Answerman : อนิเมะบนเว็บสตรีมมิ่งทั้งหลายจะอยู่ให้ชมกันนานเท่าไหร่ ?

Share

Aakash ถาม:

คำถามของผมเกี่ยวกับระยะเวลาในการถือลิขสิทธิ์ ผมพอจะรู้ว่าถ้าในกรณีของแผ่น DVD หรือ Blu-ray ลิขสิทธิ์จากทางต้นสังกัดมีสิทธิ์หมดอายุได้ในกรณีของเรื่องเก่าๆ แต่คำถามในครั้งนี้ของผมเกี่ยวกับลิขสิทธิ์แบบดิจิตอล เนื่องจากการสตรีมมิ่งกลายเป็นเทรนด์ของยุคนี้ไปแล้ว ถ้าแบบนี้เว็บสตรีมมิ่งอย่าง Crunchyroll จะสามารถเก็บไฟล์ออนไลน์ไว้ให้ชมกันนานขนาดไหน ผมสงสัยเรื่องนี้ก็เพราะถ้าผมแก่ตัวลงไปผมจะยังสามารถเปิรายการเก่าๆ ให้คนอื่นที่ผมอยากแนะนำพวกเขาให้มาดูหรือว่าผมควรจะซื้อแผ่นมาเก็บดีกว่า

 

Answerman : ตอบ

ตามปกติแล้ว ถ้าคุยเรื่องความยาวในการถือสิทธิ์สำหรับการสตรีมมิ่งมักจะแบ่งออกได้สองประเภท อย่างแรกก็คือสิทธิ์แยกจากฝั่งการขายแผ่น และอย่างที่สองคือสิทธิ์ที่พ่วงอยู่กับการขายแผ่น สำหรับสิทธิ์ที่มาพร้อมกับการขายแผ่นนั้นตามปกติก็จะมีระยะเวลาเทียบเท่ากับระยะเวลาในการจัดทำแผ่น DVD หรือ Blu-ray ที่ตามปกติแล้วก็จะกินระยะเวลาราว ห้าถึงเจ็ดปี

ภาพจาก – www.pcmag.com

ส่วนสิทธิ์แบบสตรีมออนไลน์เดี่ยวๆ นั้น อาจจะเป็นกรณีที่ทางเจ้าของลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่นเป็นคนปล่อยสิทธิ์ให้โดยตรง (กรณีแบบ Gundam.info) ไม่ก็มีผู้ซื้อสิทธิ์ไปฉายอีกทอดหนึ่ง (กรณีแบบ DexChannel, Gang Cartoon) ซึ่งสิทธิ์ในการสตรีมมิ่งนี้มักจะมีระยะเวลาไม่มากนักแต่ก็สมเหตุสมผล อาจจะราวๆ ปีถึงสองปี แต่ปกติแล้วก็จะต่อสัญญาโดยอัตโนมัติ ดังนั้นโดยทฤษฏีแล้วสัญญาแบบนี้มักจะไม่มีกำหนดสิ้นสุด ว้าวฟังดูยอดเยี่ยมไปเลยใช่ไหม

 

แต่สัญญาประเภทนี้ก็จะมีข้อตกลงว่าสามารถให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ลงชื่อร่วมในสัญญา
สามารถทำการยกเลิกการฉายได้ตลอดเวลาหลังจากกำหนดสัญญารอบแรกสิ้นสุดลง

 

นั่นหมายความว่าหลังจากช่วงหนึ่งถึงสองปีแรก อนิเมะเรื่องที่ฉายอยู่ก็สามารถงดฉายไปดื้อๆ ได้ทุกเมื่อโดยไม่ต้องมีคำเตือนใดๆ การมีข้อกำหนดแบบนี้ก็เพื่อให้ใครก็ตคามที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ญี่ปุ่น, โปรดิวเซอร์, สถานีโทรทัศน์หรือบริษัทที่ร่วมลงทุน แม้แต่ผู้ซื้อสิทธิ์ในการฉาย ที่อยากจะนำอนิเมะออกจากบริการสตรีมมิ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามสามารถระงับการฉายได้ทันที

สาเหตุในการตัดสินใจระงับการฉายก็เป็นไปได้ในหลายๆ แง่มุม ทั้งการที่ผู้ซื้อสิทธิ์นั้นไม่อยากจะต่อสัญญาของอนิเมะต่อ จึงทำการระงับการฉายทุกช่องทางที่ไปลงไว้ก่อนจะแจ้งไม่ต่อสัญญากับเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือไม่ก็เจ้าของลิขสิทธิ์คิดว่าอนิเมะเรื่องดังกล่าวไม่ค่อยมีคนดูก็ทำการเลิกฉายไป ไม่ก็ทางโปรดิวเซอร์อนิเมะไม่สามารถเคลียร์ลิขสิทธิ์การใช้เพลงทั่วโลก หรือแม้แต่กรณีที่ว่าอนิเมะตัวนั้นถูกซื้อสิทธิ์โดยฟากฮอลลีวูดก็เลยถอนการฉายทั้งหมดไปเพื่อทำเป็นว่าไม่เคยทำตลาดในอเมริกามาก่อน นอกจากนี้ยังมีเหตุผลแปลกๆ ที่ฟังดูอาจจะเชื่อยากแต่ก็ทำให้มีการยุติการฉายอนิเมะผ่านระบบสตรีมมิ่ง

 

แล้วถ้าอยากจะเก็บอนิเมะให้เพื่อนพ้องหรือลูกหลานได้ดูต่อไปควรทำอย่างไร

ภาพจาก – www.boomerangshop.com

ว่ากันเร็วๆ ก็คือควรจะซื้อแผ่นเก็บเอาไว้ หรือไม่อย่างนั้นก็ทำการซื้อไฟล์แบบโหลดเก็บได้ (เช่น ซื้อจาก iTunes หรือผ่านร้านค้าของเครื่องเกมคอนโซล) เพราะคุณไม่มีทางมั่นใจได้เลยว่าอนิเมะที่อยู่ในบริการสตรีมมิ่งทั้งหายแบบ Netflix, iFlix, Amazon, Hulu, Gundam.info ฯลฯ จะถูกถอดออกไปเมื่อไหร่ บางทีมันอาจจะอยู่เป็นถาวรวัตถุจนกว่าเว็บจะปิดไปข้างหนึ่ง บางทีอาจจะถูกถอดในวันพรุ่งนี้เลยก็เป็นได้

 

เรียบเรียงจาก – Answerman : How Long Will Anime Stay Up On A Streaming Site?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*