บุคลากรอุตสาหกรรมเกมและการ์ตูน แสดงพลังสนับสนุนผู้ประสบภัยน้ำท่วม

Share

การอพยพครั้งใหญ่เกิดขึ้นในฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่และแผ่นดินถล่มทั่วทั้งพื้นที่ โดยเฉพาะในจังหวัดฮิโรชิม่าที่ได้รับผลกระทับอย่างหนัก จากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 คน อันเป็นผลพวงจากน้ำท่วมกะทะหันหรือการที่เกิดความพื้นที่เสียหายอย่างกะทันหัน และมีคนอีกราว 7,000 คนที่ต้องอาศัยอยู่ในสถานที่หลบภัยท่ามกลางภาวะไม่มีไฟฟ้าและขาดแคลนของอุปโภคบริโภคในพื้นที่หลายแห่งทั่ว จังหวัดฮิโรชิม่า, จังหวัดโอคายาม่า และ จังหวัดเอฮิเมะ

นายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ ก็ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเชิงการทูตที่ประเทศเบลเยียม, ฝรั่งเศส, ซาอุดิอาระเบีย และ อียิปต์ในเดือนนี้ เพื่อทำการประสานงานจัดการปัญหาน้ำท่วมภายในประเทศ

ส่วนบริษัทเกม Cygames ก็พยายามสนับสนุนผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบเท่าที่จะทำได้ อ้างอิงจากแถลงการณ์ของทางบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่ทางบริษัทได้ทำการบริจาคเงินมูลค่า 25 ล้านเยน ให้กับสภากาชาดญี่ปุ่นและมอบอีก 25 ล้านเยนให้กับ Akai Hane (หรือ Central Community Chest of Japan / 共同募金 (kyoudoubokin) องค์กรไม่หวังผลกำไรในญี่ปุ่นที่สะสมเงินทุนสำหรับใช้จ่ายเมื่อเขตใดเขตหนึ่งเกิดเหตุภัยพิบัติ)

ศิลปินนักวาดหลายๆ คนก็ได้ทำการวาดภาพในอินเตอร์เน็ตพร้อมติดแฮชแท็ก #西日本頑張ろうイラスト(ภาพอวยพรให้ทางญี่ปุ่นตะวันตก) ซึ่งแฮชแท็กดังกล่าวมีที่มาจาก อาจารย์ Seo Kouji ผู้เขียนเรื่อง Fuuka สายลมรักฤดูร้อน ได้โพสท์ทวิตเตอร์พร้อมกับข้อความว่า “พี่สาวฉันส่งรูปนี้มา ไม่รู้ว่าฉันจะช่วยอะไรได้บ้าง”

จากนั้น อาจารย์ Hinata Takeshi ผู้เขียนมังงะเรื่อง คนเล็กทะยานฟ้า ได้ตอบทวิตดังกล่าวไปว่า ‘มาทำอะไรสักอย่างกันเถอะ!’ เมื่อได้รับการสนับสนุนอย่างนี้ อาจารย์ Seo ได้วาดภาพพร้อมแฮชแท็ก #西日本頑張ろうイラスト(ภาพอวยพรให้ทางญี่ปุ่นตะวันตก) พร้อมกับข้อความว่า ‘ถึงฉันจะทำได้แค่เขียนมังงะ แต่ฉันก็หวังว่าผู้คนที่ประสบภัยน้ำท่วมจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง’

ก่อนที่อาจารย์ Hinata จะวาดรูปตามแล้วติดแฮชแท็กเดียวกัน

เมื่อมีคนเริ่มจุดกระแสนักวาดคนอื่นๆ ก็เริ่มทำตามตาม อย่างอาจารย์ Tsukiyama Kaya ผู้วาดภาพของเรื่อง The Knight in the Area สิงห์สนาม ที่วาดรูปภาพพร้อมกับพิมพ์ข้อความอธิษฐานขอให้ทุกชีวิตได้กลับมาเป็นปกติเช่นเดิม

อาจารย์ Miyajima Reiji ผู้วาด Kanojo, Okarishimasu ก็ตามรอยต่อมาแบบติดๆ

จากนั้นนักวาดชื่อดังอีกหลายคนก็ตามมาเขียนภาพในแฮชแท็กนี้กันอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาจารย์โมริคาว่า โจจิ ผู้วาด ก้าวแรกสู่สังเวียน, อาจารย์มาชิมะ ฮิโระ ผู้วาด Fairy Tail, อาจารย์ Ueda Atsuo ผู้วาด Dr. Prisoner และอาจารย์ คามิโจ อาคิมิเนะ ผู้วาด Samurai Deeper Kyo ก็ตามมาต่อขบวนกันในทวิตเตอร์ และสุดท้ายเทรนด์นี้ก็แผ่กระจายไปยังนักเขียนคนอื่นๆ อีกมาก ไม่ว่าจะทั้งนักวาดมืออาชีพหรือนักวาดสมัครเล่นก็ตามที

Source: South China Morning PostCBS News via Associated Press, Cygames Press Release via Yara-on!Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*