ใกล้ชิดกับการแสดงของไอดอลมากขึ้น ด้วยระบบสนับสนุนไอดอล จากมหาวิทยาลัยไซตามะ

Share

มหาวิทยาลัยไซตามะ กำลังพัฒนาระบบสนับสนุนไอดอลสำหรับใช้ในงานคอนเสิร์ต ซึ่งผู้พัฒนาระบบนี้หวังว่าระบบใหม่จะสามารถใช้งานได้กับการแสดงที่มีผู้ชมมากกว่าหมื่นคนเพื่้อลดช่องว่างระหว่างผู้ชมกับสมาชิกวงไอดอลที่ทำการแสดงอยู่ และจะเป็นการเพิ่มความเป็นหนึ่งเดียวกันได้มากขึ้น

Kobayashi Yoshinori ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ แห่งมหาวิทยาลัยไซตามะ เป็นผู้คิดค้นระบบนี้ขึ้นมา โดยการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดความเร่ง (Accelerator Sensor) ไว้ที่ไมค์ของไอดอล กับ ริสท์แบนด์ ที่สามารถวัดกำลังของเนื้อเสียงและความเคลื่อนไหวของไอดอล จากนั้นข้อมูลเหล่านั้นจะถูกส่งต่อไปยังคอมพิวเตอร์ที่จะแปลงสัญญาณเหล่านีไปยังแท่งไฟของกลุ่มคนดูเพื่อทำการเปลี่ยนสีแท่งไฟ, ความเข้มแสง และการสั่นของตัวแท่งไฟ ในงานคอนเสิร์ตที่มีสมาชิกไอดอลจำนวนมาก ตัวแท่งไฟของแฟนคลับแต่ละคนก็สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับการแสดงของสมาชิกคนโปรดของผู้ใช้งานได้

เซอร์เคิลไอดอลของมหาวิทยาลัยไซตามะ SKR48 ได้ทำการทดลองใช้อุปกรณ์นี้ในการแสดงเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้ช่วยสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างไอดอลกับคนดูได้เป็นอย่างดี

สำหรับแท่งไฟของฝั่งคนดูในรอบทดลองนั้นก็ติดตั้งเซ็นเซอร์วัดความเร่งระบบเอาไว้ด้วย ซึ่งทางผู้พัฒนาวางแผนที่จะในระบบที่สามารถหาทางให้การเคลื่อนไหวของคนดูสอดคล้องกับไฟ LED ที่ติดตั้งบนชุดของไอดอลซึ่งจะเป็นการทำให้ระบบสื่อสารสองทางชิ้นนี้สมบูรณ์แบบขึ้น

Source: The Asahi Shimbun (Tetsu Kobayashi) via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*