟิสิกส์ รวมถึงยังได้รับชมความของธรรมชาติงดงามที่อยู่รอบตัวด้วย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*