อาจารย์ Araki Hirohiko ระบุว่า ถ้าไม่ได้อ่าน เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ก็คงจะสร้าง โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ไม่ได้

Share

อาจารย์ Araki Hirohiko ผู้สร้างมังงะซีรีส์ชุด โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ได้ให้สัมภาษณ์ในนิตยสารวรรณกรรม Kotoba ว่า ตัวของอาจารย์เองคงไม่อาจจะสร้างเรื่อง โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ขึ้นมาได้ ถ้าไม่เคยอ่านนิยายชุด เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ของ เซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์

อาจารย์ Araki ได้กล่าวว่าเขาศึกษาการแต่งเรื่องขั้นพื้นฐานมาจากการเล่าเรื่องของ เชอร์ล็อค โฮล์มส์ โดยเฉพาะการสร้างโครงสร้างเรื่อง กับ การสร้างตัวละครที่มีเสน่ห์

เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ที่มีทักษะการสังเกตุการณ์ระดับอัจฉริยะ ที่มาพร้อมกับนิสัยแบบต่อต้านสังคม ทำให้ตัวละครนั้นซับซ้อนและลึกลับ สำหรับอาจารย์ Araki “สิ่งที่ทำให้ โฮล์มส์ ยอดเยี่ยมนั้นอาจจะเป็นเพราะ เขาเป็นอัจฉริยะก็จริง แต่เขาก็เป็นคนนิสัยเสียมากด้วย” อาจารย์ Araki ยังระบุว่า สำหรับตัวอาจารย์แล้วโฮล์มส์ เป็นตัวละครที๋โดดเดี่ยวทีเดียว “ผมคิดอยู่เสมอว่าการจะเป็นฮีโร่ได้นั้นต้องเป็นคนโดดเดี่ยว เมื่อสถานการณ์เข้าตาจนแล้ว ฮีโร่จะต้องสามารถต่อสู้และแก้ปัญหาได้ด้วยตัวคนเดียว ถ้าไม่เช่นนั้นก็คงจะเรียกว่าฮีโร่ได้ คุณคงไมสามารถพูดได้ด้วยว่าเขาเป็นตัวละครที่จะเป็นตัวเอกของเรื่อง”

แรงบันดาลสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่อาจารย์ Araki ได้มาจากผลงานของ เซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ ก็คือการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครที่มีความใกล้เคียงกับผู้อื่น (หมายถึง หมอวัตสัน) อาจารย์ Araki กล่าวว่า ถ้าโฮล์มส์เป็นตัวละครที่เล่าเรื่องแทน จะเกิดความขัดแย้งกันกับตัวตนของตัวละครที่ โฮล์มส์ เป็นคนไร้แรงขับ แล้วจะกลายเป็นตัวละครที่น่าเบื่อ

“จรีงๆ แล้วมันค่อนข้างยากที่จะพูดถึงสุดยอดตัวละครคู่หูอย่าง วัตสัน มากกว่าที่พูดถึงตัวละครเอก เพราะ โฮล์มส์ เป็นตัวเอกของเรื่องอย่างแท้จริง ดังนั้นคำถามจึงกลายเป็นว่า ทำไมถึงต้องให้วัตสันเผชิญหน้ากับโฮล์มส์อย่างไรแทน ผมเชื่อว่าเรื่องราวที่สมบูรณ์จะต้องมีตัวละครที่เสน่ห์ และมีสไตล์การเล่าเรื่องที่สามารถดึงเอาเสน่ห์ของตัวละครออกมาได้”

ผลงานชิ้นแรกอาจารย์ Araki ที่ได้ลงตีพิมพ์รายสัปดาห์ก็คือมังงะเรื่อง Mashonen B.T. มังงะแนวลึกลับที่เป็นการคารวะผลงานอย่าง เชอร์ล็อค โฮล์มส์ อาจารย์ Araki ยังได้พูดถึงตัวละคร คิชิเบะ โรฮัง จากมังงะ โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 4 ว่าเป็นตัวละครที่ใกล้เคียงกับเชอร์ล็อค โฮล์มส์ มาก ด้วยความอยากรู้ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด และความกระหายที่อยากจะล่อลวงมนุษย์คนอื่นๆ ให้มาเป็นเป้าหมายในการทดลองของเขา แม้แต่ฉากหลังของ โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 1 ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเชอร์ล็อค โฮล์มส์ ด้วยการใส่หมอกหนา หรือปราสาทที่ซ่อนอยู่จากสายตาชาวโลกนั้นก็เพื่อเพิ่มบรรยากาศความลึกลับ และความรู้สึกของยุคสมัยที่แตกต่างได้

ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้อาจารย์ Araki ยังพูดถึงตัวละคร ฮันนิบาล เลคเตอร์ จากภาพยนตร์ The Silence Of The Labas ว่าเป็นแรงบันดาลใจอีกอย่างหนึ่งในการออกแบบตัวละคร ทั้งนี้ตัวอาจารย์ Araki เคยได้พูดถึงแรงบันดาลใจกับเหตุผลที่ทำให้อาจารย์มาวาดมังงะไว้ในหนังสือ Manga in Theory and Practice: The Craft of Creating Manga และในการสัมภาษณ์หลายต่อหลายครั้ง

Source: Kotoba 2019 Summer Issue, Comic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*